Đồng Nai yêu cầu họp ít, bám thực địa nhiều, đẩy nhanh GPMB cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị giảm họp, tăng thực địa, bám sát công trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú hoàn thành đúng kế hoạch.

Ngày 12/11, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan nhằm đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1).

Xe máy thiết bị huy động thi công cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Xe máy thiết bị huy động thi công cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là công trình giao thông trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung. Dự án có tổng chiều dài hơn 60km, điểm đầu giao quốc lộ 1 (trùng điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc xã Dầu Giây) và điểm cuối vượt qua quốc lộ 20 (xã Phú Lâm).

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), khởi công tháng 8/2025 với yêu cầu tiến độ khẩn trương và công tác giải phóng mặt bằng phải được hoàn thành đúng kế hoạch để sớm triển khai các gói thầu xây lắp.

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, để phục vụ thi công, tỉnh Đồng Nai cần thu hồi gần 312ha đất thuộc các xã: Dầu Giây, Gia Kiệm, Bình Lộc, Định Quán, Xuân Bắc, Tân Phú, Nam Cát Tiên, Phú Hòa và Phú Lâm.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cùng các chi nhánh tại Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Ban Quản lý dự án khu vực 11 được giao nhiệm vụ phối hợp các địa phương thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Đối với đoạn tuyến qua xã Xuân Bắc, địa phương dự kiến phê duyệt phương án giá đất trước ngày 15/11. Sau đó, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Xuân Lộc sẽ hoàn chỉnh phương án bồi thường, niêm yết công khai và trình phê duyệt trước ngày 15/12. Trong tháng 12/2025, công tác chi trả bồi thường, xử lý tồn đọng sẽ được hoàn tất để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tương tự, các đoạn tuyến qua Dầu Giây, Gia Kiệm và Bình Lộc do Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Thống Nhất phụ trách cũng được yêu cầu bàn giao mặt bằng trước ngày 30/11/2025.

Bên cạnh đó, công tác di dời hạ tầng điện đang được đẩy nhanh. Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Thống Nhất và Định Quán đã phối hợp đơn vị tư vấn hoàn tất khảo sát và dự kiến phê duyệt phương án trước ngày 15/11/2025.

Trong tháng 12, các đơn vị sẽ trình Sở Công thương thẩm định, phê duyệt phương án thiết kế di dời hệ thống điện để đồng bộ với tiến độ dự án.

Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cao độ, xử lý dứt điểm vướng mắc, không để kéo dài thời gian.

Nhà thầu kiểm tra thực địa, địa chất khu vực triển khai dự án cao tốc.

Nhà thầu kiểm tra thực địa, địa chất khu vực triển khai dự án cao tốc.

“Các cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận. Việc này không chỉ giúp tiến độ dự án đảm bảo, mà còn tạo sự đồng thuận xã hội, hạn chế tối đa khiếu nại, khiếu kiện”, ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị giảm họp hành, tăng thực địa bám sát công trình để kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn. Mỗi tuần, các địa phương phải báo cáo tiến độ cụ thể, nhất là khâu vận động người dân và chi trả bồi thường.

Cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án thành phần 1-2 thuộc đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai, với sự tham dự của gần 700 hộ dân thuộc các xã Trảng Bom, Bình Minh và Hưng Thịnh.

Đại diện Ban Quản lý dự án đã thông tin cụ thể về quy mô, chủ trương đầu tư, phương án giải phóng mặt bằng, chính sách tái định cư, bảo vệ môi trường và hạ tầng kỹ thuật. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng đường gom và hạ tầng khu tái định cư.

Dự án có tổng chiều dài hơn 46km, diện tích giải phóng mặt bằng hơn 425ha, đi qua các xã Xuân Đường, Xuân Quế, Bình An, Dầu Giây, An Viễn, Hưng Thịnh, Trảng Bom, Bình Minh và Tân An. Riêng ba xã Hưng Thịnh, Trảng Bom và Bình Minh có tổng chiều dài tuyến gần 19km, với gần 700 hộ dân bị ảnh hưởng.

Hội nghị ghi nhận 25 ý kiến đóng góp của người dân, hầu hết đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, mong muốn công trình sớm được triển khai để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người dân cũng đề nghị các cơ quan chức năng công khai minh bạch thời gian, chính sách đền bù, điều kiện hỗ trợ tái định cư; đồng thời mong muốn được bố trí nơi ở mới gần khu vực cũ, có hạ tầng tốt hơn để ổn định cuộc sống.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dong-nai-yeu-cau-hop-it-bam-thuc-dia-nhieu-day-nhanh-gpmb-cao-toc-dau-giay-tan-phu-192251112173605107.htm