Giám đốc cảng hàng không Đà Nẵng lên tiếng về việc thu phí dịch vụ lối đi ưu tiên từ 1/12
Trước phản ánh của một số hãng hàng không về việc thu phí dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên từ 1/12, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng Phan Kiều Hưng khẳng định việc thu tiền dịch vụ phù hợp với các quy định.
Phí sử dụng dịch vụ là 100 nghìn đồng/người
Trao đổi với VietTimes, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết trước nhu cầu của hành khách, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát khách hàng, nhận thấy nhiều người có nhu cầu đi lối riêng để nhanh hoàn thành thủ tục lên máy bay, đỡ phải chờ đợi và tạo sự thoải mái trước chuyến đi.
Bên cạnh đó, dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã và đang được cung cấp và không thu tiền đối với hành khách ưu tiên của các hãng bay trong nhiều năm qua.
Để đảm bảo công tác quản lý khai thác nhà ga theo đúng quy định và tái đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, từ ngày 1/12/2024, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ áp dụng thu phí dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1.
Đối tượng hành khách áp dụng thu tiền gồm: Hành khách CIP của các hãng hàng không Việt Nam; hành khách hạng thương gia hoặc tương đương của các hãng hàng không trong nước (VietnamAirline, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines). Mức thu phí sử dụng dịch vụ là 100 nghìn đồng/người, áp dụng chung cho khách trong nước và quốc tế. Trẻ em dưới 2 tuổi được miễn phí, trẻ 2-12 tuổi giảm 50%.
"Việc triển khai thí điểm dịch vụ này không bắt buộc và hành khách không muốn sử dụng vẫn có thể xếp hàng qua cửa soi chiếu thông thường như trước đây", ông Hưng cho hay.
Hãng thu phí của hành khách nhưng không chia sẻ với cảng
Trao đổi thêm với VietTimes, ông Hưng cho biết trước những phản ánh của một số hãng hàng không về việc thu phí dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có văn bản phúc đáp và khẳng định việc triển khai thu tiền dịch vụ là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Việc triển khai thí điểm thu phí dịch vụ này đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho phép; đồng thời báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không miền Trung.
“Đây là một phần của dịch vụ Fast-track và là dịch vụ phi hàng không, không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không; không làm thay đổi quy trình kiểm soát an ninh hàng không và đảm bảo tuân thủ tài liệu khai thác công trình theo quy định”, ông Hưng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hưng, đây là dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng và trong thực tế lâu nay, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không, không thu tiền của hãng bay.
Tuy nhiên, các hãng hàng không và đại lý bán vé của các hãng hàng không vẫn triển khai bán dịch vụ và thu phí dịch vụ Fast-track của hành khách từ 100-900 nghìn đồng/khách trong suốt thời gian qua dẫn đến quá tải lối ưu tiên phục vụ cho các đối tượng theo quy định của Nhà nước.
“Trong thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu dịch vụ và tăng trải nghiệm cho hành khách, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, bố trí nguồn lực để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế quy định tại lối đi này.
Tuy nhiên, một mặt các hãng vẫn sử dụng hạ tầng, dịch vụ của cảng và thu phí của hành khách, nhưng mặt khác không chia sẻ chi phí với đơn vị. Nên việc thu phí để tái đầu tư là phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế”, ông Hưng cho biết thêm.