Hà Nội: Sắp xếp Điểm phục vụ hành chính công phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp

Hà Nội kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, bố trí trụ sở, trang thiết bị của các điểm phục vụ hành chính công phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng ngày 19-7 ký ban hành Kế hoạch số 193/KH-UBND về việc triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9-6-2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thành phố xác định cụ thể nội dung công việc, nhiệm vụ, thời gian, kết quả hoàn thành và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan chuyên môn trong triển khai thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, các sở, ban, ngành và UBND cấp xã; kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố yêu cầu lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo để đánh giá về chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của các cơ quan, đơn vị.

Các đơn vị triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cấp toàn diện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố nhằm kết nối, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia - đáp ứng yêu cầu triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “Một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia.

Đồng thời, triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình, bảo đảm công dân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị, không phải nộp lại thông tin, tài liệu đã có trong cơ sở dữ liệu của cơ quan nhà nước. Trong đó, tăng cường kiểm tra, đánh giá, giám sát định kỳ, gắn đánh giá triển khai với trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kế hoạch nêu rõ các nội dung cần thực hiện, đó là rà soát, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí trụ sở, trang thiết bị của các điểm phục vụ hành chính công phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phù hợp với quy định pháp luật và các quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Trong đó, bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống, khả năng tiếp nhận thông tin, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ và xử lý trực tuyến trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện việc cấp kết quả điện tử và bản giấy bảo đảm quy định.

Các đơn vị tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc và tổ chức đánh giá việc thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và các nội dung của kế hoạch này. Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Xem toàn bộ kế hoạch tại đây.

Đình Hiệp

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ha-noi-sap-xep-diem-phuc-vu-hanh-chinh-cong-phu-hop-voi-chinh-quyen-dia-phuong-hai-cap-709602.html