Đi giày như không là cảm giác khi xỏ chân vào sản phẩm kết hợp giữa thương hiệu thời trang AVAVAV và gã khổng lồ đồ thể thao adidas. Đôi sneakers là sự kết hợp của giày thể thao Superstar và phần bàn chân 4 ngón có thể tháo rời. Sản phẩm này có giá thành 250 USD, nằm trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2025, được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Milan (Italy). Đôi giày này có tên Superfingers, mô phỏng đôi chân trần chạy trên nền đất.
Ngay khi xuất hiện, đôi sneakers này nhanh chóng gây chia rẽ dư luận. Trong khi một số khen ngợi tính thẩm mỹ của mẫu giày 4 ngón, nhiều ý kiến lập tức chỉ trích thương hiệu vì tung ra thiết kế kỳ quặc, xấu xí, giống người ngoài hành tinh. “Nếu bạn gọi đây là thời trang, tôi nghĩ bạn cần đi trị liệu tâm lý”, một người dùng mạng xã hội bình luận. Thậm chí, nhiều người còn đặt ra câu hỏi về mẫu giày mang tính châm biếm, hài hước này: “Ngón chân thứ 5 ở đâu?”
Phần bàn chân cao su đính kèm đồng màu với các chi tiết trên đôi adidas Superstar gốc, bao gồm 2 phiên bản đỏ và đen. Logo hãng khổ lớn được in ở chính giữa, thể hiện sự tôn vinh đối với thương hiệu. Khi tháo rời phần bàn chân 4 ngón, đôi giày sẽ trở thành sneakers Superstar thông thường. Tuy nhiên, người hâm mộ, khách hàng trung thành của gã khổng lồ đồ thể thao này không thể hiện sự hài lòng với sản phẩm mới. “adidas ngày càng lố lăng. Tôi nhớ những sản phẩm tuyệt vời của họ”, một người dùng chia sẻ trên mạng xã hội.
Từ phía nhà sản xuất, Beate Karlsson, Giám đốc sáng tạo của AVAVAV, gọi màn hợp tác này là “giấc mơ từ lâu”. Theo chia sẻ của Beate Karlsson với Hypebae, từ khi bắt đầu hợp tác, cô đã được khuyến khích tạo ra sản phẩm mang tính chế giễu. Tính khôi hài trong thời trang vốn được nhiều nhà mốt như Moschino, Balenciaga hay Rick Owens nhiệt tình hưởng ứng. “Sự kết hợp giữa thời trang và thể thao có quá nhiều sự hài hước”, Karlsson nói.
Bất chấp sự chia rẽ từ phía dư luận, một số kích cỡ của mẫu giày Superfingers đã được bán hết, cho thấy sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khách hàng yêu thời trang. Thương hiệu AVAVAV vốn được biết đến với thời trang đường phố, cách tiếp cận mang tính thử nghiệm và sự sáng tạo không giới hạn. Trên một số sàn diễn của nhà mốt này, người mẫu cố tình ngã hoặc chạy nước rút trên đường băng. Trong khi đó, khán giả được khuyến khích ném rác lên sàn catwalk.
Khi các phong cách thời trang ngày càng trở nên táo bạo và khác biệt, thuật ngữ “ugly chic” đã xuất hiện để mô tả hiện tượng này. Đây là cách nói vui về việc thời trang đã chấp nhận vẻ đẹp khác lạ. Mervyn Lee, Giám đốc truyền thông của agency Mad Hat Asia, định nghĩa một đôi giày xấu hoàn hảo là sự kết hợp giữa thoải mái, linh hoạt và một hình dáng khác thường, mang thiết kế “ngoài hành tinh”, theo Strait Times.
Trước adidas, Crocs, Skechers hay Asics đều tham gia vào đường đua giày xấu. Echeru Padamanathan, chuyên viên tư vấn thời trang 29 tuổi, cho rằng đó là nhờ sự chuyển dịch trong quan niệm về cá tính và thể hiện bản thân. “Thách thức lớn nhất là tìm được sự cân bằng giữa sự táo bạo của đôi giày và tổng thể trang phục”, Padamanathan chia sẻ, tin rằng xu hướng giày xấu vẫn sẽ được đón nhận rộng rãi.
“Thời trang vốn dĩ là tuần hoàn, nhưng xu hướng giày dép xấu có sức mạnh vượt trội hơn vì nó khai thác một phong trào cá nhân lớn hơn và phá vỡ các tiêu chuẩn về cái đẹp truyền thống”, anh chia sẻ. Đối với người mới, Padamanathan gợi ý chọn giày vừa độc đáo vừa dễ phối, kết hợp với trang phục đơn giản để làm nổi bật đôi giày. “Niềm vui của thời trang là thử nghiệm, vì vậy bạn đừng ngại bước ra khỏi vùng an toàn”, anh nói.
Linh Vũ
Ảnh: adidas, Crocs, Reebok