Hạ tầng bùng nổ: Việt Nam 'bơm' thêm hàng chục tỷ USD ngay cuối 2025, cả nước hóa đại công trường
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt lớn với hai sự kiện hạ tầng quy mô chưa từng có, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

Năm 2025 trở thành một dấu mốc đặc biệt của Việt Nam khi lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, đất nước chứng kiến hai sự kiện tổng khởi công, khánh thành hạ tầng có quy mô lớn chưa từng có. Không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm những ngày trọng đại của dân tộc, hai sự kiện này còn là biểu tượng của một giai đoạn kiến tạo mới, nơi hạ tầng đóng vai trò động lực chiến lược, dẫn dắt tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nâng tầm quốc gia trong thập kỷ tới.
CÚ HÍCH LÀM THAY ĐỔI CĂN BẢN DIỆN MẠO ĐẤT NƯỚC
Ngày 19/8, cả nước đồng loạt tổ chức lễ khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu, trải rộng trên 63 tỉnh thành. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai một chiến dịch hạ tầng đồng bộ, liên vùng và quy mô lớn như vậy. Sự kiện không chỉ thể hiện tinh thần chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ về ý chí kiến tạo và tầm nhìn phát triển.
Hệ thống các dự án được triển khai trải dài trên nhiều lĩnh vực trọng yếu: từ giao thông chiến lược như cao tốc, vành đai, cầu vượt sông, cảng biển, đến hạ tầng đô thị dân sinh gồm nhà ở xã hội, công viên, hạ tầng cấp, thoát nước và những dự án metro mới. Bên cạnh đó là các dự án công nghiệp, logistics, trung tâm dữ liệu, nhà máy công nghệ cao, cùng hệ thống bệnh viện, trường học, trung tâm văn hóa, thể thao. Quy mô rộng khắp cho thấy Việt Nam không còn phát triển theo từng điểm nhỏ lẻ, mà đang bước vào giai đoạn đầu tư hạ tầng đồng bộ, kết nối vùng và liên kết ngành.
Chỉ ba tháng sau sự kiện đầu tiên, sắp tới ngày 19/12, Bộ Xây dựng tiếp tục công bố 232 dự án đủ điều kiện khởi công, khánh thành, trong đó 149 dự án khởi công và 83 dự án khánh thành, với tổng mức đầu tư hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Đây được xem là đợt tổng khởi công có quy mô vốn đầu tư hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay.

Cầu Hoàng Gia - mảnh ghép hoàn thiện, nối đô thị lõi Hải Phòng với đảo Vũ Yên
Nhóm dự án lần này mang tính chiến lược rõ rệt: hệ thống cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, cùng các trục cao tốc liên vùng như Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long hay đường kết nối Tây Bắc – Đông Bắc. Các khu công nghiệp công nghệ cao, khu kinh tế ven biển, trung tâm dữ liệu, hạ tầng viễn thông – năng lượng và hệ thống truyền tải 500kV cũng nằm trong danh mục trọng điểm. Đặc biệt, nhiều dự án hướng tới tăng khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, khắc phục điểm nghẽn về nước, đê biển và kiểm soát lũ, giúp đảm bảo phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt.
Những dự án này hứa hẹn mở ra các hành lang kinh tế mới, tạo ra mạng lưới liên kết vùng mạnh mẽ, nâng sức cạnh tranh của các địa phương và của cả nền kinh tế.
Hai sự kiện hạ tầng có quy mô chưa từng có trong cùng một năm tạo ra một lực đẩy mạnh mẽ, được coi là “cú huých kép” đưa Việt Nam bước sang giai đoạn tăng trưởng mới. Trong bối cảnh nền kinh tế chuyển dịch từ gia công sang sản xuất công nghệ cao và dịch vụ giá trị gia tăng lớn, hạ tầng đặc biệt là giao thông, công nghiệp và đô thị giữ vai trò then chốt, đi trước một bước, tạo nền móng để giải phóng năng lực sản xuất.
Hệ thống hạ tầng mới giúp tăng khả năng kết nối logistics, giảm chi phí vận tải, tạo điều kiện hình thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính, trung tâm công nghiệp công nghệ cao. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, hạ tầng đồng bộ chính là “điều kiện tiên quyết” để Việt Nam đón đầu dòng vốn FDI chất lượng cao.
