Đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe

TP. Hồ Chí Minh sẽ chi gần 950 tỷ đồng để mở rộng đường dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây từ 4 lên 8 làn xe.

Đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Hoàng Dương.

Đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Hoàng Dương.

Ngày 27/9/2024, tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (Đồng Nai), đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2. Trong đó, phần đường có chiều dài 2.192,8 m, chiều rộng 36 m, mở rộng mỗi bên 4,75 m. Mở rộng hai cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp mỗi bên 5,25 m, chiều dài 929 m, chiều rộng 37 m, …

Mục tiêu của dự án là giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, đảm bảo kết nối hiệu quả giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam bộ, đặc biệt việc kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Dự án này cũng nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển của TP. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực TP.Thủ Đức nói riêng và toàn TP. Hồ Chí Minh nói chung.

Nút giao An Phú (đầu đường dẫn cao tốc),hiện đang được xây dựng với quy mô 3 tầng. Ảnh Hoàng Dương.

Nút giao An Phú (đầu đường dẫn cao tốc),hiện đang được xây dựng với quy mô 3 tầng. Ảnh Hoàng Dương.

Kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng xe trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây không ngừng tăng, với mức tăng trung bình hơn 11% mỗi năm. Đặc biệt, đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến Long Thành dự báo đến năm 2025 sẽ có khoảng 72.200 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với khả năng thông hành của quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Với lợi thế hầu như không phải giải phóng mặt bằng vì đã thực hiện trước đây, dự án này có tổng mức đầu tư gần 950 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Hồ Chí Minh. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong vòng một năm. Khi hoàn tất, công trình sẽ đồng bộ với nút giao An Phú, hiện đang được xây dựng với quy mô 3 tầng và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (Đồng Nai) dài 55 km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Do đó, việc mở rộng đoạn cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Long Thành (Đồng Nai), bao gồm cả đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2, là rất cần thiết và cấp bách để giải quyết áp lực giao thông ngày càng tăng.

Hoàng Dương

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/duong-dan-cao-toc-tp-ho-chi-minh-long-thanh-dau-giay-se-duoc-mo-rong-len-8-lan-xe-160544.html