Gỡ khó cho thầy và trò

Ngành Giáo dục Quảng Bình đã không ngừng chỉ đạo đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để dạy môn tiếng Anh hiệu quả hơn.

Chương trình tiếng Anh tăng cường từng bước được triển khai rộng rãi tại Quảng Bình.

Chương trình tiếng Anh tăng cường từng bước được triển khai rộng rãi tại Quảng Bình.

Đa dạng phương pháp dạy học

Để khắc phục những hạn chế của dạy tiếng Anh tăng cường, các cơ sở giáo dục tại tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nhiều cách thức tổ chức, đặc biệt là việc đa dạng phương thức dạy học.

Dạy học thông qua trò chơi là một ví dụ. Trường Tiểu học Bắc Nghĩa (TP Đồng Hới) đã triển khai và đạt được nhiều kết quả vượt trội. Giáo viên nước ngoài tạo không khí lớp học sôi nổi, rộn ràng trong tiết tiếng Anh tăng cường.

 Nhiều phương pháp dạy học được giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Asemlink áp dụng nhằm tăng sự hứng thú cho học sinh.

Nhiều phương pháp dạy học được giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Quốc tế Asemlink áp dụng nhằm tăng sự hứng thú cho học sinh.

Trò chơi hay việc thực hành mẫu câu theo cặp, theo nhóm tạo cơ hội để tất cả học sinh trong lớp có thể tương tác, trao đổi kiến thức. Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ dường như không còn là rào cản khi thầy trò cùng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.

Hay như Trường Tiểu học số 1 Nam Lý (TP Đồng Hới), nhà trường đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học trong và ngoài lớp, kết hợp hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khuyến khích sử dụng hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Mặt khác, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động giao lưu, câu lạc bộ, ngoại khóa có sử dụng tiếng Anh. Đây được xem là một trong những hình thức tổ chức dạy học tiếng Anh hiệu quả trong trường học.

 Thầy Ali - giáo viên Trung tâm Anh ngữ NewSky đang “truyền lửa” cho học sinh Quảng Bình.

Thầy Ali - giáo viên Trung tâm Anh ngữ NewSky đang “truyền lửa” cho học sinh Quảng Bình.

Thầy Mike Rosa (quốc tịch Mỹ, giáo viên dạy tiếng Anh tăng cường tại Trường Tiểu học số 1 Nam Lý, TP Đồng Hới) cho biết: “Học sinh của tôi rất dễ thương, và đặc biệt là có sự tiến bộ về năng lực tiếng Anh mỗi ngày. Khó khăn duy nhất của tôi là không có nhiều thời gian để dạy các em. Tôi sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn để cùng với giáo viên Việt Nam giúp học sinh sử dụng tiếng Anh tốt hơn mỗi ngày”.

Bà Bùi Thị Huyền Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ NewSky Quảng Bình cho hay, sau một thời gian triển khai chương trình dạy học tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài, trung tâm đã nhận được sự ghi nhận và hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Ban giám hiệu các trường đánh giá cao chất lượng giảng dạy và sự chuyên nghiệp của giáo viên nước ngoài; cử giáo viên tiếng Anh tham gia trợ giảng, hỗ trợ giáo viên nước ngoài nhiệt tình.

Đặc biệt, phụ huynh rất hài lòng khi thấy con em mình tiến bộ vượt bậc trong khả năng giao tiếp tiếng Anh. Học sinh cũng tỏ ra thích thú với các hoạt động học tập sáng tạo và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh. Số lượng học sinh đạt kết quả cao trong Kỳ thi IELTS; các cuộc thi như: Cuộc thi Olympic tiếng Anh IOE; hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Bình do Tỉnh đoàn Quảng Bình tổ chức năm 2024 cho thấy sự thành công của chương trình và tạo động lực để trung tâm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ…

Em Hồ Tân Nguyên, học viên tại Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Asemlink vừa xuất sắc đạt 8.0 IELTS.

