Đường 15B: Trục giao thông nghìn tỷ kết nối Phú Mỹ Hưng - Cầu Cần Giờ

Dự án đường 15B dài hơn 3,5 km, rộng 40 m, được đề xuất đầu tư cùng cầu Phú Xuân 2B để đồng bộ hạ tầng, phát huy hiệu quả cho siêu dự án cầu Cần Giờ trong tương lai.

Tổng quan dự án đường 15B

Đường 15B (đoạn nối dài đường Nguyễn Lương Bằng) là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm tại khu Nam TP.HCM, được xác định có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông và kết nối cho dự án cầu Cần Giờ. Tuyến đường này chạy song song với đường Huỳnh Tấn Phát, có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh và điểm cuối hiện tại ở khu vực bến tạm gần rạch Đĩa.

Hướng tuyến đường 15B thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Hướng tuyến đường 15B thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Dự án xây dựng đường 15B đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai do thành phố chưa cân đối được nguồn vốn. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho việc kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng đã sẵn sàng để có thể thực hiện ngay khi có vốn.

Dự án xây dựng đường 15B đã được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư hồi năm 2015. Song đến nay, dự án vẫn chưa triển khai do Thành phố chưa cân đối được nguồn vốn. Dự án hiện đã chuẩn bị sẵn sàng công tác kiểm kê để thực hiện ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án xây dựng đường 15B đã được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư hồi năm 2015. Song đến nay, dự án vẫn chưa triển khai do Thành phố chưa cân đối được nguồn vốn. Dự án hiện đã chuẩn bị sẵn sàng công tác kiểm kê để thực hiện ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thông số kỹ thuật và quy hoạch chi tiết

Theo quy hoạch, đường 15B có chiều dài hơn 3,5 km và mặt cắt ngang rộng 40 m. Lộ trình cụ thể của tuyến như sau:

Điểm đầu: Giao với đường Nguyễn Bình, khu vực dự kiến kết nối với cầu Cần Giờ.
Lộ trình: Tuyến đi qua Khu dân cư Phú Xuân, tiếp tục hướng về phía Bắc qua Khu dân cư Hồng Lĩnh và Khu dân cư Minh Long.
Điểm cuối: Kết thúc tại khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa), kết nối vào đường 15B hiện hữu.

Đường 15 B có chiều dài hơn 3,5 km, rộng 40 m. Điểm đầu tại đường Nguyễn Bình (khu vực kết nối cầu Cần Giờ), sau đó tuyến đi qua Khu dân cư Phú Xuân. Từ Khu dân cư Phú Xuân, tuyến đường tiếp tục đi về phía Bắc, qua Khu dân cư Hồng Lĩnh và Khu dân cư Minh Long và kết thúc ở khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa).

Đường 15 B có chiều dài hơn 3,5 km, rộng 40 m. Điểm đầu tại đường Nguyễn Bình (khu vực kết nối cầu Cần Giờ), sau đó tuyến đi qua Khu dân cư Phú Xuân. Từ Khu dân cư Phú Xuân, tuyến đường tiếp tục đi về phía Bắc, qua Khu dân cư Hồng Lĩnh và Khu dân cư Minh Long và kết thúc ở khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa).

Vai trò kết nối chiến lược cho cầu Cần Giờ và khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Việc triển khai đường 15B có ý nghĩa then chốt đối với hiệu quả của dự án cầu Cần Giờ. Cầu Cần Giờ, với chiều dài dự kiến 7,3 km bắc qua sông Soài Rạp, sẽ thay thế phà Bình Khánh, tạo ra một tuyến kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và trung tâm thành phố. Hướng tuyến của cây cầu này phụ thuộc trực tiếp vào tiến độ của đường 15B.

Sở GTVT TP HCM (nay là Sở Xây dựng) cho biết, hiện đã hoàn thiện hồ sơ cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp, nối khu Nam TP HCM - khu vực Cần Giờ. Đây là công trình quan trọng nhằm thay thế tuyến phà độc đạo Bình Khánh kết nối Cần Giờ với phần còn lại của TP HCM. Phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3 km. Song phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ phụ thuộc vào tiến độ triển khai đường 15B trong quy hoạch huyện Nhà Bè cũ.

Sở GTVT TP HCM (nay là Sở Xây dựng) cho biết, hiện đã hoàn thiện hồ sơ cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp, nối khu Nam TP HCM - khu vực Cần Giờ. Đây là công trình quan trọng nhằm thay thế tuyến phà độc đạo Bình Khánh kết nối Cần Giờ với phần còn lại của TP HCM. Phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3 km. Song phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ phụ thuộc vào tiến độ triển khai đường 15B trong quy hoạch huyện Nhà Bè cũ.

Khi hoàn thành, đường 15B không chỉ phục vụ các khu dân cư dọc tuyến mà còn tạo ra một trục kết nối thẳng từ cầu Cần Giờ đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Đây là khu đô thị kiểu mẫu và trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất phía Nam TP.HCM, với quy mô khoảng 2.600 ha.

