Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát-Rạch Nước Lên: Chậm tiến độ một số gói thầu

Dự án cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương – Bến Cát - Rạch Nước Lên hiện đã đạt khoảng 67 – 70% khối lượng, tiến độ một số gói thầu chậm.

Ngày 18/9, chia sẻ thông tin liên quan đến dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Ban Quản lý Hạ tầng Đô thị) cho biết, dự án này kết nối tỉnh Long An (cũ) qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương (cũ).

Dự án gồm 40 gói thầu (tư vấn, phi tư vấn và xây lắp), được đấu thầu rộng rãi qua mạng. Đến nay, 6/20 gói thầu tư vấn đã hoàn thành, 14 gói đang triển khai; 10 gói thầu phi tư vấn bảo hiểm và 10 gói xây lắp đang thi công.

Khối lượng công trình đạt 56,55% theo hợp đồng, song thực tế thi công đã đạt khoảng 67 – 70% do nhiều hạng mục đang triển khai dở dang. Một số đoạn tuyến dài gần 15 km đã được thông xe kỹ thuật (5,3 km dịp 30/4/2025 và 9,7 km dịp 2/9/2025), đạt 23% tổng chiều dài 64 km.

Ban Quản lý dự án đặt mục tiêu cơ bản thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025 (trừ các vị trí vướng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật điện cao thế) và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026, đúng kế hoạch phê duyệt.

Tuy nhiên, tiến độ một số gói thầu chậm. Nguyên nhân do vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 14 trường hợp chưa bàn giao, một số tái lấn chiếm. Tuyến kênh dài hơn 32 km đi qua 17 phường, xã với điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, nhiều đoạn phải điều chỉnh thiết kế. Ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt trong mùa mưa với lưu lượng lớn.

Bên cạnh đó, việc khan hiếm vật liệu xây dựng, nhất là cát và đá cũng là nguyên nhân tác động đến tiến độ dự án. Bởi nhu cầu cát của dự án khoảng 1,4 triệu m³ và đá 755.000 m³, nhưng hiện mới đáp ứng 20 – 25%. Ngoài ra, một số nhà thầu còn hạn chế về tài chính, nhân lực, thiết bị, chưa có giải pháp chủ động trong điều kiện thi công khó khăn của đô thị.

Để khắc phục, Ban Quản lý đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như tăng cường họp giao ban hàng tuần, hàng tháng với nhà thầu để cam kết tiến độ, yêu cầu cập nhật hằng ngày.

Ra văn bản cảnh báo, xử phạt vi phạm hợp đồng; trường hợp chậm kéo dài sẽ cắt khối lượng giao cho đơn vị liên danh khác thực hiện. Chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, thủ tục bãi đổ đất dư. Làm việc trực tiếp với các mỏ vật liệu tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để hỗ trợ nhà thầu tiếp cận nguồn cung cát, đá.

Hiện nay, phần lớn hạ tầng điện, viễn thông đã di dời xong, chỉ còn một số vị trí do Điện lực Gia Định quản lý đang hoàn tất thủ tục. Về bãi đổ đất dư (khoảng 4,7 triệu m³), thành phố vẫn đang xem xét chấp thuận hai vị trí chính: Tiểu khu 3 (phường An Lạc, quận Bình Tân) và Công viên Văn hóa Gò Vấp (phường An Nhơn).

Ban Quản lý khẳng định, với thời tiết sắp bước vào mùa khô thuận lợi, các giải pháp đôn đốc cùng sự phối hợp của các bên liên quan, dự án hoàn toàn có thể về đích theo đúng kế hoạch.

Việt Dũng

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/du-an-cai-tao-kenh-tham-luong---ben-cat-rach-nuoc-len-cham-tien-do-mot-so-goi-thau-d388823.html