Góc tiếp cận báo chí nhân văn và khoa học

Mong Giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' ngày càng được mở rộng về quy mô, cơ cấu giải thưởng và loại hình tác phẩm dự thi.

PV Nguyễn Trà My, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. Ảnh NVCC.

PV Nguyễn Trà My, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. Ảnh NVCC.

Đó là chia sẻ của PV Nguyễn Trà My, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Chia sẻ về loạt bài tham dự giải, PV Nguyễn Trà My cho biết, nhóm tác giả Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đem đến loạt tác phẩm “Góp ý về Dự thảo Luật Nhà giáo”, đây là một tuyến bài chứa đựng nhiều phát hiện, đề xuất và phản biện chính sách được dư luận quan tâm; đây là vấn đề mang tính thời sự, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, tác động trực tiếp tới đội ngũ nhà giáo, lực lượng then chốt trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo nhóm tác giả, một trong những bất cập kéo dài nhiều năm là ngành giáo dục chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo nhưng lại không có quyền chủ trì tuyển dụng, sử dụng giáo viên, vốn là yếu tố quyết định hiệu quả dạy học.

Dự thảo Luật Nhà giáo lần này đặt vấn đề trao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên, vì vậy nhận được sự quan tâm lớn của đội ngũ thầy cô, nhà quản lý và giới báo chí chuyên ngành.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam luôn coi trọng việc phản biện, góp phần hoàn thiện chính sách giáo dục. Loạt bài gửi đến Giải Báo chí năm nay tiếp tục thể hiện tinh thần đó: truyền tải đa chiều, khoa học và trung thực những ý kiến, băn khoăn và kỳ vọng của ngành giáo dục đối với dự thảo luật quan trọng này.

Trong quá trình triển khai tuyến bài, nhóm tác giả cho biết điều ấn tượng và tạo nhiều cảm hứng nhất chính là tinh thần cởi mở, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, các chuyên gia, nhà quản lý và đại biểu Quốc hội khi chia sẻ quan điểm. Những tiếng nói này không chỉ giúp nhóm tác giả có thêm dữ liệu xác thực, chân thực mà còn giúp soi chiếu rõ nét các bất cập trong cơ chế tuyển dụng, sử dụng giáo viên hiện nay. Nhờ vậy, loạt bài có điều kiện đề xuất các kiến nghị thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của nhà giáo và nhu cầu thực tiễn của ngành.

Song song với đó, một thuận lợi lớn của nhóm là luôn nhận được sự định hướng, hỗ trợ từ Ban Biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đơn vị báo chí kiên định với tôn chỉ “vì sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam”. Môi trường làm nghề chuyên nghiệp, tôn trọng giá trị nhân văn và đề cao tính chính trực của báo chí giúp nhóm tác giả có thêm động lực hoàn thiện tuyến bài công phu này.

Tuy nhiên, theo nhóm tác giả, thách thức lớn nhất không nằm ở bản thân dự thảo Luật Nhà giáo mà ở yêu cầu tiếp cận đầy đủ các thông tin, quy định liên quan, đồng thời truyền tải nội dung chính sách theo cách dễ hiểu, mạch lạc cho công chúng.

Việc dung hòa giữa tính chuyên môn, tính phản biện và khả năng tiếp cận là yêu cầu khó với bất kỳ tác phẩm báo chí chính sách nào. Dù vậy, các thành viên đều nỗ lực nghiên cứu, kiểm chứng và thể hiện nội dung sao cho người đọc, từ giáo viên, phụ huynh đến nhà quản lý đều có thể theo dõi và nắm bắt vấn đề.

Chia sẻ về kỳ vọng đối với Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” trong những năm tới, nhóm tác giả mong muốn giải ngày càng được mở rộng về quy mô, cơ cấu giải thưởng và loại hình tác phẩm dự thi.

Theo nhóm, đây không chỉ là sân chơi nghề nghiệp dành cho phóng viên, nhà báo viết về giáo dục mà còn là cơ hội để các cây bút trẻ thể hiện năng lực, giao lưu, học hỏi và lan tỏa tinh thần đổi mới trong ngành.

Giải thưởng cũng đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa chính sách và công chúng, giúp phản ánh những vấn đề của giáo dục một cách nhân văn, khách quan. Với những người làm báo giáo dục, giải thưởng chính là nguồn động lực lớn để tiếp tục dấn thân, đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới giáo dục, góp phần xây dựng chính sách minh bạch, hiệu quả và hướng tới sự phát triển bền vững của nền giáo dục Việt Nam.

Duy Đạt

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/goc-tiep-can-bao-chi-nhan-van-va-khoa-hoc-post756693.html