Dự thảo Chương trình nâng cao môn chuyên là bước đột phá đào tạo nhân tài
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự thảo Thông tư về Chương trình giáo dục nâng cao môn chuyên cho 15 môn học tại các trường trung học phổ thông chuyên. Chương trình nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân tài hội nhập quốc tế và phát triển khoa học công nghệ.

Dự thảo Thông tư bao gồm Chương trình giáo dục nâng cao cho 15 môn học: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Địa lý, Lịch sử, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật và Tiếng Trung.
Nguyên tắc xây dựng chương trình
Nội dung môn học chứa đựng những chuyên đề tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu đào tạo mũi nhọn, lựa chọn nhân tài, đáp ứng cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Chương trình quy định thời lượng cụ thể cho từng môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ có 70 tiết/năm học; Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học có 52 tiết/năm học.
Các môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên sẽ tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm, đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh chuyên trong khai thác và sử dụng công nghệ AI.
Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên phải có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỉ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình.
Sự kì vọng từ Chương trình
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá Chương trình nâng cao này sẽ tác động tích cực tới giáo viên, học sinh và thị trường lao động.
Đối với học sinh có năng khiếu, chương trình tạo môi trường học thuật nâng cao, phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo, phản biện, phát triển năng lực tự học, nghiên cứu, trình bày học thuật; đảm bảo năng lực tham gia thi học sinh giỏi các cấp, kỳ thi quốc tế, nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học.
Chương trình cũng giúp học sinh xác định lộ trình nghề nghiệp sớm và rõ ràng thông qua: Kiến thức mở rộng về ngành, lĩnh vực liên quan đến môn học; học tập định hướng nghề nghiệp chuyên biệt.
Những thách thức phía trước
Việc triển khai Chương trình giáo dục nâng cao môn chuyên đặt ra không ít thách thức. Để chương trình thực sự đi vào cuộc sống và đạt được hiệu quả cao, các nhà trường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và đổi mới phương pháp dạy học.
Đội ngũ giáo viên trường chuyên cần được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm để có thể đáp ứng được yêu cầu của chương trình nâng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đặc biệt là các phòng thí nghiệm cho các môn khoa học tự nhiên và hạ tầng công nghệ thông tin cần được đầu tư và nâng cấp.
Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường chuyên và đội ngũ giáo viên trong quá trình triển khai Chương trình, đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả. Việc đánh giá và điều chỉnh chương trình trong quá trình thực hiện cũng rất quan trọng để đảm bảo chương trình luôn phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được mục tiêu đề ra.
Nhìn chung, dự thảo Thông tư về Chương trình giáo dục nâng cao môn chuyên khi được thông qua sẽ là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hệ thống trường chuyên Việt Nam.
Với những định hướng rõ ràng, nội dung tiên tiến và cấu trúc linh hoạt, Chương trình này hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc đào tạo nhân tài, góp phần nâng cao vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, để đạt được thành công, cần có sự chung tay của cả hệ thống giáo dục và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên và học sinh. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao, Chương trình giáo dục nâng cao môn chuyên sẽ sớm được triển khai hiệu quả, mang lại những thành quả tốt đẹp cho nền giáo dục nước nhà.