Tác động diễn ra mạnh mẽ ở từng vùng: miền Bắc hoàn thiện siêu vùng công nghiệp, logistics với trục Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Bắc Ninh; miền Trung củng cố trục đô thị – cảng biển – khu kinh tế ven biển; trong khi Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long lần đầu tiên được kết nối bởi hệ thống cao tốc liên hoàn, phá vỡ tình trạng bị chia cắt hàng thập kỷ, mở ra không gian phát triển mới cho nông sản, năng lượng và khoáng sản.
CÁC "ÔNG LỚN" NHẬP CUỘC
Năm 2025 mở đầu cho một giai đoạn bứt phá đặc biệt của hạ tầng Việt Nam khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược quốc gia, đồng loạt được đẩy nhanh để khởi công vào ngày 19/12 – mốc thời gian đang dần trở thành biểu tượng cho những bước ngoặt phát triển mới của đất nước. Cùng với sự chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, sự đồng hành mạnh mẽ của các tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu đang tạo nên một lực đẩy mới cho hệ thống hạ tầng thế hệ tiếp theo.
Trọng tâm của chu kỳ tăng tốc này là các dự án giao thông then chốt, trong đó tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn tất hồ sơ để đủ điều kiện khởi công vào ngày 19/12. Với chiều dài gần 388 km, tốc độ thiết kế 160–200 km/h, tuyến đường sắt đôi khổ tiêu chuẩn này sẽ kết nối trực tiếp hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo nên trục vận tải hàng hóa chiến lược cho xuất nhập khẩu. Khi vận hành, tuyến sẽ giảm tải lớn cho Quốc lộ 5 và cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tăng năng lực logistics quốc gia và hỗ trợ các trung tâm công nghiệp, cảng biển phía Bắc.
Song song đó, Chính phủ đang đẩy nhanh thủ tục để trình chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, dự án được xem là “dấu mốc thế kỷ” của ngành giao thông Việt Nam. Tuyến dài 1.545 km, tốc độ khai thác 320–350 km/h và tổng vốn dự kiến hơn 58 tỷ USD. Khi hoàn thành vào giai đoạn 2035–2045, thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM sẽ rút ngắn còn 5-6 giờ, mở ra một cấu trúc vận tải hoàn toàn mới cho nền kinh tế, thay đổi toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia.
Không chỉ lĩnh vực đường sắt, ngành công nghiệp hỗ trợ phía Nam cũng chứng kiến những bước đi mang tính đột phá. THACO dự kiến khởi công Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí 786 ha tại TP.HCM vào ngày 19/12. Với tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng và mục tiêu vận hành giai đoạn 1 vào tháng 9/2026, dự án được kỳ vọng trở thành trung tâm cơ khí – cơ điện tử lớn nhất Việt Nam, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu và tạo nền tảng thu hút FDI công nghệ cao vào khu vực phía Nam. Đây sẽ là tổ hợp sản xuất linh kiện chiến lược cho ô tô, cơ khí chính xác và nông nghiệp thông minh, đồng thời củng cố năng lực xuất khẩu trong các ngành mà Việt Nam đang hướng đến làm chủ chuỗi giá trị.

Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, với kỳ vọng góp phần tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất của loạt sự kiện 19/12 chính là siêu dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng với tổng vốn đầu tư lên tới 338.000 tỷ đồng. Theo Thông báo 626/TB-VPCP, Chính phủ đánh giá đây là dự án mang tính lịch sử, có vai trò mở ra trục phát triển mới cho Thủ đô và toàn bộ vùng Đồng bằng sông Hồng. Quy mô nghiên cứu gần 11.000 ha, trong đó 7.800 ha là không gian phát triển dọc đại lộ ven sông, trải dài qua 16 phường/xã từ Hồng Hà đến Mễ Sở. Mục tiêu khởi công vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành vào dịp 100 năm thành lập Đảng năm 2030 cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn của thành phố và Chính phủ.
