Giải thoát thành công con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Con tàu container bị mắc kẹt nằm chắn ngang kênh đào Suez gần một tuần gần như đã được thả nổi trở lại vào thứ Hai (29/3) và đã khởi động lại động cơ, làm dấy lên hy vọng tuyến đường thủy bận rộn sẽ sớm được mở cửa trở lại.

Tàu Ever Given. Ảnh: AP

Bài liên quan

Sự cố siêu tàu mắc kẹt ở Suez, xuất khẩu Việt Nam bị thiệt hại lớn

Hải quân Hoa Kỳ đề nghị hỗ trợ Ai Cập giải cứu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt tại Kênh đào Suez của Ai Cập bất thành

Nga gợi ý tuyến đường thủy thay thế kênh đào Suez đang bị tắc

Hai nguồn tin cho biết tàu Ever Given dài 400 mét đã nằm thẳng theo kênh đào Suez và sẽ được kiểm tra ban đầu trước khi chuyển đi.

Video được đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy phần đuôi của con tàu đã được di chuyển, không còn nằm chắn ngang con kênh này nữa.

Dịch vụ theo dõi tàu VesselFinder đã thay đổi trạng thái của con tàu thành đang hoạt động trên trang web của mình.

Tàu Ever Given bị kẹt ngang khi gặp phải một trận gió lớn vào thứ Ba tuần trước, làm ngưng trệ lưu lượng vận chuyển trên tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Chủ tịch của Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie nói với Egypt’s Extra News hôm Chủ nhật (28/3) rằng ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh qua kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Trước đó, công ty dịch vụ hàng hải Inchcape Shipping Services cho biết con tàu đã được thả trôi lại thành công vào lúc 4:30 sáng giờ địa phương và đang được bảo đảm an toàn.

Các đội trục vớt tại kênh đào Suez đã tăng cường đào và nạo vét vào Chủ nhật và hy vọng thủy triều lên sẽ giúp họ đưa con tàu ra khỏi khu vực bị kẹt.

Giá dầu thô đã giảm sau khi có tin con tàu được thả nổi trở lại, với giá dầu thô Brent giảm 1 USD / thùng xuống 63,67 USD. Cổ phiếu của Evergreen Marine Corp, bên cho thuê tàu Ever Given, tăng 3,3%.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động hiện tại đang tiêu tốn của con kênh này từ 14 đến 15 triệu đô la một ngày.

Một số chủ hàng đã quyết định định tuyến lại hàng hóa của họ quanh Mũi Hảo Vọng, đồng nghĩa với việc thêm 2 tuần hành trình và thêm chi phí nhiên liệu.

Một ghi chú của A.P. Moeller Maersk cho biết họ đã chuyển hướng 15 tàu quanh Mũi Hảo Vọng sau khi tính toán rằng thời gian đi vòng cũng tương đương với việc chờ thông lại kênh đào Suez.

SCA cho biết họ có thể tăng tốc các đoàn xe qua kênh khi Ever Given được giải phóng.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/giai-thoat-thanh-cong-con-tau-mac-ket-o-kenh-dao-suez-post125441.html