Du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới, đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.

Riêng trong tháng 11/2025, Việt Nam đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14,1% so với tháng trước và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng có lượng khách quốc tế cao thứ 3 tính từ đầu năm (tháng 1 và tháng 3 đạt trên 2 triệu lượt).

Đáng chú ý trong tháng 11/2025 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh đến từ các thị trường Bắc Mỹ, trong đó Mỹ tăng 30,5% so với tháng trước, Canada tăng 55,9%. Thị trường châu Âu cũng đạt tăng trưởng ấn tượng 51,2% so với tháng trước, với Nga tăng 37%, Anh tăng 31,8%, Pháp tăng 46,7%, Đức tăng 51,4%, Italia tăng 88,9%, Thụy Sỹ tăng 47,3%. Đặc biệt, Séc và Ba Lan ghi nhận mức tăng 3 chữ số, lần lượt 148,8% và 255,6%.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, sự tăng trưởng mạnh của Bắc Mỹ và châu Âu trong tháng 11 phản ánh xu hướng thu hút khách từ thị trường xa đến Việt Nam vào mùa cao điểm cuối năm.

Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Tính chung trong 11 tháng, Việt Nam đã đón 19,15 triệu lượt khách quốc tế, lần đầu tiên vượt qua mốc 18 triệu lượt vào năm 2019.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), sự phục hồi của du lịch Việt Nam đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh khu vực châu Á Thái Bình Dương mới chỉ phục hồi 90% so với thời điểm trước dịch Covid-19. UN Tourism đánh giá tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam vào nhóm cao nhất trên thế giới, cùng với Nhật Bản.

Về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 với gần 4,8 triệu lượt (chiếm 25,0%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt trên 3,9 triệu lượt (chiếm 20,6%). Vị trí thứ 3 thuộc về Đài Loan - Trung Quốc (1,1 triệu lượt), thứ 4 là Mỹ (766.000 lượt).

Trong 10 thị trường hàng đầu của Việt Nam còn có Nhật Bản (754.000 lượt), Ấn Độ (656.000 lượt), Campuchia (614.000 lượt), Nga (593.000 lượt), Malaysia (510.000 lượt) và Úc (496.000 lượt).

Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Về động lực thị trường, trong 11 tháng đầu năm 2025, lượng khách từ Trung Quốc tăng mạnh 43,1% so với cùng kỳ năm 2024. Nhật Bản và Mỹ cũng ghi nhận mức cải thiện rõ rệt, lần lượt tăng 15% và 8,4%, trong khi thị trường Hàn Quốc giảm 4,6%. Nhóm thị trường lân cận ở Đông Nam Á tiếp tục là điểm sáng, với Philippines tăng tới 84%, Campuchia tăng 48,5%, Lào tăng 30,5%, còn Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan đều duy trì mức tăng hai chữ số, từ 10% đến gần 16%. Ấn Độ bật lên với mức tăng 47,2%, trong khi Úc tăng 12,8%.

Tại châu Âu, lượng khách đến Việt Nam tiếp tục tăng đều và phản ánh rõ hiệu quả từ chính sách miễn visa. Anh tăng 20,7%, Pháp tăng 21,4%, Đức tăng 16,6%, Italia tăng 21,3%, còn Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy cũng đều ghi nhận mức tăng tích cực. Bên cạnh đó, Ba Lan tăng 41,7%, Thụy Sỹ tăng 17,1%, còn Séc tăng nhẹ 0,1%.

Đáng chú ý nhất là thị trường Nga, đạt 593 nghìn lượt khách, tăng tới 190,9% so với cùng kỳ. Nga không chỉ giữ vững vị trí là thị trường lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu mà còn là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả ấn tượng này nhờ vào chính sách visa thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với tổ chức các sự kiện quy mô lớn ở nhiều địa phương đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Thống kê cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2025 ước đạt 767.800 tỷ đồng, chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 11 tháng so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: TP.HCM tăng 17,3%; Đà Nẵng tăng 15,8%; Hà Nội tăng 13,4%; Cần Thơ tăng 12,2%; Hải Phòng tăng 11,6%.

Trong khi doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2025 ước đạt 85.400 tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Doanh thu 11 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Hà Nội tăng 23,4%; TP.HCM tăng 22,3%; Quảng Ninh tăng 18,2%; Vĩnh Long tăng 14,1%; Đà Nẵng tăng 13,2%.

Hồng Ân

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/du-lich-viet-nam-lap-ky-luc-moi-don-tren-19-trieu-luot-khach-quoc-te-trong-11-thang-post381722.html