Hà Nội: Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 6009/QĐ-UBND vận hành Tổng đài thông minh (AI) hỗ trợ trả lời tự động cho nền tảng ứng dụng iHanoi và hệ thống giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tổ chức ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Ảnh: PV
Theo đó, Tổng đài AI được đưa vào vận hành kể từ ngày 1-12-2025.
UBND thành phố giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố; chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các tính năng của Tổng đài; phân công, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định; sử dụng kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trong công tác đánh giá, phân loại, bình xét thi đua, khen thưởng theo quy định...
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì, quản lý, quản trị, triển khai, vận hành Tổng đài AI; hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo vận hành, khai thác, sử dụng cho các cơ quan, đơn vị; hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện quy trình tiếp nhận, kiểm tra, phân loại, phân công xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua Tổng đài.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành cung cấp dữ liệu về thủ tục hành chính và các nội dung liên quan; chủ trì, đầu mối tiếp nhận, phân loại và luân chuyển phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức dưới dạng bản ghi dữ liệu cuộc gọi tới cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý…
Sở Nội vụ thường xuyên tổ chức kiểm tra công vụ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận, phân công xử lý, xử lý các phản ánh, kiến nghị, chất lượng xử lý các phản ánh, kiến nghị tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố thông qua Tổng đài AI.

Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Hoài Thu
Công an thành phố bảo đảm an toàn thông tin bảo mật, an toàn mạng cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phục vụ triển khai vận hành Tổng đài AI ổn định, thông suốt; hướng dẫn xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống; thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin theo cấp độ được phê duyệt đối với Tổng đài AI…
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công an thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan về triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho Tổng đài AI theo quy định; hỗ trợ kỹ thuật trong việc kết nối Tổng đài) với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu thành phố (LGSP) phục vụ liên thông, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin dùng chung khác của thành phố.
iHanoi là nền tảng số thống nhất của thành phố Hà Nội, là cổng dịch vụ số duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị thông minh. Nền tảng này là hạ tầng số mở, đa kênh, tích hợp, chia sẻ và kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của thành phố và quốc gia, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và bảo mật…












