Hải Phòng quyết tâm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trong năm 2025
Thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg và Chỉ thị 22/CT-TTg, TP Hải Phòng tăng cường quản lý hành lang an toàn đường sắt, từng bước xóa bỏ lối đi tự mở, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (hoàn thành trong quý IV năm 2025) và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới, thành phố đặt mục tiêu đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Ngay sau khi các văn bản chỉ đạo được ban hành, đơn vị đã phối hợp với Ban ATGT TP, Phòng CSGT Công an TP và chính quyền địa phương tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đến cơ sở, làm rõ trách nhiệm từng đơn vị.
Song song với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông đường sắt như vượt đường ngang khi barie đã hạ, không chấp hành tín hiệu cảnh báo.
Kết quả các năm cho thấy: năm 2023, Hải Phòng xóa bỏ 8 lối đi tự mở và bảo đảm an toàn tại các lối còn lại; năm 2024, hoàn thành sửa chữa 6 đoạn đường gom và xóa bỏ thêm 6 lối đi tự mở. Hiện, trên địa bàn còn 3 lối đi tự mở tại Km 85+955, Km 93+602 (quận An Dương cũ) và Km 101+275 (quận Ngô Quyền cũ).
Đối với 2 lối đi tại quận An Dương (cũ), địa phương đang thi công các tuyến đường gom, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Riêng lối đi tại Km 101+275, Sở Xây dựng đã giao các đơn vị sửa chữa, duy tu đường gom, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương giải tỏa vật cản, hoàn trả mặt bằng để xóa bỏ lối đi tự mở trong quý IV/2025.
Tại phường Lê Chân, nơi tuyến đường sắt chạy sát khu dân cư, công tác tuyên truyền được tăng cường. Ông Nguyễn Trọng Đại, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Chân, cho biết địa phương đã tích cực vận động người dân, phối hợp phổ biến Luật Đường sắt và các quy định liên quan, nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong xóa bỏ lối đi tự mở.
Theo lãnh đạo phường Lê Chân, bên cạnh công tác tuyên truyền, địa phương còn tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; vận động người dân không tự ý mở lối đi qua đường sắt, không tập kết vật liệu, dựng công trình trái phép trong phạm vi đường gom.

Tháo dỡ kết cấu lối đi tự mở qua đường sắt, bảo đảm hành lang an toàn giao thông qua khu dân cư tại Hải Phòng.
Sinh sống nhiều năm gần tuyến đường sắt, ông Đặng Văn Đạt (phường Lê Chân) cho biết trước đây tình trạng người dân tự ý băng qua đường sắt khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là vào ban đêm và giờ cao điểm.
“Theo tuyên truyền của chính quyền, các lối đi tự mở được đóng lại khiến việc đi lại ban đầu có bất tiện, nhưng về lâu dài bảo đảm an toàn tính mạng. Vì vậy, gia đình tôi và nhiều hộ dân đều đồng tình, ủng hộ”, ông Đạt chia sẻ.
Việc kiên quyết của các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong xóa bỏ lối đi tự mở được xác định là giải pháp trọng tâm, lâu dài nhằm hạn chế tai nạn, bảo đảm an toàn cho người dân và hoạt động chạy tàu trên địa bàn TP Hải Phòng.











