Giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân

Từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân càng có ý nghĩa quan trọng nhằm giải quyết kịp thời những bức xúc từ cơ sở. Từ đó, góp phần vận hành bộ máy mới một cách thông suốt, hướng tới mục tiêu chính quyền phục vụ.

Lắng nghe dân

Tại chợ Châu Ổ, xã Bình Sơn, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt và nước thải kinh doanh chưa qua xử lý đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bức xúc này đã được người dân thôn 3, xã Bình Sơn thẳng thắn phản ánh trong buổi tiếp xúc, đối thoại với Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Võ Thị Hiền vào đầu tháng 8/2025.

Trưởng thôn 3, xã Bình Sơn Nguyễn Tăng Châu bày tỏ, sau khi lắng nghe ý kiến của nhân dân, Chủ tịch UBND xã đã tiếp thu kịp thời và phối hợp chặt chẽ với thôn, cùng đơn vị chức năng để đưa ra giải pháp, giải quyết dứt điểm vấn đề.

Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Võ Thị Hiền đã liên tục có các buổi đối thoại với người dân các thôn Long Hội, Trì Bình, Vĩnh An. Đây là cầu nối giúp chính quyền nắm bắt sâu sát tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Từ những vấn đề thiết thực như giáo dục, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vệ sinh môi trường, đến giải quyết các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông, hay nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn... tất cả đều được Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Võ Thị Hiền lắng nghe và chỉ đạo giải quyết một cách thấu đáo.

 Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Võ Thị Hiền (thứ 2, bên trái) trao đổi với người dân thôn 3 về việc giải quyết kiến nghị sau đối thoại.

Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Võ Thị Hiền (thứ 2, bên trái) trao đổi với người dân thôn 3 về việc giải quyết kiến nghị sau đối thoại.

“Trên cơ sở ý kiến của người dân, những nội dung có thể giải quyết tại chỗ và không liên quan đến kinh phí lớn đã được giải đáp và xử lý ngay. Đối với các vấn đề cần nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, địa phương giao các cơ quan chuyên môn báo cáo lên cấp có thẩm quyền, xem xét và đưa vào thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Qua các buổi tiếp xúc, phần lớn ý kiến và nguyện vọng chính đáng của người dân đã cơ bản được giải quyết, góp phần tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân xã Bình Sơn”, bà Võ Thị Hiền khẳng định.

Với phương châm hướng về cơ sở, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Lộ Trần Phước Hải đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân từ tổ dân phố 19 đến 28. Nhiều ý kiến của người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp, ngập úng của các tuyến đường, vấn nạn lấn chiếm vỉa hè; đồng thời, đề nghị địa phương sớm giải quyết các đơn thư khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất đai, cũng như xử lý một số dự án chậm triển khai hoặc bỏ hoang, gây lãng phí đất đai trên địa bàn phường.

Đồng chí Trần Phước Hải đã giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của người dân, chỉ đạo UBND phường, các đơn vị liên quan khẩn trương trả lời bằng văn bản đối với những kiến nghị cần thời gian xử lý. Tinh thần là tập trung tháo gỡ các vướng mắc của người dân trong thời gian sớm nhất.

Củng cố niềm tin

Hoạt động đối thoại trực tiếp với người dân thể hiện tinh thần cầu thị của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, là minh chứng rõ nhất cho phương châm "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin". Việc người đứng đầu lắng nghe, giải đáp các vấn đề "nóng" một cách công khai, minh bạch giúp củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Đặc biệt, đối thoại là cơ hội để mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân một cách thực chất, nơi người dân được trực tiếp kiến nghị, phản ánh về các cơ chế, chính sách, cũng như những bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện từ cơ sở.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Chương Hoàng Thị Ái Loan cho biết, qua đối thoại, người dân xã Bình Chương tập trung phản ánh nhiều nhất là các vấn đề thủy lợi, cụ thể là việc sửa chữa, đầu tư các trạm bơm và kênh mương nội đồng sau khi được chuyển giao về cấp xã. Hiện nay, các trạm bơm gặp khó khăn về kinh phí sửa chữa, nên địa phương đang kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ.

Đây là vấn đề cấp thiết, nhất là khi nông dân xã Bình Chương ở cuối nguồn nước kênh Thạch Nham, thường xuyên xảy ra khô hạn. Qua đối thoại, người dân cũng bày tỏ niềm vui và tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền khi kiến nghị về đầu tư xây dựng chợ Thạch An nhiều năm qua đã được giải quyết. Chợ chuẩn bị được xây mới với kinh phí 5,8 tỷ đồng, thay thế cho chợ cũ đã xuống cấp.

“Trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với việc phân cấp, phân quyền sâu rộng hơn, đối thoại đóng vai trò là một kênh kiểm tra, giám sát ngược vô cùng hiệu quả, giúp lãnh đạo nắm bắt thông tin thực tế nhanh chóng, hạn chế việc thông tin bị sai lệch hoặc chậm trễ qua nhiều tầng nấc. Đối thoại là cơ hội để lãnh đạo cấp ủy giải quyết kịp thời những ý kiến thuộc thẩm quyền. Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền, địa phương tiếp thu và kiến nghị lên cấp trên để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho nhân dân”, đồng chí Hoàng Thị Ái Loan khẳng định.

Bằng cách chủ động xử lý tại chỗ và không né tránh vấn đề, chính quyền có thể hạn chế việc phát sinh điểm nóng, tạo sự đồng thuận xã hội để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đây còn là giải pháp góp phần giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tồn đọng, đặc biệt là những vấn đề nhạy cảm như đất đai, giải phóng mặt bằng hay các dự án chậm triển khai.

Bài, ảnh: THẢO MINH

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/giai-quyet-kip-thoi-nhung-kien-nghi-cua-nguoi-dan-65381.htm