Google thua trong cuộc chiến giành quyền truy cập nền tảng Android Auto
Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU) ngày 25/2 đã ra phán quyết rằng quyết định của Google - từ chối quyền truy cập ứng dụng JuicePass của nhà phát triển Enel vào nền tảng Android Auto - là hành vi lạm dụng quyền lực thị trường.

Trụ sở Google tại Mountain View, California, Mỹ. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Phán quyết này có thể dẫn đến yêu cầu buộc “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ phải tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối thủ hoạt động trên nền tảng của họ.
Phần mềm JuicePass do Tập đoàn năng lượng quốc doanh Enel của Italy, một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới, ra mắt vào năm 2018. Phần mềm này cho phép lái xe tìm và đặt trước các trạm sạc xe điện trên toàn thế giới.
Thông cáo báo chí của Tòa CJEU nêu rõ Enel đã yêu cầu Google cho phép ứng dụng JuicePass tương thích với hệ thống Android Auto của Google, phần mềm cho phép tài xế điều hướng bằng bản đồ trên màn hình thông minh của ô tô và gửi tin nhắn khi đang lái xe. Nhưng Google đã từ chối cấp quyền truy cập JuicePass do lo ngại về bảo mật và việc không có mẫu cụ thể.
Năm 2021, Cơ quan quản lý Cạnh tranh và Thị trường Italy (AGCM) đã phạt Google 102 triệu euro (106,7 triệu USD), nhưng Google đã đệ trình đơn phản đối quyết định này lên Hội đồng Nhà nước Italy và sau đó tìm kiếm hướng dẫn của CJEU có trụ sở tại Luxembourg.
Các thẩm phán của CJEU đã ra phán quyết giữu nguyên quyết định của AGCM, nêu rõ việc lạm dụng "vị thế thống lĩnh" xảy ra khi các công ty thống lĩnh cố gắng làm suy yếu khả năng tương thích giữa ứng dụng của họ và ứng dụng của các công ty khác.
Tuy nhiên, các thẩm phán cũng cho biết các công ty có thể biện minh cho quyết định từ chối của mình, nếu phía đối tác không có mẫu cho danh mục ứng dụng liên quan và việc cấp khả năng tương tác trong tình huống như vậy sẽ gây tổn hại đến tính bảo mật hoặc tính toàn vẹn của nền tảng. Nếu không phải như vậy, công ty thống lĩnh phải phát triển mẫu trong thời gian hợp lý.
Google cho biết công ty đã ra mắt tính năng mà Enel yêu cầu, nhưng tại thời điểm diễn ra tranh chấp, tính năng này chỉ phù hợp với 0,04% ô tô ở Italy. Chuyên gia Dieter Paemen, đối tác tại công ty luật Clifford Chance, nói, CJEU đang chú ý đến những diễn biến trong thế giới kỹ thuật số. Ông khẳng định, phán quyết của CJEU phù hợp với truyền thống của châu Âu trong việc ủng hộ khả năng tương tác như một phương tiện để đảm bảo cạnh tranh.
Theo ông Paemen, phán quyết này dường như phản ánh sự sẵn sàng đổi mới luật chống độc quyền của EU trước những thách thức chưa từng có mà các nền tảng kỹ thuật số đặt ra đối với cạnh tranh".
Phán quyết này là phán quyết cuối cùng và không thể kháng cáo. Hội đồng Nhà nước Italy hiện sẽ phải ra phán quyết về đơn kháng cáo của Google theo phán quyết của CJEU.