Giá cao, trạm sạc ít, BYD làm gì để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam?

Giá cao ngất ngưởng, trạm sạc ít và bị gắn mác xe 'Tàu', BYD sẽ tung ra chiến thuật gì để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam?

Sau những lần tổ chức lái thử và trải nghiệm xe thực tế tại hai miền nam bắc, hãng xe Trung Quốc BYD đã chính thức ra mắt và công bố giá bán lẻ của 3 mẫu xe điện là Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam.

Đây được xem là bước tiến quan trọng của BYD trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam, một trong những thị trường có tiềm năng lớn về phát triển xe điện.

BYD Dolphin gồm một phiên bản GLX, SUV gầm cao đô thị Atto 3 gồm 2 phiên bản Dynamic và Premium. Sedan cỡ D Seal cũng được cung cấp 2 tùy chọn gồm Advanced và Perfomance.

 Giá bán 3 mẫu xe điện BYD mới được công bố tại Việt Nam.

Giá bán 3 mẫu xe điện BYD mới được công bố tại Việt Nam.

Sau khi mức giá chính thức của 3 mẫu ô tô điện được công bố, người dùng Việt trong không khỏi ngỡ ngàng, bởi giá thành của các mẫu xe này cao hơn mức dự đoán ban đầu.

Theo đó, mẫu xe nhỏ nhất trong dòng sản phẩm của BYD là Dolphin có giá 659 triệu đồng. Được thiết kế với kích thước tương đương các mẫu xe hatchback cỡ B máy xăng hiện nay như Suzuki Swift và Mazda2 và phần nào đó là VinFast VF5.

Với BYD Atto 3, xe được phân phối ra thị trường với hai phiên bản là Dynamic và Premium và có mức giá bán lẻ lần lượt là 766 triệu đồng và 886 triệu đồng.

Khi gia nhập thị trường xe Việt, BYD Atto 3 sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều mẫu xe gầm cao cỡ B máy xăng đang rất phổ biến như Honda HR-V, Mazda CX-3, Mitsubishi Xpander Cross, Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta.

Mẫu xe đắt nhất trong dải sản phẩm mà BYD mang đến Việt Nam là Seal, có hai phiên bản mang tên Advanced và Performance với mức giá bán lẻ lần lượt là 1.119 tỷ đồng và 1.359 tỷ đồng. Mặc dù được định vị phân khúc sedan cỡ D, chung mâm trực tiếp với những Toyota Camry hay Mazda 6, nhưng mức giá này cũng khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy bất ngờ.

Sau các buổi lái thử xe thực tế tại Hà Nội và TP.HCM, các mẫu xe thuần điện này được đánh giá là khá bắt mắt và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Thế nhưng, điều này vẫn không đảm bảo rằng người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi ra số tiền lớn để sở hữu.

Những rào cản lớn mà BYD sẽ gặp phải tại Việt Nam bao gồm sự cạnh tranh gay gắt đến từ các mẫu xe đang rất ăn khách tại thị trường ở các phân khúc mà Dolphin, Atto 3 hay Seal tham gia. Hoặc VinFast, thương hiệu xe điện quốc dân với hệ thống trạm sạc phủ khắp đang được lòng người tiêu dùng.

Ngoài ra, với giá bán cao "ngất ngưởng", lại bị gắn mác xe "Tàu" đi kèm hệ thống trạm sạc thiếu thốn của BYD khiến người tiêu dùng Việt đắn đo suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định có xuống tiền hay không.

Nhiều chuyên gia ô tô nhận định, liệu sẽ có "chiến thuật" đặc biệt nào được hãng xe Trung Quốc đưa ra hay không? Hay lại đưa ra giá bán ban đầu thật "đắt đỏ", rồi sau đó sẽ tung ra những chương trình kích cầu khuyến mãi thật "đậm sâu" để tạo hiệu ứng tâm lý "xe xịn, giá rẻ" cho người tiêu dùng?

Anh Hai

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/gia-cao-tram-sac-it-byd-lam-gi-de-chiem-linh-thi-truong-viet-nam-post176600.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat