Đức và Indonesia thúc đẩy nhiên liệu sinh học

Tại Đức, dự án thí điểm E20 của CropEnergies tại Mannheim đang cho thấy những kết quả tích cực. Trạm xăng công cộng E20 đầu tiên của Đức được khai trương vào tháng 10/2023, cung cấp loại nhiên liệu Super E20 do tập đoàn CropEnergies AG - có trụ sở tại Mannheim - phát triển. Kết quả từ đội xe thử nghiệm cho thấy xăng E20 vận hành ổn định trong điều kiện sử dụng hằng ngày, với khoảng 35.000 lít E20 đã được cung cấp mà không xảy ra sự cố nào.

Tại Đức, dự án thí điểm E20 của CropEnergies tại Mannheim đang cho thấy những kết quả tích cực. (Ảnh: AFP)

Tại Đức, dự án thí điểm E20 của CropEnergies tại Mannheim đang cho thấy những kết quả tích cực. (Ảnh: AFP)

Đáng chú ý, xăng E20 có thể được sử dụng ngay trong hệ thống hạ tầng hiện có. Việc pha trộn và vận chuyển nhiên liệu được các đối tác dầu mỏ đảm nhiệm, tương tự như Super E10, chỉ cần điều chỉnh tỷ lệ pha trộn tại kho. Theo đơn vị vận hành trạm xăng Oktan ở Mannheim, trạm không phải thực hiện bất kỳ thay đổi kỹ thuật nào, và dù không bắt buộc về mặt pháp lý, các cơ quan chức năng vẫn được thông báo đầy đủ về việc thay đổi loại nhiên liệu.

Hơn 80 phương tiện từ nhiều hãng xe khác nhau đã tham gia chương trình trình diễn, trong đó khoảng 50 xe thường xuyên đổ xăng E20. BMW và Mercedes đã phê duyệt hầu hết các động cơ hiện đại tương thích với loại nhiên liệu này, trong khi Volkswagen AG đang tiến hành “mở rộng phạm vi sử dụng” - được ghi nhận nội bộ để đảm bảo tính hợp pháp trong bảo hành, bảo đảm và hợp đồng thuê xe. Do không phải lúc nào các xe cũng tiếp nhiên liệu tại trạm xăng E20, một số phương tiện trong đội thử nghiệm sử dụng hỗn hợp từ xăng E5 đến E20. Phản hồi từ người dùng rất tích cực, với các nhận xét như: “Xe mạnh hơn”, “chạy êm hơn” và “không thấy mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể”.

Trong khi đó, tại châu Á, Indonesia cũng đang thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học để tăng cường tự chủ năng lượng. Bộ trưởng Năng lượng nước này cho biết, từ năm 2027, Indonesia sẽ áp dụng quy định bắt buộc pha 10% ethanol trong xăng (E10) nhằm giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu.

Quốc gia Đông Nam Á này hiện đang mở rộng khai thác nhiên liệu sinh học từ dầu cọ và mía đường. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn cung ethanol đã khiến kế hoạch bị trì hoãn. Bộ trưởng Bahlil Lahadalia ước tính Indonesia sẽ cần khoảng 1,4 triệu kilolit (kL) ethanol sinh học để thực hiện chương trình E10, đồng thời khẳng định nước này dự kiến hoàn toàn sử dụng nguồn ethanol nội địa. Ông cho biết thêm, sắn, ngô và mía đường cũng có thể được dùng làm nguyên liệu thay thế để sản xuất ethanol.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất rượu methyl và ethanol Indonesia, công suất sản xuất ethanol sinh học của nước này năm 2024 đạt 303.325 kL/năm, nhưng sản lượng thực tế chỉ đạt 160.946 kL, trong khi nhập khẩu đạt 11.829 kL. Nhu cầu tiêu thụ trong nước năm ngoái đạt 125.937 kL, còn xuất khẩu đạt 46.839 kL.

Như vậy, cả Đức và Indonesia đều đang đẩy mạnh các bước đi nhằm mở rộng sử dụng nhiên liệu sinh học - Đức với mô hình thí điểm xăng E20 cho thấy tính khả thi trong vận hành thực tế, còn Indonesia đặt mục tiêu áp dụng rộng rãi xăng E10 để giảm phụ thuộc năng lượng và tăng khai thác trong nước.

Nh.Thạch

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/duc-va-indonesia-thuc-day-nhien-lieu-sinh-hoc-734042.html