Dự án nâng cấp quốc lộ 7: Vẫn dang dở sau nhiều lần gia hạn

Dù được gia hạn nhiều lần nhưng đến nay dự án nâng cấp quốc lộ 7 (QL7) với chiều dài gần 28km vẫn chưa hoàn thành. Công trường vẫn dở dang, nhiều đoạn chưa được bàn giao mặt bằng.

Quốc lộ 7 được đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đi qua 3 huyện của tỉnh Nghệ An chưa hẹn ngày về đích sau nhiều lần gia hạn. Ảnh: Điền Bắc.

Quốc lộ 7 được đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đi qua 3 huyện của tỉnh Nghệ An chưa hẹn ngày về đích sau nhiều lần gia hạn. Ảnh: Điền Bắc.

Ngày 18/3/2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 333 phê duyệt Dự án nâng cấp QL7, dài 27,5km đi qua 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương (Nghệ An). Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.300 tỷ đồng, được chia làm 3 gói thầu xây dựng, tổng giá trị 778,724 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2024, riêng đoạn từ Km0 - Km5 (ngã tư Diễn Châu lên nút giao cao tốc) phải hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên, đã hết thời gian gia hạn nhưng dự án vẫn không thể về đích, có nhiều nguyên nhân khiến các gói thầu chưa hoàn thành. Nguyên nhân dẫn tới chậm tiến độ, phần lớn do vướng mặt bằng trên tuyến. Các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án không chấp thuận phương án, giá trị đền bù, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Một số hộ chưa hoàn thiện hồ sơ, một số hộ tranh chấp, khởi kiện.

Cụ thể, đến hết tháng 11 vừa qua, mặt bằng mới bàn giao được 53,927km/55,402km (đạt 97,34%) tính cả trái và phải tuyến. Hiện nay còn vướng 1,475km (tính cả trái và phải tuyến) và ảnh hưởng đến 105 thửa đất (trái tuyến 46 thửa, phải tuyến 59 thửa). Cụ thể huyện Diễn Châu còn vướng 657m ở các xã Diễn Thành, Diễn Phúc, Diễn Cát và Minh Châu (ảnh hưởng đến 57 thửa đất); huyện Yên Thành còn 818m ở các xã Viên Thành, Bảo Thành, Công Thành và Mỹ Thành (ảnh hưởng đến 48 thửa đất). Riêng huyện Đô Lương còn vướng 102m nằm ở hạng mục vỉa hè ở xã Lưu Sơn.

Thực tế tại dự án vào đầu tháng 12/2024, trên công trình nâng cấp QL7 vẫn còn dở dang nhiều đoạn tuyến, phần lớn do chưa được bàn giao mặt bằng để thi công. Một số đoạn tuy đã được bàn giao mặt bằng nhưng chỉ là những đoạn ngắn, không đủ không gian để đơn vị thi công triển khai dự án.

Anh Nguyễn Hồng Long (trú xã Viên Thành, huyện Yên Thành) cho biết: Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông đi lại cũng như cuộc sống của các hộ dân trên tuyến. Không những vậy, việc thi công kéo dài gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Về việc chậm tiến độ do mặt bằng bị vướng, ông Vũ Tuấn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Hiện trên địa bàn vẫn còn 48 thửa đất của 42 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp QL7 chưa chấp thuận phương án giải phóng mặt bằng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực vận động, tuyên truyền, tổ chức đối thoại. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn không đồng tình với phương án giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án. UBND huyện đã lên phương án bảo vệ thi công để tiếp tục triển khai dự án.

Trước thực trạng dự án chậm tiến độ vì vướng mặt bằng, ngày 29/11/2024, Ban quản lý dự án (QLDA) 4 đã có báo cáo số 2879 gửi Cục Đường bộ Việt Nam và đề xuất, báo cáo Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND các huyện Diễn Châu, Yên Thành tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Nhà nước. Khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đồng thời, đề nghị địa phương tổ chức bảo vệ thi công trong tháng 12/2024 đối với những hộ dân không đủ điều kiện để đền bù; những hộ dân xây dựng công trình trái phép trên đất lưu không đường bộ; những hộ dân đã được địa phương đối thoại, tuyên truyền vận động nhưng không chấp hành.

Thông tin từ Ban QLDA 4 (Bộ GTVT) cho biết: Dự án nâng cấp QL7 vẫn chưa thể hoàn thiện như dự kiến đặt ra. Trên tuyến hiện vẫn còn nhiều đoạn chưa được địa phương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án. Việc tiếp tục chậm trễ giải phóng mặt bằng dẫn đến dự án không hoàn thành theo đúng tiến độ, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến QL7 đang khai thác và mục tiêu, hiệu quả đầu tư, đặc biệt là đoạn từ nút giao QL7 với đường cao tốc đến QL1.

Được biết, hiện nay Ban QLDA 4 đang trình Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài sang năm 2025. Về tiến độ thi công các gói thầu của dự án đã được Bộ GTVT tạm thời gia hạn đến hết tháng 12/2024. Phía chủ đầu tư sẽ tiếp tục xin gia hạn tiến độ các gói thầu hoàn thành lần lượt từ tháng 4 đến tháng 7/2025 sau khi thực hiện điều chỉnh tiến độ dự án.

Điền Bắc

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/du-an-nang-cap-quoc-lo-7-van-dang-do-sau-nhieu-lan-gia-han-10296419.html