Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Không thực hiện dàn ngang
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không thực hiện dàn ngang...
Chiều 29-11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM tổ chức hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện đề án 5695 “Dạy và học các môn khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (còn gọi là chương trình tiếng Anh tích hợp).
Theo Sở GD-ĐT TP HCM, ngày 20-11-2014, UBND TP HCM đã ban hành quyết định số 5695 về việc phê duyệt “Đề án dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn TP HCM”.
Ban đầu, đề án 5695 được triển khai tại một số trường thuộc Sở GD-ĐT và tại một số quận trung tâm của TP. Từ những kết quả tích cực đạt được ở các đơn vị được triển khai đầu tiên, nhu cầu cha mẹ học sinh tăng cao, Sở GD-ĐT và UBND các quận, huyện đã mở rộng ra nhiều trường khác. Từ năm 2014 - 2024, số lượng học sinh tham gia chương trình tăng dần qua các năm.
Cụ thể, năm 2014, chỉ có 18 trường ở 3 quận, huyện với 600 học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp. Sau 10 năm thực hiện, đã có trên 160 trường học tại 20 quận, huyện với hơn 30.000 học sinh tham gia chương trình.
Nguồn nhân lực để giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp là đội ngũ được đào tạo và kiểm tra trình độ định kỳ. Giáo viên có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế như TESOL, CELTA hoặc TEFL. Đội ngũ này thường xuyên được tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về giảng dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh.
Khi thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp tại các trường học, phòng học được trang bị máy chiếu, bảng tương tác và các thiết bị hỗ trợ học tập hiện đại nhằm phục vụ cho việc giảng dạy các môn bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các trường còn triển khai phần mềm học tập và các ứng dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ học sinh trong việc học.
Kết quả việc thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trong 10 năm qua được thể hiện rõ qua chất lượng giáo dục. Cụ thể, bậc tiểu học trên 93% đạt tỉ lệ khá - giỏi, ở bậc THCS - THPT trên 80% học sinh đạt tỉ lệ khá - giỏi.
Tỉ lệ đạt chứng chỉ pearson Edexcel (chuẩn đầu ra của chương trình Tiếng Anh Tích hợp) ở tiểu học là 86%, THCS là 92%, THPT 96%. Hầu hết học sinh đều đạt trình độ tương ứng theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD-ĐT và theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Đặc biệt, học sinh khi tham gia chương trình tiếng Anh nhât là trong các tình huống liên quan đến học thuật và khoa học.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, thực hiện kết luận số 91 của Bộ Chính trị với định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, do đó, TP HCM định hướng tiếp tục thực hiện đề án 5695 với một số nội dung, yêu cầu như sau:
Việc triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp cần thêm một số giải pháp định hướng theo Kết luận số 91 để góp phần thúc đẩy việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và sẵn sàng hội nhập. TP HCM sẽ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để cập nhật chương trình giảng dạy và tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo cơ hội cho học sinh tham gia các kỳ thi, hội thảo, trao đổi học tập quốc tế...
Là đơn vị đồng hành để thực hiện đề án 5695 của TP, bà Nguyễn Phương Lan - Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục EMG Education, cho biết thành công của đề án 5695 là tiền đề của việc tiếp tục đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Theo bà Lan, thành công của mô hình tiên phong này sẽ là nền tảng thuận lợi để TP HCM đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học theo yêu cầu đặt ra trong Kết luận số 91 của Bộ Chính trị ngày 12-8-2024.
Từ góc nhìn của đơn vị đồng hành triển khai chương trình Tiếng Anh Tích hợp, đại diện EMG Education, đề xuất việc thực hiện chương trình được thành công, cần đảm bảo 4 điều kiện then chốt: Mô hình hợp tác "bốn nhà" nhất quán, hiệu quả và thành công, đội ngũ giáo viên giỏi; Xây dựng khung chương trình ứng dụng công nghệ tiên tiến chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; Xây dựng môi trường ứng dụng tiếng Anh thực tiễn, học mọi lúc mọi nơi, không chỉ giới hạn trong các giờ học trên lớp.
Đánh giá cao những kết quả đạt được, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết qua 10 năm, ngành GD-ĐT cần nhìn nhận lại những khó khăn, hạn chế để rút kinh nghiệm. Cụ thể, số lượng học sinh tham gia vẫn còn ít, đội ngũ giáo viên Việt Nam tham gia giảng dạy còn ít, chủ yếu giáo viên bản ngữ. “Tôi đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện đề án, mở rộng chương trình để tăng cơ hội tiếp cận cho học sinh, nâng số lượng học sinh tham gia. Tôi thay mặt lãnh đạo thành phố khẳng định quyết tâm đeo bám và thực hiện chương trình này” - bà Thúy nhấn mạnh.
Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT, cho biết qua 10 năm thực hiện đã cho thấy đề án 5695 mang lại hiệu quả tích cực và có kết quả bền vững. Học sinh nâng cao năng lực phẩm chất trong các môn học bằng tiếng Anh. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không thực hiện dàn ngang, nơi nào có điều kiện mới tổ chức; đồng thời mong muốn TP HCM, Hà Nội là đầu tàu dẫn dắt của giáo dục trong từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.