Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa đi kiểm tra thực địa việc giải phóng mặt bằng (GPMB) các khu gia đình, hộ dân sử dụng đất quốc phòng tại các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Theo báo cáo UBND quận Hải An, để thực hiện các dự án trong quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, qua rà soát, khu gia đình quân nhân thuộc Quân chủng Hải quân và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng có diện tích khoảng 22.308 m2, gồm có 241 lô do các đơn vị giao đất cho quân nhân làm nhà ở.

Trong đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng có 59 lô. Hiện, 30 lô có nhà, có người thực tế ăn ở, sinh sống trên đất và 29 lô có nhà tạm không có người ăn ở, sinh sống trên đất. Khu đất thuộc đơn vị Quân chủng Hải quân có 17.118,9 m2 giao cho cán bộ để làm nhà ở từ thời điểm năm 1993 với tổng số 182 lô.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác GPMB các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác GPMB các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Về công tác GPMB, Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa (thuộc quy hoạch khu hàng không dân dụng) có quy mô 8,67 ha, diện tích này thuộc quyền quản lý của 3 đơn vị. Trong đó, Sư đoàn 371: 5,44 ha đã GPMB; Lữ đoàn 602 (nhận chuyển giao từ Trạm khí tượng Hải Dương): 1,346 ha - còn 0,128 ha chưa GPMB thuộc khu doanh trại do đơn vị đang sử dụng; Công ty cổ phần đầu tư phát triển nông nghiệp: 1,8 ha - chưa GPMB, hiện đang triển khai công tác kiểm đếm hiện trạng, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2024; Sở Giao thông vận tải (đường Bùi Viện): 0,08 ha không phải GPMB.

Đối với diện tích đất do Lữ đoàn 602 quản lý đang chờ ý kiến của Bộ Quốc phòng về phương án hoàn trả, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024. Đối với diện tích đất của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nông nghiệp: căn cứ tiến độ ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và đơn giá bồi thường (vật kiến trúc, hoa màu), Trung tâm phát triển quỹ đất sẽ tập trung lập phương án bồi thường và triển khai tới các cá nhân đang sản xuất trên đất theo các Hợp đồng giao khoán; phấn đấu hoàn thành GPMB trong tháng 12/2024.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác GPMB các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác GPMB các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Tiếp theo là Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 có quy mô sử dụng đất 18,43 ha thuộc quyền quản lý của 5 đơn vị quân đội. Cụ thể: Sư đoàn 371: 5,76 ha (4,17 ha hiện trạng nhà ga cũ); Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng: 0,53 ha (giao cho quân nhân làm nhà ở); Tiểu đoàn 45/Bộ Tư lệnh Hải quân: 4,79 ha (0,86 ha giao cho quân nhân làm nhà ở); Phòng Hành chính/Bộ Tư lệnh Hải quân: 3,91 ha (0,33 ha giao cho quân nhân làm nhà ở). Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Biển đảo Hải Thành/Quân chủng Hải quân: 3,44 ha.

Phương hướng thực hiện từ giờ đến cuối năm 2024 đối với khu đất giao cho quân nhân làm nhà ở: dự kiến hoàn thành kiểm kê hiện trạng trong tháng 9/2024; theo tiến độ ban hành chính sách, đơn giá bồi thường; dự kiến hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2024. Đối với tài sản do các đơn vị quân đội quản lý đã có văn bản đề nghị các đơn vị xác định cụ thể các hạng mục tài sản và hồ sơ quản lý kèm theo để có cơ sở tiến hành kiểm kê hiện trạng; dự kiến sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng, sẽ triển khai ngay phương án hoàn trả, hoàn thành trong tháng 12/2024.

Đối với Dự án mở rộng Sân đỗ máy bay có quy mô sử dụng đất khoảng 13,68 ha thuộc quyền quản lý của 3 đơn vị quân đội. Cụ thể: Sư đoàn 371: 9,71 ha (5,25 ha đường bang cũ); Phòng Hành chính/Bộ Tư lệnh Hải quân: 2,17 ha; Tiểu đoàn 45/Bộ Tư lệnh Hải quân: 1,8 ha. Hiện nay, đã có văn bản đề nghị các đơn vị xác định cụ thể các hạng mục tài sản và hồ sơ quản lý kèm theo để có cơ sở tiến hành kiểm kê hiện trạng; dự kiến sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng sẽ triển khai ngay phương án hoàn trả, hoàn thành trong tháng 12/2024.

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu quận Hải An và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm đếm cụ thể để trình thành phố xây dựng phương án giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu quận Hải An và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm đếm cụ thể để trình thành phố xây dựng phương án giải quyết đúng quy định của pháp luật

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu quận Hải An và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm đếm cụ thể để trình thành phố xây dựng phương án giải quyết đúng quy định của pháp luật

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định số 864/QĐ-BGTVT ngày 10/7/2024 phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Cụ thể, thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I có công suất khoảng 13 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tầm nhìn đến 2050, cấp sân bay vẫn giữ nguyên nhưng công suất được nâng lên khoảng 18 triệu hành khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được quy hoạch tầm nhìn 2050 có công suất 18 triệu hành khách/năm. Ảnh: Thanh Sơn

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được quy hoạch tầm nhìn 2050 có công suất 18 triệu hành khách/năm. Ảnh: Thanh Sơn

Về quy hoạch sử dụng đất, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có nhu cầu sử dụng khoảng hơn 490 ha, gồm diện tích đất dùng chung hơn 244 ha, diện tích đất do dân dụng quản lý hơn 166 ha, diện tích đất do quân sự quản lý hơn 79 ha. Trong số này diện tích đất đề nghị địa phương chuyển giao khoảng 2,59 ha.

Sân đỗ máy bay thời kỳ 2021-2030 sẽ được mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, tầm nhìn đến 2050, mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 40 vị trí đỗ máy bay và dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Sân đỗ máy bay thời kỳ 2021-2030 sẽ được mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay. Ảnh: Thanh Sơn

Sân đỗ máy bay thời kỳ 2021-2030 sẽ được mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay. Ảnh: Thanh Sơn

Quy hoạch nhà ga hành khách thời kỳ 2021 - 2030 tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu và quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách hiện hữu, đưa tổng công suất nhà ga hành khách T1 và T2 đạt khoảng 13 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến 2050, mở rộng nhà ga hành khách, nâng tổng công suất đạt 18 triệu hành khách mỗi năm.

Nhà ga hàng hóa thời kỳ 2021 - 2030 quy hoạch nhà ga hàng hóa công suất 100.000 tấn/năm tại vị trí phía Tây nhà ga hành khách T1 hiện hữu, có khả năng mở rộng đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn/năm, diện tích khoảng 2,35 ha. Tầm nhìn đến 2050, quy hoạch nhà ga hàng hóa khu vực phía Nam của cảng cho nhu cầu khai thác đến năm 2050, dự phòng nhu cầu phát triển đáp ứng công suất đến 500.000 tấn/năm, diện tích khoảng 8 ha.

Thanh Sơn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hai-phong-day-nhanh-tien-do-cac-du-an-trong-quy-hoach-tong-the-cang-hang-khong-quoc-te-cat-bi-d225979.html