Giảm tốc, phân làn để kéo giảm tai nạn giao thông ở TP.HCM

TP.HCM đang triển khai loạt giải pháp như giảm tốc độ xe, tách làn xe máy và xe tải nặng, tăng cường xử phạt, tuyên truyền... để kéo giảm tai nạn giao thông.

Mới đây, Sở Xây dựng, Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông TP đã chủ trì hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu hiệu quả giải pháp hạ tầng an toàn giao thông và báo cáo phân tích dữ liệu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP.

Theo báo cáo tại hội nghị, TP.HCM đang đối mặt với nhiều điểm phức tạp TNGT nghiêm trọng. Dựa trên dữ liệu tử vong giai đoạn 2022-2024, giao lộ Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng - Đặng Thùy Trâm được xem là khu vực nguy hiểm nhất, với 10 người tử vong chỉ trong 3 năm.

Không chỉ giao lộ, nhiều tuyến đường cũng được xếp vào nhóm rủi ro cao như đường Quách Điêu dẫn đầu với tỷ lệ trung bình 4 người tử vong mỗi km, tiếp đến là Trần Văn Giàu, Quốc lộ 50 (3,4 người/km), Nguyễn Xiển, Lý Thái Tổ (3,3 người/km)...

Đáng chú ý, người đi xe máy và xe cơ giới 2-3 bánh chiếm đến 84% số nạn nhân tử vong và đến 90% số vụ tai nạn xảy ra giữa xe 2 bánh và xe tải.

Loạt tuyến đường "báo động đỏ"

Theo ghi nhận của PLO, đường Quách Điêu (xã Vĩnh Lộc) vốn nhỏ hẹp, không dải phân cách, vỉa hè bị lấn chiếm, xe tải thường xuyên di chuyển dày đặc trong khi hai bên là khu dân cư, chợ, trường học. Đây là nguyên nhân khiến tuyến đường xảy ra những vụ va chạm nghiêm trọng.

 Đường Quách Điêu nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra va chạm giao thông.

Đường Quách Điêu nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra va chạm giao thông.

Trong giai đoạn 2022-2024, tuyến đường chỉ dài 2,36 km này đã ghi nhận khoảng 10 vụ tai nạn có người tử vong. Nhiều vụ tai nạn thương tâm gây chết người từng xảy ra như vụ va chạm giữa hai thanh niên đi xe máy và xe bán tải tháng 6-2023, hay vụ tai nạn liên hoàn giữa bốn xe máy vào tháng 9-2023.

UBND xã Vĩnh Lộc cho biết trong nhiệm kỳ 2025-2030, dự án nâng cấp và mở rộng đường Quách Điêu sẽ được triển khai trên đoạn từ đường Vĩnh Lộc đến ranh xã Bà Điểm.

 Dù có bảng thông báo không được lấn chiếm vỉa hè, song tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra.

Dù có bảng thông báo không được lấn chiếm vỉa hè, song tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra.

Cách đường Quách Điêu không xa, đường Nguyễn Thị Tú dài 2,35 km đứng thứ 5 trong nhóm nguy cơ cao với 7 người tử vong giai đoạn 2022-2024 (trung bình 3 người/km).

Tuyến đường này là trục kết nối chính từ Quốc lộ 1 vào khu công nghiệp Vĩnh Lộc nên vào giờ cao điểm thường kẹt cứng, xe tải chen lấn, vượt ẩu, gây mất an toàn nghiêm trọng.

Nhiều vụ tai nạn chết người đã được ghi nhận, gần nhất là vụ va chạm giữa xe tải và xe máy vào tháng 12-2024 khiến một người tử vong; tháng 3-2023, vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải cũng khiến một cô gái trẻ tuổi tử vong tại chỗ....

 Bảng quảng cáo chi chít trên đường Nguyễn Thị Tú.

Bảng quảng cáo chi chít trên đường Nguyễn Thị Tú.

 Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Dù từng có kế hoạch mở rộng 2,4 km với tổng mức đầu tư hơn 1.825 tỉ đồng nhưng dự án chưa được phê duyệt đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Sau đó, dự án được đề xuất bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2024-2025 và triển khai thi công từ 2026-2030.

 Đường thường xuyên quá tải.

Đường thường xuyên quá tải.

Còn giao lộ Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng - Đặng Thùy Trâm, nơi ghi nhận 10 trường hợp tử vong trong 3 năm qua thường xuyên xảy ra xung đột khi lưu lượng phương tiện từ các trục đường huyết mạch dồn về. Nhiều vụ tai nạn gây chết người đã xảy ra như vụ xe cấp cứu va chạm xe máy tháng 6-2024, hay vụ hai xe máy va nhau vào tháng 11-2023.