Điểm đặc biệt là dự án có sự tham gia của liên danh bốn tập đoàn tư nhân lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng và đô thị: Đèo Cả, Văn Phú – Invest, MIK Group và Đại Quang Minh. Với sự tham gia thu xếp vốn của VPBank, liên danh này được kỳ vọng tạo nên mô hình hợp tác công – tư kiểu mẫu cho các dự án chiến lược trong tương lai.
Ba vùng chức năng dọc trục sông Hồng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị phía Đông và Bắc Hà Nội, hình thành công viên sinh thái, khu văn hóa, lễ hội, công nghiệp sáng tạo, logistics, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. Quan trọng hơn, đại lộ sông Hồng sẽ mở ra một “hành lang phát triển mới” kết nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, thúc đẩy tăng trưởng 11%/năm cho toàn vùng trong giai đoạn 2026–2030.
Sự đồng loạt khởi động của các siêu dự án trong ngày 19/12 cho thấy hạ tầng Việt Nam đang bước vào chu kỳ phát triển mạnh nhất trong vòng 20 năm. Thay vì chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, nguồn lực xã hội hóa từ các tập đoàn tư nhân đang trở thành động lực dẫn dắt. Vai trò của những doanh nghiệp như THACO, Đèo Cả, Văn Phú, MIK Group và Đại Quang Minh đang ngày càng thể hiện rõ trong việc chia sẻ gánh nặng đầu tư công, triển khai các dự án phức tạp và tạo sức bật mới cho nền kinh tế.
Trong cả hai sự kiện trọng đại ấy, Vingroup nổi lên như một điểm nhấn quan trọng, đóng góp nhiều công trình chiến lược, khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ của tập đoàn trong hành trình trở thành doanh nghiệp hạ tầng – công nghiệp – đô thị dẫn dắt Việt Nam.
Dịp 19/8, hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Vingroup đồng loạt khởi công và khánh thành sáu công trình trọng điểm trải dài từ Bắc vào Nam. Nổi bật nhất là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh, Hà Nội, công trình được lựa chọn làm “điểm cầu trung tâm” của sự kiện quốc gia. Với diện tích hơn 900.000 m², tổ hợp này được định vị là trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và thuộc top 10 thế giới. Tòa nhà Kim Quy với mái vòm thép nặng 24.000 tấn, cao 56 m là một kỳ tích kỹ thuật, thể hiện năng lực làm chủ công nghệ và thi công thần tốc của Việt Nam khi hoàn thành chỉ trong gần 10 tháng.
Tại Hải Phòng, cầu Máy Chai hay cầu Hoàng Gia chính thức được khánh thành, rút ngắn thời gian di chuyển từ đảo Vũ Yên về trung tâm thành phố xuống còn chưa đầy năm phút. Không chỉ là hạ tầng giao thông quan trọng, cây cầu với hai tháp vòm tạo hình cánh chim vươn biển còn trở thành biểu tượng thị giác mới của đô thị cảng, được kỳ vọng mở ra cánh cửa thu hút đầu tư quốc tế mạnh mẽ hơn.
Ở Quảng Ninh, sân golf Quang Hanh 18 hố theo chuẩn quốc tế được khởi công giữa địa hình thung lũng và rừng tự nhiên, bổ sung sản phẩm du lịch, thể thao cao cấp cho hệ sinh thái du lịch Đông Bắc Bộ. Trong khi đó, khu công nghiệp Vinhomes tại Vũng Áng với quy mô gần 965 ha đánh dấu bước tiến quan trọng của Vingroup vào lĩnh vực công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao và logistics, hướng đến trở thành điểm đến của các doanh nghiệp hàng đầu quốc gia và khu vực.
Tại Tây Ninh, khu đô thị Phước Vĩnh Tây hơn 1.000 ha được phát triển theo mô hình đô thị sinh thái thông minh, dự kiến tạo nên diện mạo đô thị mới cho vùng biên giới phía Nam. Đồng thời, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, nơi Vingroup tham gia đầu tư, cũng được khởi công với quy mô 124 km, mở ra hành lang kinh tế chiến lược kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.