 Ông Phan Thanh Bình (bìa trái) - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ NewSky trao giải Nhất cuộc thi Rung chuông vàng trong buổi ngoại khóa tiếng Anh do Trung tâm phối hợp với Trường THPT Phan Đình Phùng tổ chức.

Ông Phan Thanh Bình (bìa trái) - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ NewSky trao giải Nhất cuộc thi Rung chuông vàng trong buổi ngoại khóa tiếng Anh do Trung tâm phối hợp với Trường THPT Phan Đình Phùng tổ chức.

Nâng cao chất lượng

Chương trình tiếng Anh tăng cường trong nhiều trường học tại Quảng Bình đã giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh. Từ đó, các em tự tin học tập và các hoạt động trong giao tiếp.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh tăng cường, cần sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành, nhà trường, trung tâm ngoại ngữ và gia đình học sinh.

 Giáo viên của Trung tâm Anh ngữ Celals tương tác với học sinh bằng tiếng Anh trong chương trình ngoại khóa.

Giáo viên của Trung tâm Anh ngữ Celals tương tác với học sinh bằng tiếng Anh trong chương trình ngoại khóa.

Trao đổi với PV Báo Giáo dục và Thời đại, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới Trương Thị Thu Hiền cho biết, để nâng cao chất lượng đội ngũ, Phòng GD&ĐT đã cử giáo viên môn tiếng Anh tham gia tập huấn nâng cao năng lực ngoại ngữ, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy để tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực.

Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh truyền thông, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ sở vật chất của các trường trên địa bàn luôn được đầu tư, đặc biệt các trường đã khuyến khích được đa số học sinh tham gia học tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài.

 Học sinh tự tin giao tiếp trong tiết tiếng Anh tăng cường với thầy giáo của Hệ thống Anh ngữ Everest.

Học sinh tự tin giao tiếp trong tiết tiếng Anh tăng cường với thầy giáo của Hệ thống Anh ngữ Everest.

Để dạy tốt môn tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Hiệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới cho rằng, nhận thấy được tầm quan trọng của việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học, các giáo viên tiếng Anh của trường đã không ngừng nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin để thiết kế bài giảng sinh động, lồng ghép các trò chơi hấp dẫn nhằm gây hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học.

“Nhà trường kết hợp với các giáo viên chủ nhiệm lập các nhóm riêng, kết nối với học sinh của từng lớp qua các công cụ hỗ trợ thông dụng, như: zalo, facebook,… nhằm hướng dẫn, hỗ trợ học sinh, chia sẻ kết quả học tập; học sinh cũng chia sẻ các sản phẩm, dự án lên nhóm và truy cập vào các địa chỉ, đường link để tham gia, tìm hiểu cũng như tải các tài liệu, bài tập… Qua đó, giúp học sinh bắt kịp được xu thế của thời đại, chủ động tích cực hơn trong mọi hoạt động học tập, tạo sự hứng khởi, đam mê, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”, cô Hiệp chia sẻ.

 Nhờ được học và giao tiếp với giáo viên nước ngoài nên năng lực môn tiếng Anh của các em học sinh Quảng Bình được nâng lên rõ rệt.

Nhờ được học và giao tiếp với giáo viên nước ngoài nên năng lực môn tiếng Anh của các em học sinh Quảng Bình được nâng lên rõ rệt.

Còn theo ông Nguyễn Đức Hiếu, Giám đốc Hệ thống Anh ngữ Everest, để nâng cao chất lượng chương trình tiếng Anh tăng cường, cần đảm bảo hệ thống pháp lý, cơ chế giám sát, quản lý về mặt chương trình và giáo viên giảng dạy.

“Các trung tâm phải có trách nhiệm lựa chọn giáo viên kỹ càng, có trình độ chuyên môn, có kỹ năng sư phạm, tâm huyết với nghề. Chương trình giảng dạy do trung tâm thiết kế phải đi vào thực tiễn, phù hợp với từng độ tuổi, từng cấp học”, ông Nguyễn Đức Hiếu nói.

Lan Nhi

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/go-kho-cho-thay-va-tro-post710433.html