Giảm tải chương trình: Phải đánh giá đúng việc tự học

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố nội dung giảm tải chương trình học các cấp, nhiều giáo viên (GV) tại TP HCM cho rằng giảm tải chương trình giáo dục phổ thông trong giai đoạn này là cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục và các nhà giáo cho rằng liệu nội dung giảm tải các môn học mà Bộ GD-ĐT công bố đã có sự tham khảo từ chính các GV trực tiếp giảng dạy hay chưa, hay chỉ là nhận định chủ quan của bộ? Sự giảm tải này có nghiên cứu, chọn lọc hay chỉ đơn thuần là rút ngắn theo hình thức cơ học?

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 10, TP HCM cho biết năm học này diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nên vô cùng khó khăn cho học sinh (HS) lớp 12. Ở môn hóa học, nội dung giảm tải mà Bộ GD-ĐT vừa công bố nhìn chung có giảm tải một số nội dung như: không dạy một số thí nghiệm, bài tập, bài giáo khoa. "Tuy nhiên, có 2 khái niệm cũng làm cho HS, GV lo lắng đó là "khuyến khích tự học" và "tự học có hướng dẫn" vì cả hai đều có học, như vậy thì có thi hay không?" - vị này băn khoăn.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), cho rằng riêng với môn lịch sử, giảm tải chương trình lần này rất khéo léo và khoa học. Không "cắt cụt" chương trình theo thời gian cơ học mà lấy trọng tâm là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trên cơ sở đó, lược đi những kiến thức không trọng tâm để HS lớp 12 không quá vất vả chạy theo các kiến thức mới nhưng vẫn nắm được khái quát tiến trình lịch sử Việt Nam theo chiều dọc.

"Giảm tải tạo điều kiện cho GV và HS lên kế hoạch ôn tập ngay từ bây giờ và tận dụng các biện pháp online để nắm chắc các kiến thức của học kỳ I, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới" - thầy Du cho biết.

Trong khi đó, ở môn văn, nhiều GV băn khoăn phần "tự học" của HS nhiều quá, nếu môn nào cũng tự học như vậy lại trở thành quá tải đối với HS.

Cô Văn Trịnh Quỳnh An, GV môn ngữ văn Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM), cho rằng với môn văn thì nội dung giảm tải như vậy là ổn, có nội dung tự học, có cái không dạy. Tuy nhiên, cô An cũng băn khoăn rằng quan trọng là GV có đánh giá đúng tinh thần "tự học" hay không. Và liệu việc ngầm hiểu những bài tự học sẽ không nằm trong nội dung kiểm tra, đánh giá (đặc biệt với lớp 9 và lớp 12) thì có hợp lý không? Nếu vậy, cần có một hướng dẫn về tự học và cách kiểm tra, đánh giá với phần tự học rõ ràng hơn. Môn nào cũng tự học thì liệu có quá tải cho HS không?

Đặng Trinh

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/giam-tai-chuong-trinh-phai-danh-gia-dung-viec-tu-hoc-20200402205510528.htm