Nếu như ngày 19/8 cho thấy khả năng triển khai nhanh, đúng tiến độ và đa dạng lĩnh vực của Vingroup, thì ngày 19/12 tiếp tục đưa tên tuổi Vingroup lên một tầm cao hoàn toàn mới với loạt “siêu dự án” có quy mô nằm trong nhóm lớn nhất cả nước. Dẫn đầu là đại dự án Hạ Long Xanh với diện tích khoảng 4.100 ha và tổng vốn đầu tư gần 18 tỷ USD, dự án đô thị lớn nhất trong lịch sử Vingroup. Được định hướng như một siêu đô thị phức hợp quốc gia, Hạ Long Xanh sẽ định hình lại cấu trúc phát triển của toàn bộ khu vực phía Nam Hạ Long và Cẩm Phả trong nhiều thập kỷ tới.
Cùng thời điểm, khu đô thị ven vịnh Cam Ranh hơn 1.250 ha cũng chính thức bước vào giai đoạn triển khai, đặt nền móng cho một cực tăng trưởng mới tại Nam Trung Bộ.
Đặc biệt, việc VinSpeed, một thành viên của Vingroup trở thành chủ đầu tư tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ, tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng là bước ngoặt mang tính lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới trong phát triển giao thông công cộng khi lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đầu tư một tuyến metro liên vùng quy mô lớn. Dự án dài hơn 54km, được xây đường đôi, khổ 1435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 17 tấn/trục.
Ở giai đoạn 1, công trình có hai nhà ga gồm Bến Thành, Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh. Dự án không chỉ rút ngắn kết nối giữa trung tâm TP.HCM và đô thị biển Cần Giờ, mà còn tạo động lực phát triển đô thị du lịch biển hiện đại theo chuẩn quốc tế.

Hơn 10 ngày nữa khởi công tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ
Bên cạnh đó, nhà máy thép công nghiệp – công nghệ cao Vũng Áng của VinMetal cho thấy quyết tâm của Vingroup trong việc bước vào lĩnh vực luyện kim, vật liệu công nghiệp, đóng góp vào nền tảng tự chủ công nghiệp quốc gia.
Ngày 19/12 tới chỉ riêng tại Hà Tĩnh, Tập đoàn Vingroup đăng ký tổ chức lễ khởi động 4 dự án tại Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng với tổng vốn đầu tư lên tới 100.000 tỷ đồng, gồm:
(1) Nhà máy sản xuất thép Vinmetal Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng, quy mô hơn 461 ha;
(2) Khu đô thị mới Kỳ Trinh (phường Sông Trí), tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất hơn 84 ha;
(3) Nhà máy Điện gió Kỳ Anh có công suất 400 MW, cung cấp điện năng 1.053,3 GWh/năm, tổng vốn đầu tư 17.051 tỷ đồng;
(4) Nhà máy Điện gió Eco Wind Kỳ Anh, tổng mức đầu tư 22.647 tỷ đồng, công suất gần 500 MW, sản lượng điện dự kiến hơn 1.322 GWh/năm.
Nhìn tổng thể hai đợt khởi công, khánh thành, Vingroup đang dần thể hiện rõ vai trò của một doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong các đại dự án quốc gia. Những công trình mà tập đoàn đảm nhiệm không chỉ có quy mô lớn mà còn đòi hỏi trình độ kỹ thuật, công nghệ và năng lực tổ chức ở mức cao, từ triển lãm quốc gia, cầu đường, khu công nghiệp, đô thị nghìn hecta cho đến metro liên vùng.
Nhìn rộng hơn, hai cuộc tổng khởi công năm 2025 không chỉ tạo ra những con số kỷ lục trong năm mà còn đặt nền móng cho cả thập kỷ phát triển tiếp theo. Đây là bước chuyển quan trọng giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hình thành các siêu vùng kinh tế, thu hút dòng vốn dịch chuyển toàn cầu và tạo hàng triệu việc làm trong các ngành xây dựng, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ. Đồng thời, hệ thống hạ tầng mới góp phần củng cố an ninh năng lượng, an ninh số, an ninh logistics, những yếu tố sống còn trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Với quy mô và tốc độ triển khai vượt trội, năm 2025 được nhìn nhận như năm mở đầu cho thập kỷ bứt phá hạ tầng của Việt Nam, đặt nền tảng vững chắc để tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.













