Giáo viên, học sinh phản ứng tích cực với đề tham khảo tốt nghiệp THPT

Nhiều giáo viên, học sinh đã có những đánh giá tích cực về đề thi, coi đây là dữ liệu quan trọng giúp thầy và trò định hướng ôn tập hiệu quả trước kỳ thi sắp tới.

(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)

Sau khi Bộ Giáo dụcvà Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổthông 2020, nhiều giáo viên, học sinh đã có những đánh giá tích cực về đề thi,coi đây là dữ liệu quan trọng giúp thầy và trò định hướng ôn tập hiệu quả trướckỳ thi sắp tới.

Học sinh có thể tự tin với đề tham khảo

Chia sẻ về việc xây dựng đề thi thamkhảo lần này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dụcvà Đào tạo), cho biết các bộ phận chuyên môn đã rất nỗ lực, cố gắng để có thểcông bố đề thi tham khảo cho Kỳ thi tốtnghiệp Trung học phổ thông. Nội dung đề thi chính thức tới đây sẽbám sát với đề thi tham khảo đã được công bố. Những nội dung đã tinh giản,không dạy, không học thì không đưa vào đề thi. Các trường Trung học phổ thông,giáo viên yên tâm với định hướng này để tổ chức ôn tập cho học sinh.

Đánh giá tích cực về đề tham khảo, mộtsố giáo viên nhận xét đề tham khảo khá cơ bản, bám sát chương trình học nhưng vẫncó câu hỏi để phân loại học sinh.

Từ phân tích đề thi tham khảo môn Vậtlý, cô Phạm Thị Minh Nguyệt, Trường Trung học phổ thông Ban Mai, Hà Nội, chia sẻcấu trúc đề thi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (90%), lớp 11(10%). Đề thikhông xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản, phục vụ mục tiêu xét tốtnghiệp Trung học phổ thông và có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học, caođẳng lấy căn cứ để tuyển sinh.

Cô Minh Nguyệt lưu ý học sinh cần họctập trung, thật chắc các kiến thức cơ bản, không sa đà, đào sâu vào các câu hỏikhó và phức tạp, trong đó, tập trung nhiều vào nội dung của học kỳ 1 lớp 12.

Học sinh cần tích cực làm đề thi thửđể tăng tính cọ sát, biết cách phân bố thời gian làm bài hợp lý và quen với câútrúc đề thi.

Đối với những học sinh có nguyện vọngđạt được điểm 9, 10, học sinh phải thực sự có năng lực và nỗ lực rất nhiêùtrong quá trình học tập.

Bình luận về đề thi tham khảo môn Ngữvăn, cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (Hà Nội),cho rằng dạng câu hỏi trong đề nghị luận văn học này quen thuộc với học sinh, vưàgiúp kiểm tra kiến thức, kỹ năng viết văn nghị luận, kiểm tra năng lực cảm thụvăn học của các em; đồng thời, có tính phân hóa rất tốt. Ở câu hỏi này, khá dễdàng để học sinh kiếm mức điểm từ 50% trở lên. Tuy nhiên, muốn đạt điểm cao,thí sinh phải tìm ra mối liên hệ giữa khung cảnh thiên nhiên và hình ảnh ngươìlính.

Em Trịnh Hồng Ngọc, học sinh lớp 12,Trường Trung học phổ thông Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng đề thi đa phần là kiếnthức cơ bản và khá phù hợp trong bối cảnh phải nghỉ học dài do dịch COVID-19.Bên cạnh những câu hỏi dễ, đề vẫn có một số câu nâng cao để phân loại học sinh.Với đề thi này, chúng em tự tin để bước vào kỳ thi sắp tới.

Tuy nhiên, dưới góc độ trường đại học,thầy Lê Anh Tuấn, giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, nêu ý kiến mứcđộ phân hóa của đề thi giữa thí sinh khá, giỏi chưa rõ ràng. Vì vậy, để có thểxét tuyển được vào những trường cần tuyển đầu vào cao, chắc chắn các trường sẽphải dùng những tiêu chí phụ khắt khe.

Phân loại học sinh để ôn tập hiệu quả

Hiện nay, để xây dựng hướng ôn tập hiêụquả cho học sinh, nhiều trường Trung học phổ thông đã phân công các tổ, nhómchuyên môn nghiên cứu kỹ đề tham khảo, phân tích cấu trúc, xác lập lại ma trậnđề thi để xác định rõ tỷ lệ phần trăm kiến thức ở các khối lớp; số lượng chủ đềtrong đề thi; trọng số điểm ở các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vậndụng cao.

Bên cạnh đó, các trường cũng nghiên cứu,rà soát kỹ chương trình giảm tải để xác lập rõ những kỹ năng, kiến thức cơ bảncần tập trung giảng dạy, hướng dẫn ôn tập cho học sinh.

Các thí sinh tại điểm thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnhKiên Giang vui mừng sau khi hoàn thành kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm2019. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch dạyhọc và ôn tập cho phù hợp; bảo đảm bám sát nội dung chương trình đã giảm tải;chú trọng phương pháp dạy học phân hóa, hướng tới 2 đối tượng học sinh: chỉ xéttốt nghiệp và xét tuyển đạihọc.

Ngoài ra, các trường cũng dành thơìgian tổ chức thi thử để học sinh có cơ hội cọ sát, đồng thời, giáo viên rútkinh nghiệm và điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn tập cho hiệu quả.

Các thầy cô cũng lưu ý học sinh cầnphải biết rõ mục tiêu của bản thân là chỉ xét tốt nghiệp Trung học phổ thônghay là vào đại học, từ đó, có kế hoạch tự trau dồi, bổ sung các kiến thức cầnthiết trong thời gian còn lại. Việc ôn tập phải thật sự nghiêm túc, tránh học tủ,học tràn lan. Học sinh cũng cần tuân thủ và tin tưởng vào hướng dẫn của giáoviên bộ môn trong giai đoạn ôn luyện.

Ông Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng TrườngTrung học phổ thông Phúc Lợi, Hà Nội cho biết khi thi và tuyển sinh có sự thayđổi, nhà trường đã thành lập Ban Tư vấn mùa thi năm 2020 để liên tục cập nhậttin tức mới của kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020 và tình hình tuyểnsinh của các trường đại học để có sự chuẩn bị, hướng dẫn học sinh học tập phù hợpvới phương thức thi và tuyển sinh mới.

Nhà trường cũng hướng dẫn học sinhtìm hiểu kỹ phương thức tuyển sinhcủa các trường để có hình thức học tập phù hợp, lựa chọn phù hợp. Việc tậptrung ôn luyện, nâng cao kiến thức để tham dự kỳ thi cuối cấp luôn được họcsinh, cha mẹ học sinh và các nhà trường quan tâm.

Ban tư vấn mùa thi của trường khôngchỉ tư vấn giúp học sinh tự lựa chọn được nguyện vọng như ý, vừa sức, còn cùngvới các thầy cô trong trường đồng hành, hướng dẫn học sinh ôn tập nói chung, ônluyện phù hợp với nguyện vọng thi đại học nói riêng, giúp các em có thêm kiếnthức, kỹ năng, kỹ xảo làm bài thi tốt.

Nguồn: Việt Hà/vietnamplus.vn

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/giao-vien-hoc-sinh-phan-ung-tich-cyc-voi-de-tham-khao-tot-nghiep-thpt-2020051208278277p4c31.htm