Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đặt mục tiêu thông tuyến trước ngày 19/12
Bất chấp những thách thức về địa hình, địa chất và thiên tai, dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được các nhà thầu đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65-70km trên các phân đoạn trước ngày 19/12.

Nhà thầu thi công liên tục, kể cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ của Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Chỉ còn chưa đầy 20 ngày đếm ngược đến mốc thông tuyến 3.000km cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hiện tại, các nhà thầu tham gia thi công Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh tích cực ngày đêm trên công trường để đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65-70km trên các phân đoạn trước ngày 19/12.
Bám trụ công trường đẩy tiến độ về đích
Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nhà thầu đang huy động xe chở bêtông nhựa, triển khai dây chuyền thảm hiện đại với nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành thảm bê tông nhựa mặt đường với chiều dài khoảng 150m. Đây cũng là phân đoạn đầu tiên tiến hành thảm nhựa, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công, khẳng định cam kết về tiến độ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 12 này.
Theo quan sát của phóng viên, quy trình thảm nhựa nóng được tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Các lớp lu lèn được thực hiện nhiều lượt để đảm bảo mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sau khi thảm 150m bê tông nhựa đầu tiên, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiến hành đánh giá các thông số kỹ thuật, tiến tới thảm đại trà toàn tuyến.
Ông Đặng Tiến Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cho biết khối lượng thi công sau giai đoạn mưa lũ đã được đẩy mạnh để bù đắp tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 5.458/6.828 tỷ đồng, tương đương 80% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.
Chỉ ra những khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án này, theo ông Thắng, mùa mưa năm nay bắt đầu sớm và kéo dài liên tục từ tháng 5 đến nay, với số ngày mưa trung bình mỗi tháng lên tới 20-22 ngày. Riêng từ đầu tháng 11 đến ngày 19/11 đã ghi nhận 10 ngày mưa liên tiếp. Đất nền khu vực có hàm lượng sét cao càng khiến công tác đào đắp nền gặp khó, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất thi công.
“Dù mưa lũ vừa qua đã tạo áp lực lớn, nhưng toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân tại dự án đều xác định rõ phải nỗ lực tối đa để thông tuyến đúng hạn. Đó là cam kết của chúng tôi với Chính phủ, địa phương và đặc biệt với nhân dân,” ông Thắng chia sẻ.

Nhà thầu thi công thảm bêtông nhựa nền đường tại Km11 của Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Khẳng định với việc chạy đua với tiến độ, ông Thắng cho hay các nhà thầu vẫn kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và điều kiện an toàn lao động. Hiện doanh nghiệp dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tích cực huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân sự, triển khai thi công đồng loạt tại hạng mục “khó nhằn” để phấn đấu thông tuyến trước ngày 19/12.
“Bất chấp những thách thức về địa hình, địa chất và thiên tai, dự án đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65-70km trên các phân đoạn trước ngày 19/12, còn lại một số vị trí cầu lớn vượt sông, taluy sạt trượt và các cầu phát sinh hang karst (hố sụt, hang động, suối ngầm, thung lũng), phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm, trừ một số hạng mục cầu phát sinh,” vị Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh quả quyết.
Là nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công dự án, theo ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình 568, cường độ thi công trên toàn tuyến đang được duy trì ở mức rất cao. Các mũi thi công làm việc 22/24h mỗi ngày, tranh thủ từng khung thời gian để bù lại tiến độ sau mưa lũ. Nhiều công nhân lái máy ăn trưa ngay tại cabin để kịp vào ca mới, thể hiện quyết tâm “bám trụ công trường” bảo đảm tiến độ theo cam kết.
Thi công với tinh thần “chiến binh”
Trong chuyến kiểm tra công trường dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào đêm 1/12, ông Lê Hải Hòa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, xuyên đêm trong điều kiện thời tiết giá rét của nhà thầu cùng các kỹ sư và công nhân.
Theo ông Lê Hải Hòa, trong bối cảnh hoạt động du lịch và kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đang tăng trưởng mạnh mẽ, việc sớm đưa cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào khai thác sẽ tạo thế bứt phá mạnh mẽ cho toàn khu vực trong thời gian tới.
Để giải quyết những tồn đọng về giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn trên tinh thần “không chần chừ, không để chậm tiến độ”, để các nhà thầu yên tâm thi công và đẩy nhanh sản lượng.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng kêu gọi các nhà đầu tư và nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật lực, tăng ca kíp thi công với tinh thần “chiến binh” để tăng năng suất, sản lượng theo từng ngày. Song song đó, dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, đưa dự án về đích đúng hẹn bằng danh dự và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng và lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả tặng quà động viên người lao động thi công tại Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
“Đội ngũ kỹ sư, công nhân cần chắt chiu từng ngày, từng giờ, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1 theo kế hoạch đề ra, góp phần cùng cả nước đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc, nối dài từ Cao Bằng đến Cà Mau, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV,” ông Lê Hải Hòa nói.
Chia sẻ tại công trường, ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Ban điều hành Tổng thầu dự án khẳng định mục tiêu thông tuyến đúng thời hạn là ưu tiên lớn, nhưng không vì thế mà đánh đổi chất lượng công trình. Ở một số vị trí nền đường đắp cao đến 20m, dù đã thi công đến đỉnh K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc triển khai thông tuyến trên lớp bê tông nhựa, Tổng thầu vẫn quyết định tiếp tục theo dõi độ lún của nền đường.
“Chỉ khi các thông số ổn định mới triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện, nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài của tuyến cao tốc,” ông Hiếu nói./.
Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ. Với cấu tạo địa chất karst (hố sụt, hang động, suối ngầm, thung lũng) cùng địa hình hiểm trở, tình hình thiên tai mưa lũ kéo dài suốt thời gian qua trên địa bàn, đây là một trong những dự án cao tốc thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước.












