Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững
6 tháng đầu năm 2025, Greenfeed có kết quả kinh doanh khả quan, lãi trước thuế đạt 2.150 tỷ đồng, tăng 166% so với cùng kỳ, lãi sau thuế đạt 1.715 tỷ đồng, tăng 152% so với cuối quý 2 năm 2024.
Theo thông tin công bố mới nhất đăng trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), các chỉ số tài chính của doanh nghiệp rất tích cực.
Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 30/6/2025 hơn 6.142 tỷ đồng, tăng 2.555 tỷ đồng, tương ứng tăng 71% so với cùng kỳ năm 2024.
Kết quả này đến từ tình hình thị trường kinh doanh thuận lợi, đồng thời Greenfeed duy trì kiểm soát chi phí hiệu quả.
Theo báo cáo triển vọng ngành của Công ty Chứng khoán VCBS, ở lĩnh vực chăn nuôi, VCBS cho biết chăn nuôi hộ gia đình sẽ tiếp tục thu hẹp chỉ còn khoảng 25% tổng cơ cấu tới năm 2030. Nguyên nhân đến từ việc Luật Chăn nuôi chính thức có hiệu lực từ 2025, yêu cầu các tiêu chuẩn chuồng trại khắt khe khiến phần lớn nông hộ khó đáp ứng. Cùng với đó, dịch bệnh chưa được xử lý triệt để khiến chi phí tiêu hủy vật nuôi tăng cao.
Chung quan điểm, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Luật Chăn nuôi mới sẽ tạo cú hích lớn cho các doanh nghiệp quy mô lớn. Việc di dời các cơ sở không đạt chuẩn, siết mật độ nuôi và quản lý giống sẽ khiến các hộ nhỏ lẻ gặp khó, qua đó tạo thêm dư địa tăng trưởng cho các tập đoàn lớn.
Quay lại với Greenfeed, là doanh nghiệp lớn trong ngành, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi 3F Plus từ đầu vào nguyên liệu đến thành phẩm đầu ra. Công ty cũng đẩy mạnh đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng theo hướng chuyển đổi số toàn diện trên toàn chuỗi 3F Plus. Doanh nghiệp thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược để xây dựng cơ sở dữ liệu (big data), kho dữ liệu (data warehouse) trên nền tảng điện toán đám mây (cloud), đồng bộ hóa dữ liệu hàng ngày, tích hợp công nghệ số IoT trên toàn chuỗi 3F.

Quy trình vận hành tại các nhà máy được Greenfeed đẩy mạnh số hóa toàn hệ thống
Theo công ty, việc chuyển đổi số đã giúp Greenfeed tăng 80% tỷ lệ hài lòng của khách hàng nội bộ và đối tác; giảm 30% chi phí vận hành hệ thống và tối ưu thời gian trong quá trình vận hành.
Tại thời điểm cuối quý 2, nợ vay ngân hàng của Greenfeed ghi nhận 1.849 tỷ đồng, giảm 6% so với thời điểm cuối quý 2/2024; nợ vay từ phát hành trái phiếu không đổi, ghi nhận 700 tỷ đồng (là trái phiếu chào bán riêng lẻ trong nước).
Greenfeed từng phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ vào ngày 03/11/2021, tương đương khoản đầu tư trị giá 43 triệu USD từ IFC dưới hình thức trái phiếu kỳ hạn bảy năm. Nguồn vốn này được sử dụng vào mục đích phát triển mở rộng mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, đồng thời đầu tư mở rộng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Đến năm 2024, Greenfeed đã thực hiện mua lại trước hạn theo định kỳ đợt 1 với giá trị 300 tỷ đồng, qua đó giảm dư nợ trái phiếu xuống còn 700 tỷ đồng vào cuối năm.

Bên trong trại nuôi heo của Greenfeed
Theo đó, cơ cấu vốn của Greenfeed được cải thiện với hệ số nợ phải trả trên tổng tài sản giảm xuống còn 0.46 lần so với 0.53 lần tại thời điểm cuối Q2/2024. Hệ số tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp trên vốn chủ sở hữu của Greenfeed giảm từ 0.15 lần (vào cuối Q2.2024) xuống còn 0.10 lần (tại thời điểm cuối Q2.2025).
Đáng chú ý, khả năng sinh lời của doanh nghiệp có sự tăng trưởng, thể hiện qua ROA tăng từ 7,02% lên 12,75% và ROE tăng từ 14,79% lên 23,69% tại thời điểm cuối quý 2/2025.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/greenfeed-tiep-da-tang-truong-ben-vung-d448326.html