Đoạn tuyến đi qua khu dân cư Phú Xuân hiện nay. Khi tuyến đường này hoàn thành, không chỉ những khu dân cư kể trên được kết nối với cầu Cần Giờ, tuyến đường còn kết nối trực tiếp cây cầu này với khu đô thị Phú Mỹ Hưng - khu đô thị có quy mô lớn nhất phía nam thành phố hiện tại, với tổng diện tích khoảng 2.600 ha.

Đoạn tuyến đi qua khu dân cư Phú Xuân hiện nay. Khi tuyến đường này hoàn thành, không chỉ những khu dân cư kể trên được kết nối với cầu Cần Giờ, tuyến đường còn kết nối trực tiếp cây cầu này với khu đô thị Phú Mỹ Hưng - khu đô thị có quy mô lớn nhất phía nam thành phố hiện tại, với tổng diện tích khoảng 2.600 ha.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng có vị trí nằm dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh và trục đường 15B (đường Nguyễn Lương Bằng). Sau hơn 30 năm (từ năm 1993 đến nay) quy hoạch, khu vực này đã trở thành một khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam, là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, khoa học, văn hóa, giáo dục, cư trú, giải trí của TP HCM hiện nay.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng có vị trí nằm dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh và trục đường 15B (đường Nguyễn Lương Bằng). Sau hơn 30 năm (từ năm 1993 đến nay) quy hoạch, khu vực này đã trở thành một khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam, là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, khoa học, văn hóa, giáo dục, cư trú, giải trí của TP HCM hiện nay.

Đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B để đồng bộ hạ tầng

Để hoàn thiện kết nối, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) cũng đã đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B. Cây cầu này sẽ nối từ đường 15B mới (huyện Nhà Bè), bắc qua rạch Đĩa để kết nối vào đường 15B hiện hữu.

Dự án cầu Phú Xuân 2B có chiều dài khoảng 660 m, rộng 30 m, với tổng mức đầu tư dự kiến 754 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Giống như đường 15B, dự án này cũng được phê duyệt chủ trương từ năm 2015 nhưng chưa được triển khai.

Song song với dự án này, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) cũng đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B nối từ đường 15B (huyện Nhà Bè), bắc qua rạch Đĩa nối sang đường 15B hiện hữu.

Song song với dự án này, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) cũng đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B nối từ đường 15B (huyện Nhà Bè), bắc qua rạch Đĩa nối sang đường 15B hiện hữu.

Cầu Phú Xuân 2B dài khoảng 660 m, rộng 30 m, tổng mức đầu tư khoảng 754 tỷ đồng bằng ngân sách TP HCM. Dự án cầu Phú Xuân 2B trước đó cũng được HĐND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 cùng với đường 15B, nhưng chưa triển khai.

Cầu Phú Xuân 2B dài khoảng 660 m, rộng 30 m, tổng mức đầu tư khoảng 754 tỷ đồng bằng ngân sách TP HCM. Dự án cầu Phú Xuân 2B trước đó cũng được HĐND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 cùng với đường 15B, nhưng chưa triển khai.

Kế hoạch triển khai đồng bộ

Theo kế hoạch, cầu Cần Giờ dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Để đảm bảo tính đồng bộ và phát huy tối đa hiệu quả của công trình này, Sở GTVT đã đề xuất UBND TP.HCM bố trí vốn để đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2B trong giai đoạn 2024 - 2027.

Theo kế hoạch, nếu được thông qua chủ trương, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công ngay trong năm 2025, hoàn thành năm 2028. Do đó, Sở đề xuất UBND TP HCM bố trí vốn đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2B giai đoạn 2024 - 2027 để đồng bộ kết nối và phát huy hiệu quả cầu Cần Giờ.

Theo kế hoạch, nếu được thông qua chủ trương, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công ngay trong năm 2025, hoàn thành năm 2028. Do đó, Sở đề xuất UBND TP HCM bố trí vốn đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2B giai đoạn 2024 - 2027 để đồng bộ kết nối và phát huy hiệu quả cầu Cần Giờ.

Việc sớm triển khai các dự án này là bước đi cần thiết trong bối cảnh khu Nam Sài Gòn đang được đẩy mạnh đầu tư hạ tầng với hàng loạt dự án khác như cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng Quốc lộ 50 và cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Một khu vực đường hiện hữu bên trong khu dân cư Phú Xuân, đoạn tuyến 15B cũng sẽ đấu nối vào trục đường này. Hiện tại, tại tầng khu vực Nam Sài Gòn đang được đẩy mạnh đầu với hàng loạt dự án đã và sẽ triển khai vào thời gian thời như cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng quốc lộ 50, mở rộng trục Bắc - Nam, hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Phú Mỹ 2...

Một khu vực đường hiện hữu bên trong khu dân cư Phú Xuân, đoạn tuyến 15B cũng sẽ đấu nối vào trục đường này. Hiện tại, tại tầng khu vực Nam Sài Gòn đang được đẩy mạnh đầu với hàng loạt dự án đã và sẽ triển khai vào thời gian thời như cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng quốc lộ 50, mở rộng trục Bắc - Nam, hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Phú Mỹ 2...

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/duong-15b-truc-giao-thong-nghin-ty-ket-noi-phu-my-hung-cau-can-gio-402699.html