Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh thành lập Tổ Công tác kết nối vùng
UBND tỉnh Đồng Nai và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về kết nối giao thông giữa 2 địa phương.

Thi công mở rộng cầu Long Thành trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kế thừa và triển khai các nội dung đã được ký kết, trao đổi thống nhất giữa các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh trước khi sáp nhập nhằm đảm bảo tính liên kết vùng, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Thành lập Tổ Công tác kết nối vùng giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh (Tổ Công tác). Tổ trưởng Tổ Công tác là đồng chí Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ phó Tổ Công tác là đồng chí Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Thành viên tổ công tác gồm lãnh đạo các sở: Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường; lãnh đạo các ngành và UBND phường, xã có liên quan của 2 địa phương.
Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai các dự án kết nối trong giai đoạn 2025-2030, xác định nhiệm vụ cụ thể từng năm, từng quý, xây dựng sơ đồ gantt, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện của các dự án. Đặc biệt, cần áp dụng công nghệ thông minh, số hóa dữ liệu trong công tác quản lý, giám sát để Ban Thường vụ 2 địa phương kịp thời theo dõi, chỉ đạo.
Tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên nguồn lực ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện các dự án kết nối vùng, bên cạnh đó, cần xem xét thêm các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện với các hình thức đầu tư đa dạng theo quy định. Phát triển liên kết vùng không chỉ để giải quyết các vấn đề giao thông trước mắt, mà còn tổ chức lại không gian phát triển, phân bổ hợp lý các cực tăng trưởng, giảm sức ép lên đô thị trung tâm và tạo động lực lan tỏa. Các dự án liên kết giao thông kết nối phải được đặt trong tổng thể kết nối với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và Sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống cảng biển, mạng lưới logistics và các khu đô thị, khu công nghiệp. Rà soát, bổ sung quy hoạch các vị trí kết nối mới giữa 2 địa phương trong bối cảnh, không gian phát triển mới.
Tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất: Định kỳ 6 tháng, hai địa phương sẽ họp một lần để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện và định hướng chỉ đạo những nội dung sắp tới.
Trước đó, vào ngày 21-10-2025, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã có buổi làm việc về kết nối giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.













