Ghi nhận từ quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Sau gần một năm thực hiện quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, lực lượng chức năng đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp vi phạm trên địa bàn tỉnh.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 64.485 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, 5.735 trường hợp bị trừ điểm GPLX. Các lỗi chủ yếu do vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chở quá tải trọng, không đội mũ bảo hiểm….

Điểm kiểm tra nồng độ cồn được duy trì thường xuyên nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Điểm kiểm tra nồng độ cồn được duy trì thường xuyên nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thượng tá Hoàng Anh Đức, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Mỗi GPLX được cấp 12 điểm. Khi vi phạm, ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, tài xế sẽ bị trừ điểm tùy theo mức độ lỗi. Cụ thể, chạy sai làn, sai phần đường hay vượt tốc độ quy định từ 10 đến 20 km/h bị trừ 2 điểm; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, dùng điện thoại khi đang lái xe bị trừ 4 điểm; vi phạm nồng độ cồn bị trừ từ 4 đến 10 điểm tùy nồng độ. GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp bị trừ hết điểm, người vi phạm phải học và thi lại luật giao thông để được phục hồi quyền lái xe. Thông tin điểm sẽ được quản lý qua mã số GPLX, người dân có thể tra cứu online qua ứng dụng VneID”.

Cơ chế mới này đã thay đổi cách thức xử lý vi phạm truyền thống vốn chủ yếu dựa vào hình thức tước hay giữ bằng lái trong một thời gian nhất định. Thay vào đó, mỗi hành vi đều được ghi nhận vào “hồ sơ điểm” của tài xế, giúp lực lượng chức năng theo dõi quá trình chấp hành pháp luật giao thông của từng cá nhân. Nhờ vậy, tính răn đe đối với hành vi tái phạm được nâng cao rõ rệt.

Anh Nguyễn Văn Đoàn, tài xế taxi tại phường Minh Xuân chia sẻ: “Sau khi bị trừ điểm một lần, tôi đã thận trọng hơn hẳn khi tham gia giao thông, vì mất điểm khó lấy lại. Với nghề lái xe, nếu bị trừ hết điểm thì ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, nên tôi luôn phải tự nhắc mình tuân thủ đúng quy định”.

Thượng tá Hoàng Anh Đức cho biết thêm: “Khi hình phạt được chuyển từ tước quyền lái xe sang cơ chế theo dõi, nhắc nhở và giáo dục dần dần, người điều khiển phương tiện sẽ có điều kiện để thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi. Đối với mỗi người vi phạm, trừ điểm GPLX không chỉ đơn thuần là một biện pháp xử phạt, mà còn là một lời cảnh báo, nhắc nhở đầy tính nhân văn và trách nhiệm.
Bên cạnh đó, cơ chế “trừ điểm phục hồi”, tức là sau một thời gian không vi phạm, người lái xe được cộng lại điểm, cũng mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Quy định này khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân sửa sai, hướng đến nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật ngày càng tốt hơn”.

Bài, ảnh: Mai Dung

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/an-ninh-quoc-phong/202512/ghi-nhan-tu-quy-dinh-tru-diem-giay-phep-lai-xe-c305d91/