Đồng Tháp: Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập, Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng rất cần nguồn nhân lực có chất lượng.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC
Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng đó, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành tập trung, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị địa phương và Nhân dân trong nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.
Tỉnh Đồng Tháp đã cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân, chất lượng giáo dục được thực hiện toàn diện, hiệu quả đào tạo có nhiều tiến bộ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh Đồng Tháp tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Ảnh: NAM PHONG
Tỉnh Đồng Tháp (cũ) đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 31-12-2021 về “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp ban hành Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 10-6-2024 về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch số 384/KH-UBND ngày 25-11-2024 triển khai thực hiện Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 9-7-2024 của Chính phủ và Chương trình hành động số 81- CTr/TU ngày 19-8-2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp khóa XI thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Nhờ vậy, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Đồng Tháp ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, chất lượng lao động tiếp tục được cải thiện. Công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho người lao động với nhiều hình thức linh hoạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học đạt chuẩn kiểm định chất lượng. Hệ thống giáo dục phát triển khá mạnh với truyền thống hiếu học lâu đời, nguồn nhân lực lớn, chi phí lao động cạnh tranh sẽ giúp tỉnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp - sáng tạo, hướng đến là trung tâm khởi nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Sắp tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo tư vấn “Thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong khu vực công - Qua thực tiễn tỉnh Đồng Tháp” nhằm phân tích, đánh giá chung về thực trạng thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong khu vực công tại tỉnh Đồng Tháp.
Đồng thời, đề xuất giải pháp thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong khu vực công nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị của tỉnh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà.
Những năm gần đây, để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh Đồng Tháp đã đẩy mạnh thu hút đầu tư vào giáo dục đại học, dạy nghề. Công tác đào tạo nghề được thực hiện đa dạng, với nhiều hình thức, nội dung chương trình dạy nghề được đổi mới, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị trong giảng dạy, gắn kết với nhu cầu doanh nghiệp.
Từ đó, chất lượng đào tạo nghề được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động. Tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm còn 35% trong tổng số lao động xã hội; có 72% lao động qua đào tạo, trong đó, đào tạo nghề (có bằng cấp chứng chỉ) đạt 36,5%. Chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho người lao động và đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh Đồng Tháp vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Đó là chất lượng giáo dục còn chênh lệch giữa các địa phương. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp cải thiện chưa nhiều, thiếu lao động có năng lực, kỹ năng nghề nghiệp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp. Cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao chưa hiệu quả.
Nguyên nhân của những hạn chế trên là do tỉnh chưa có các giải pháp mang tính “đột phá” để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Công tác đào tạo chưa gắn với nhu cầu bố trí, sử dụng nguồn nhân lực ở địa phương.
Việc tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng chuyên môn vẫn còn ở một số cơ quan, đơn vị. Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở chưa thật sự hiệu quả. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa làm tốt công tác thông tin, dự báo nhu cầu đào tạo của thị trường lao động. Một bộ phận người dân chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc học nghề.
THÚC ĐẦY ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế cần tiếp tục nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Đồng Tháp.
Mỗi cán bộ, đảng viên cần quán triệt và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và xem đó là công việc rất quan trọng, là yêu cầu tất yếu cho sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp, của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp luôn quan tâm đến việc hỗ trợ việc làm khu vực nông thôn. Ảnh: NAM PHONG
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Triển khai thực hiện một số mô hình giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới tại các cơ sở giáo dục có điều kiện, hướng đến đạt chuẩn đầu ra quốc tế. Đổi mới chương trình giáo dục nghề nghiệp và đại học gắn với nhu cầu phát triển của tỉnh, chú trọng kỹ năng thực hành, ngoại ngữ, công nghệ thông tin; tăng cường liên kết với doanh nghiệp, các viện, trường lớn trong và ngoài nước.
Tập trung đầu tư có trọng điểm, phát triển và khai thác tối đa năng lực của các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, trở thành các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực về khoa học công nghệ. Tạo lập môi trường nghiên cứu thuận lợi nhằm kết nối, thu hút, giữ chân đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.
Chú trọng liên kết trong đào tạo nghề gắn với thị trường lao động và xu hướng dịch chuyển lao động. Thực hiện tốt công tác thông tin, phân tích, dự báo, kết nối hệ thống thông tin thị trường lao động với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng lấy kết quả đầu ra làm cơ sở đánh giá chất lượng hoạt động. Đầu tư và khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nghiên cứu ban hành chính sách phù hợp, tăng cường kêu gọi đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền quản lý, tăng cường tự chủ đối với các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh và thí điểm cơ chế tự chủ đối với trường phổ thông tại các địa bàn có đủ điều kiện. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực trong đánh giá, dự báo nhu cầu nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính. Trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; phát triển học liệu số, lớp học thông minh, trường học số.
Đẩy mạnh việc liên kết, phối hợp trong phát triển nguồn nhân lực. Chủ động phối hợp, liên kết với các học viện, các trường đại học, cao đẳng trong nước và nước ngoài để đào tạo nhân lực. Phát huy vai trò của Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại học Tiền Giang trong tham gia nghiên cứu khoa học, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh.
Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước để đào tạo, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. Tăng cường trách nhiệm trong đào tạo, sử dụng lao động sau đào tạo giữa cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xã hội hóa, liên doanh, liên kết trong đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.












