Đưa hàng Việt về nông thôn: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, không chỉ tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp (DN) và người dân khu vực nông thôn, mà còn giúp chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt.

Các phiên chợ đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp DN nhỏ đưa đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu dùng chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Các phiên chợ đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp DN nhỏ đưa đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu dùng chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đưa sản phẩm đến gần hơn với người dân

Nhằm kích cầu tiêu dùng cũng như tạo sự liên kết vùng cho các sản phẩm truyền thống, những tháng cuối năm, TP Hà Nội liên tiếp tổ chức hội chợ, triển lãm tại các vùng ngoại thành. Những phiên chợ hàng Việt đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp (DN) đưa đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành Hà Nội.

Tham gia phiên chợ Việt 2025 tại xã Thanh Oai (Hà Nội) từ ngày 20 - 23/11, bà Đặng Thị Minh, đến từ Cao Bằng ban đầu cũng chỉ có mục đích quảng bá, giới thiệu những đặc sản của Cao Bằng tới người dân Thủ đô. Thế nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi, doanh số bán hàng trong những ngày tham gia phiên chợ tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Không những thế ngay tại phiên chợ bà đã kí thêm được nhiều hợp đồng cung ứng sản vật Cao Bằng cho các đại lý, cửa hàng tại Hà Nội.

Tương tự, bà Đỗ Quỳnh Hoa, đại diện Công ty Cổ phần sản xuất dệt may Mai Vàng (Hà Nội) cho biết, việc tham gia phiên chợ với mục đích quảng bá sản phẩm là chính không đặt lợi nhuận lên đầu tuy nhiên sức hút tại phiên chợ vượt mong đợi. Sản phẩm của công ty đã được nhiều người dân Thủ đô đón nhận.

“Công ty chúng tôi chuyên sản xuất các loại tất với nguyên liệu hoàn toàn nội địa. Sản phẩm của Mai Vàng đã được phân phối tại siêu thị, câu lạc bộ thể thao và các nhãn hàng thời trang trên toàn quốc. Tuy nhiên, được tham dự các phiên chợ Việt là cơ hội để DN gặp gỡ trực tiếp người tiêu dùng, giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm do chính nhà sản xuất Việt Nam tạo ra” - bà Hoa chia sẻ.

Cũng theo bà Hoa, nhờ các chương trình hội chợ và xúc tiến thương mại của Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội, Mai Vàng dự kiến mở rộng thị trường ra vùng ven và ngoại thành Hà Nội. Qua các sự kiện này, người tiêu dùng được trải nghiệm sản phẩm chất lượng, đồng thời DN có cơ hội quảng bá sản phẩm nội địa và xây dựng uy tín thương hiệu.

Tham gia hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 từ ngày 27 đến 30/11 tại xã Trung Giã ( Hà Nội), đại diện Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Khánh Thọ (Hải Phòng) ông Bùi Tiến Nam cho biết, hiện công ty đang sản xuất sản phẩm đặc sản truyền thống như bánh đa cá rô đồng, bánh đa cua với dây chuyền công nghiệp hiện đại. Nhờ đó, DN đã đáp ứng yêu cầu khắt khe về hồ sơ và quy trình kỹ thuật tiêu chuẩn châu Âu nên sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang một số thị trường như Pakistan, Hàn Quốc và Nga.

“Mặc dù sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường thế giới nhưng việc tiêu thụ tại thị trường nội địa không dễ dàng. Chính vì vậy, việc ngành chức năng tổ chức những hội chợ như phiên chợ Việt rất có ý nghĩa. Tham gia hội chợ chúng tôi không chỉ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng mà còn có thể tiếp cận nhà phân phối xây dựng hệ thống đại lý tiêu thụ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa” - ông Nam chia sẻ.

Không chỉ các DN, người dân cũng tỏ ra phấn khởi, háo hức khi đến mua sắm tại phiên chợ hàng Việt. Có mặt tại phiên chợ Việt xã Thanh Oai, chị Nguyễn Thị Tân đã có những trải nghiệm mua sắm vô cùng thích thú khi tất cả những sản phẩm thiết yếu trong gia đình từ đồ ăn đến đồ gia dụng, đồ dùng học tập… chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đều có tại phiên chợ.

“Từ lâu tôi đã ưu tiên sử dụng các sản phẩm “made in Vietnam” đặc biệt là những đặc sản của các tỉnh, vùng, miền trong cả nước. Mua hàng tại phiên chợ tôi rất yên tâm vì các sản phẩm của các DN Việt mang tới đây đều có xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý” - chị Tân chia sẻ.

Chú trọng phát triển hàng công nghiệp nông thôn

Đánh giá hiệu quả từ các phiên chợ, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giã Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, hiện xã Trung Giã có 461 DN, 17 hợp tác xã và hơn 4.000 hộ kinh trong các lĩnh vực chế biến nông sản, trồng trọt và sản xuất cây cảnh. Chính vì vậy, các phiên chợ là dịp để giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn và OCOP tiêu biểu của địa phương. “Phiên chợ không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là dấu ấn quan trọng trong nỗ lực xây dựng mô hình chính quyền cơ sở năng động, sáng tạo, đồng hành cùng nhân dân và DN” - bà Huyền chia sẻ.

Vừa tổ chức thành công triển lãm hàng thủ công mĩ nghệ, sản phẩm OCOP tại xã Phượng Dực, đề cập đến hiệu quả việc tổ chức phiên chợ, ông Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Phượng Dực cũng khẳng định: Việc tổ chức triển lãm, hội chợ ngay tại các địa phương dù quy mô còn nhỏ xong hiệu quả đem lại rất lớn cho DN, người tiêu dùng và địa phương. Hội chợ là dịp quan trọng để xã giới thiệu và quảng bá nét đẹp văn hóa con người địa phương, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề gắn với tiêu thụ sản phẩm. “Thông qua sự kiện, chúng tôi mong muốn mở rộng liên kết, quảng bá thương hiệu sản phẩm Phượng Dực ra thị trường trong và ngoài nước” - ông Vĩnh nói.

Theo ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội, hiệu quả đem lại từ các phiên chợ, hội chợ là rất lớn chính vì vậy tại nhiều phiên dù tổ chức ở các xã ngoại thành nhưng vẫn thu hút hàng trăm DN từ các địa phương tham dự. Các phiên chợ đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp DN đưa đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu dùng chất lượng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng. Các sản phẩm được chứng nhận rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và an toàn, đang dần chiếm ưu thế trong lựa chọn của người dân.

Thực tế sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hà Nội đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai các hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước thông qua tiêu dùng nội địa. Những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi mua sắm của người dân Thủ đô đã góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, tiêu dùng.

Theo khảo sát của Sở Công thương Hà Nội, hàng Việt hiện chiếm hơn 90% tỷ trọng tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Vinmart, Hapro, BRG Mart… và trên 60% tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ tại Hà Nội – nhóm đối tượng từng ưa chuộng hàng ngoại, đang dần chuyển sang ưu tiên sử dụng các sản phẩm nội địa nếu đáp ứng tốt về chất lượng và mẫu mã.

Lê Bảo – Thanh Bình

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/dua-hang-viet-ve-nong-thon-tin-hieu-tich-cuc-tu-cac-phien-cho.html