Hà Nội với bài toán đường sắt đô thị và yêu cầu đổi mới cơ chế tài chính

Với hơn 8 triệu dân, hạ tầng giao thông Hà Nội chịu áp lực ngày càng lớn, trong khi đường sắt đô thị mới ở giai đoạn đầu. Thành phố đang đẩy nhanh đầu tư gắn với mô hình đô thị hiện đại, cơ chế tài chính phù hợp, trong đó Sở Tài chính giữ vai trò then chốt tham mưu, huy động, phân bổ nguồn lực.

Trong bài toán phát triển hệ thống đường sắt đô thị quy mô hàng trăm ki-lô-mét với nhu cầu vốn rất lớn, vai trò tham mưu tài chính-ngân sách được xác định là trụ cột. Sở Tài chính Hà Nội đang phối hợp các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất cơ chế huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực, bảo đảm tính khả thi cho các dự án hạ tầng chiến lược, trong đó đường sắt đô thị là trọng tâm.

Các tuyến đường sắt đô thị được định hướng gắn với phát triển khu đô thị mới, hình thành cực tăng trưởng kinh tế-xã hội, mở rộng không gian phát triển Thủ đô, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GRDP và phát triển bền vững.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu có khoảng 200km đường sắt đô thị, trong đó 70km đi ngầm, với tổng mức đầu tư ước khoảng 1,4 triệu tỷ đồng; đến năm 2035, cơ bản hoàn thành các tuyến theo quy hoạch.

Trên tinh thần huy động tối đa nguồn lực xã hội, Sở Tài chính tham mưu nguyên tắc: những hạng mục khu vực tư nhân có thể tham gia hiệu quả sẽ ưu tiên để tư nhân đảm nhận; vốn đầu tư công tập trung cho các dự án, hạng mục thiết yếu, mang tính dẫn dắt, phần việc tư nhân không thể hoặc không muốn đầu tư.

Về dài hạn, phát triển đường sắt đô thị gắn với mô hình đô thị định hướng giao thông công cộng và cơ chế tài chính hiện đại sẽ góp phần giúp Hà Nội từng bước giải bài toán ùn tắc, quá tải hạ tầng, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; trong đó Sở Tài chính là mắt xích quan trọng trong thiết kế và vận hành khung tài chính-đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược.

HOÀNG DƯƠNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ha-noi-voi-bai-toan-duong-sat-do-thi-va-yeu-cau-doi-moi-co-che-tai-chinh-post927262.html