Hàng triệu người dùng mạng xã hội cần phải biết thông tin này nếu không muốn bị 'sờ gáy'
Ngày 28/11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 'Hội nghị tổng kết, đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử năm 2024'. Trong đó, yêu cầu các chủ tài khoản, kênh, trang, nhóm trên mạng xã hội không được đặt tên tài khoản, kênh, trang, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.
Người dùng mạng xã hội phải tuân thủ quy định của pháp luật
Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội trong nước và mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.
Theo đó, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội (bao gồm tổ chức, cá nhân) có quyền và nghĩa vụ: được sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật; được bảo vệ thông tin của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền trong xử lý hành vi vi phạm pháp luật; tuân thủ quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội...
Cũng theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội (tạm gọi là người dùng mạng xã hội) phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.
Các tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội có quyền đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) để được tập huấn, phổ biến quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và được khuyến nghị lựa chọn quảng cáo.
Bên cạnh đó, người dùng mạng xã hội phải tuân thủ quy định pháp luật chuyên ngành khi cung cấp dịch vụ chuyên ngành trên mạng xã hội; tuân thủ quy định của pháp luật về thuế, thanh toán khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, hoạt động giao dịch liên quan trên mạng xã hội.
Các tài khoản mạng xã hội không được đặt tên giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí
Cũng theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, chủ tài khoản, chủ kênh nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội không được đặt tên tài khoản, trang, kênh, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí hoặc có những từ ngữ (bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tương đương) có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí hoặc hoạt động báo chí như: báo, đài, tạp chí, tin, tin tức, phát thanh, truyền hình, truyền thông, thông tấn, thông tấn xã...
Chủ tài khoản, chủ kênh, nhóm cộng đồng, trang cộng đồng phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình; có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, thông tin ảnh hưởng đến trẻ em đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình (bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng dịch vụ) chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử), Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao), Sở Thông tin và Truyền thông địa phương và các cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật chuyên ngành hoặc chậm nhất là 48 giờ đối với khiếu nại có căn cứ từ người sử dụng dịch vụ.
Chủ tài khoản, chủ kênh, nhóm cộng đồng, trang cộng đồng không được lợi dụng để sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn báo chí; khi cung cấp thông tin bằng tính năng livestream phải tuân thủ quy định tại Nghị định này và quy định chuyên ngành…
Như vậy, kể từ ngày 25/12/2024, thời điểm Nghị định 147/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, người dùng cá nhân và chủ kênh nội dung, quản trị nhóm, trang cộng đồng trên mạng xã hội phải có trách nhiệm hơn trong việc đặt tên tài khoản, giám sát các bình luận trên những nội dung mình chia sẻ, có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Nghị định 147/2024/NĐ-CP cũng quy định về những trường hợp tài khoản của người dùng cá nhân, trang, nhóm cộng đồng, kênh nội dung trên các nền tảng mạng xã hội có thể sẽ bị khóa tạm thời hoặc khóa vĩnh viễn.