Hà Nội triển khai xe điện 2 bánh công cộng: Bước tiến mới cho giao thông xanh
Hà Nội lần đầu tiên đưa xe điện 2 bánh công cộng vào hoạt động, hứa hẹn góp phần giảm ô nhiễm, tắc nghẽn và thúc đẩy mô hình giao thông xanh bền vững.
Chiều 1/12, tại khu vực Nhà hát lớn (Hà Nội), lần đầu tiên người dân Thủ đô có cơ hội trải nghiệm mẫu xe điện 2 bánh công cộng mới xuất hiện tại trạm xe đạp công cộng. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa phương tiện giao thông thân thiện với môi trường của thành phố.
Việc triển khai xe điện 2 bánh nằm trong kế hoạch nâng cấp và mở rộng dịch vụ xe đạp công cộng, hướng tới mô hình giao thông xanh, tiện lợi và bền vững.
Được biết, trong giai đoạn đầu đơn vị vận hành sẽ đưa về 500 xe, bố trí tại 130 điểm trạm được cấp phép, tập trung chủ yếu ở khu vực Vành đai 1. Sau đó, hệ thống sẽ mở rộng ra các Vành đai 2 và 3. Từ tháng 12/2025 đến quý I/2026, công ty dự kiến đưa hơn 5.000 xe điện 2 bánh vào hoạt động, trở thành loại hình xe đạp điện công cộng đầu tiên tại Hà Nội và trên toàn quốc.

Trong ngày ra mắt, 15 xe đầu tiên được đưa đến trạm 19/8 (cạnh Nhà hát lớn, phường Hoàn Kiếm), để người dân trải nghiệm trực tiếp. Xe được thiết kế kết hợp bàn đạp và động cơ điện. Khác với các xe điện trên thị trường, xe đạp điện của TNG (đơn vị thực hiện) được tháo rời pin và có thể sạc, đổi ở các trạm sạc công cộng của TNG, người sử dụng không phải mang về xe về nhà sạc.
Mỗi lần sạc, xe có thể vận hành 90km, tốc độ tối đa 25km/h, chở được tối đa 130 kg đồng thời trang bị giá để đồ phía trước và mũ bảo hiểm cho người dùng.
Để sử dụng, người dân chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký tài khoản, nạp tiền và quét mã QR. Trong trường hợp pin hết, xe vẫn có thể di chuyển như một chiếc xe đạp thông thường. Nếu chỉ đi lại trong nội đô, người dùng chỉ cần sạc hoặc đổi pin khoảng một lần mỗi tuần.
Dịch vụ này nhắm tới sinh viên, khách du lịch và nhân viên văn phòng di chuyển quãng ngắn trong thành phố. Đây là bước phát triển tiếp theo sau khi dịch vụ xe đạp công cộng cơ học được triển khai từ tháng 8/2023 với 79 trạm và hơn 1.000 xe hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Việc bổ sung xe điện 2 bánh không chỉ mang đến tiện ích cho người dân mà còn góp phần hình thành mô hình giao thông xanh, hiện đại, hướng tới đô thị bền vững, giảm thiểu ô nhiễm và tắc nghẽn.













