Hà Nội triển khai thêm 500 xe đạp điện công cộng

Hà Nội đưa thêm 500 xe đạp điện công cộng vào sử dụng trên nhiều tuyến nội đô nhằm thúc đẩy thói quen đi lại xanh, giảm ùn tắc và ô nhiễm tại thủ đô, đặc biệt tại các tuyến vành đai.

Hà Nội vừa chính thức bổ sung thêm 500 xe đạp điện công cộng vào mạng lưới giao thông đô thị. Khác với xe đạp công cộng thông thường, dòng xe mới được trang bị động cơ trợ lực điện, khóa thông minh, định vị GPS và hệ thống sạc tập trung, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn trên các quãng đường dài hoặc dốc. Việc mở rộng này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thói quen đi lại xanh, giảm ùn tắc và ô nhiễm tại thủ đô, đặc biệt tại các tuyến vành đai.

Lần đầu tiên tại các trạm xe đạp công cộng trên tuyến phố trung tâm Hà Nội, những chiếc xe đạp điện màu xanh - trắng vừa được đưa vào sử dụng. Đây là mô hình nâng cấp từ dịch vụ xe đạp công cộng hiện có, bổ sung động cơ điện hỗ trợ, giúp người dùng không phải tốn nhiều sức khi phải di chuyển xa, hoặc qua những đoạn đường dốc - một điểm khác biệt quan trọng so với xe đạp thường.

Ngay trong ngày đầu triển khai, nhiều người dân và bạn trẻ đã tìm đến thử trải nghiệm. Không ít người cho rằng, xe đạp điện giúp họ rút ngắn thời gian di chuyển, đặc biệt hữu ích cho những quãng đường 2-5km trong nội đô.

Chị Phạm Á Vy (phường Bạch Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện tỉ lệ ô nhiễm môi trường của Hà Nội khá cao. Vì vậy chủ trương khuyến khích chuyển từ xe xăng sang xe điện là rất hợp lý. Việc bổ sung 500 xe đạp điện giúp người dân có thêm lựa chọn di chuyển thuận tiện, rèn luyện sức khỏe và phù hợp cho các quãng đi lại ngắn”.

Khác với các mẫu xe đạp công cộng không động cơ, xe đạp điện được Trí Nam trang bị pin tiêu chuẩn, được theo dõi từ xa, sạc nhanh và thay pin tập trung để đảm bảo luôn đủ năng lượng khi người dùng mở khóa. Tất cả xe đều gắn GPS định vị, khóa thông minh, tích hợp với ứng dụng trên điện thoại, giúp việc thuê - trả trở nên thuận tiện và minh bạch.

Một điểm đặc biệt của xe đạp điện là có thể tháo rời pin, khi sử dụng hết pin hành khách được mang đến các điểm sạc công cộng của TNGo để đổi, không phải mang xe về nhà hoặc khu dân cư đông người để sạc. Theo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, công nghệ vận hành đảm bảo xe luôn được luân chuyển, bảo trì thường xuyên và sẵn sàng phục vụ với mật độ ổn định.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam cho biết: “Việc triển khai 500 xe đạp điện nằm trong chiến lược phát triển giao thông xanh của TNGo, tập trung tại các khu vực đông dân cư, bệnh viện, công viên và nơi có nhu cầu lớn. Sang năm 2026, chúng tôi dự kiến mở rộng lên 5.000 xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”.

Việc đưa xe đạp điện vào khai thác được kỳ vọng tạo ra lựa chọn di chuyển xanh - tiết kiệm - dễ tiếp cận, phù hợp với lộ trình giảm khí thải và cải thiện chất lượng giao thông đô thị của Hà Nội. Các chuyên gia đánh giá rằng, với động cơ trợ lực, người dân sẽ sẵn sàng chuyển đổi từ xe máy sang xe đạp điện công cộng cho những quãng di chuyển ngắn, góp phần giảm áp lực lên hạ tầng giao thông. Với 500 xe đạp điện được đưa vào hoạt động và kế hoạch mở rộng lên hàng nghìn xe trong thời gian tới, Hà Nội đang tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh, thông minh và bền vững.

Anh Tuấn

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/ha-noi-trien-khai-them-500-xe-dap-dien-cong-cong-373699.htm