Hàng loạt chuyến bay tại Nội Bài bị ảnh hưởng do thời tiết cực đoan
Do ảnh hưởng của thời tiết mưa giông vào chiều 19/7, nhiều chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phải thay đổi kế hoạch khai thác...

Ảnh minh họa
Theo thông tin từ Cảng Nội Bài, trong khung giờ chiều ngày 19/7, khu vực sân bay xuất hiện mưa dông mạnh, gió giật lên tới 30KT (tương đương cấp 7), tầm nhìn giảm chỉ còn từ 1,5 đến 3 km, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn cất – hạ cánh khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng.
Cụ thể, có 9 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay dự bị, trong khi 3 chuyến bay cất cánh từ Nội Bài cũng phải tạm dừng chờ điều kiện thời tiết đảm bảo an toàn để khởi hành. Đến thời điểm hiện tại, thời tiết đã cải thiện, sức gió giảm, tầm nhìn tăng trở lại, các chuyến bay đang được khai thác bình thường.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách và người thân theo dõi sát sao thông báo từ các hãng hàng không, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự tại khu vực nhà ga.
Đánh giá về tác động của thời tiết, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết thời tiết cực đoan luôn là một thách thức lớn đối với hoạt động khai thác hàng không. Trong thời gian gần đây, Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tăng khả năng dự báo và cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.
Cụ thể, các mô hình dự báo thời tiết độ phân giải cao đã được triển khai, kết hợp với dữ liệu thời gian thực từ radar thời tiết, vệ tinh khí tượng để xác định chính xác vị trí, cường độ và thời điểm mưa dông xuất hiện. Các bản tin cảnh báo sớm được xây dựng với độ trễ từ 1 đến 3 giờ đồng hồ trước khi thời tiết xấu diễn ra, giúp các cơ sở điều hành bay điều chỉnh kế hoạch linh hoạt thông qua cơ chế phối hợp CDM.
Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc tự động (AWOS), radar Doppler – loại radar có khả năng đo vận tốc chuyển động của các hạt mưa, mây – cũng được vận hành liên tục để cập nhật thông tin về mây dông, gió mạnh, sấm sét. Trung tâm Khí tượng hàng không phối hợp thường xuyên với cơ sở điều hành bay và các hãng hàng không để đưa ra các phương án ứng phó phù hợp, hạn chế tối đa việc phải bay chờ hoặc gây ùn tắc vùng trời.
Đặc biệt, khi nhận thấy điều kiện thời tiết ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu của sân bay, Trung tâm Điều phối luồng không lưu (thuộc VATM) lập tức kích hoạt quy trình điều tiết luồng bay.
Thay vì để máy bay cất cánh và phải vòng chờ trên không, hệ thống sẽ tính toán và phân bổ lại thời điểm cất cánh an toàn – được gọi là “Calculated Take-off Time” (CTOT). Giải pháp này không chỉ giúp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách mà còn góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm chi phí cho hãng hàng không và giảm tải cho vùng trời.