 Giao lộ có 10 người chết trong 3 năm.

Giao lộ có 10 người chết trong 3 năm.

 Xe rẽ trái từ Phạm Văn Đồng vào Nguyễn Xí tràn ra giữa đường.

Xe rẽ trái từ Phạm Văn Đồng vào Nguyễn Xí tràn ra giữa đường.

Nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết trong 10 tháng đầu năm 2025 (tính cộng dồn cả số liệu của tỉnh Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu cũ), toàn TP.HCM ghi nhận 1.926 vụ TNGT, làm 961 người tử vong và 1.121 người bị thương. Tỉ lệ tử vong trên tổng số vụ TNGT lên đến 49,8%. Đây cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các cấp chính quyền TP.

 Trong 10 tháng, TP.HCM xảy ra 1.926 vụ tai nạn.

Trong 10 tháng, TP.HCM xảy ra 1.926 vụ tai nạn.

Đánh giá thực tế tình hình giao thông, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết TP đã triển khai nhiều mô hình và giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn tại các giao lộ và điểm nóng.

Tuy nhiên, ông Giang nhấn mạnh một thực tế đặc thù: Giao thông TP.HCM là luồng xe hỗn hợp, nơi ô tô, xe máy, xe tải lớn và người đi bộ cùng chia sẻ không gian. Vì vậy, một giải pháp có thể rất hiệu quả với người đi bộ nhưng lại gây bất tiện hoặc tiềm ẩn nguy cơ cho nhóm phương tiện khác. Do đó, mọi giải pháp đều cần thời gian theo dõi, đánh giá và điều chỉnh để vừa đảm bảo an toàn, vừa không làm tắc nghẽn dòng xe.

 Xe máy len lỏi vào các khoảng trống làn xe ô tô để di chuyển.

Xe máy len lỏi vào các khoảng trống làn xe ô tô để di chuyển.

Ông cho biết thêm, TP đang nghiên cứu áp dụng giới hạn tốc độ 30 km/h đối với xe tải và container khi lưu thông trong làn hỗn hợp, nơi có nhiều xe hai bánh, nhằm nâng cao mức độ an toàn. Giải pháp sẽ được xem xét trên một số tuyến đường trọng điểm của TP.HCM, cũng như ở các khu vực giáp ranh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, trên 42 km Quốc lộ 1, TP đã áp dụng mô hình giảm tốc tương tự: Xe tải và container trong làn hỗn hợp bị giới hạn ở mức 30 km/h, trong khi tốc độ ở làn chính vẫn giữ nguyên 60 km/h đối với xe tải và 80 km/h đối với ô tô con.

Ngoài ra, một giải pháp khác đang được Sở Xây dựng triển khai thời gian qua là thí điểm phân làn trên Quốc lộ 13, 51, Mỹ Phước - Tân Vạn theo hướng tách làn xe máy và xe tải nặng để kéo giảm tai nạn giao thông.

Đại diện Ban ATGT TP.HCM nhận định: TNGT vẫn ở mức cao không phải là vấn đề đơn lẻ mà là hệ quả của một hệ thống nhiều mắt xích, từ ý thức người dân, hạ tầng, tổ chức giao thông, chất lượng đào tạo lái xe cho đến phương tiện.

Theo Ban ATGT, thói quen lái xe thiếu an toàn vẫn phổ biến, vừa chạy vừa dùng điện thoại, vượt ẩu, lấn làn, phóng nhanh, hay nguy hiểm nhất là sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.

Chính vì vậy, dù lực lượng chức năng thường xuyên xử lý vi phạm, các giải pháp này chỉ mang tính răn đe nhất thời, không đủ để thay đổi tận gốc hành vi. Không chỉ ý thức, hạ tầng giao thông cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng.

Trong giai đoạn tới, Ban ATGT xác định các giải pháp trọng tâm gồm: Nâng cao văn hóa giao thông và thói quen lái xe an toàn; tăng chế tài xử phạt, đặc biệt với vi phạm nồng độ cồn. Ngoài phạt tiền, sẽ áp dụng trừ điểm trên GPLX; ứng dụng công nghệ giám sát thông minh, phát hiện sớm vi phạm; tăng cường dùng thiết bị đo nồng độ cồn lưu động, kiểm tra chủ động để ngăn chặn “ma men" sau tay lái...

NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/giam-toc-phan-lan-de-keo-giam-tai-nan-giao-thong-o-tphcm-post884192.html