Hàng Việt khẳng định vị thế trên quê hương Sen hồng

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' (gọi tắt Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, từ nhận thức của người tiêu dùng đến nỗ lực nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế bằng chất lượng, uy tín và sự đồng hành cùng người dân trong tiêu dùng hằng ngày.

NÂNG CHẤT SẢN PHẨM

Thời gian qua, các văn bản chỉ đạo về thực hiện Cuộc vận động đã được phổ biến kịp thời đến các cấp, ngành và Nhân dân. Trên cơ sở đó, cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị phát huy vai trò lãnh đạo, nêu gương; đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng.

Gian hàng OCOP của Công ty TNHH MTV Năm Đấu trưng bày tại hội chợ.

Các ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, góp phần tạo sự đồng thuận trong cộng đồng và doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền được tăng cường đã giúp nâng cao nhận thức về Cuộc vận động, đồng thời củng cố niềm tin vào năng lực sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và chất lượng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Công ty TNHH MTV Năm Đấu (xã Phú Thọ) có các sản phẩm như gạo lứt đỏ, bột gạo lứt, cốm gạo lứt, được công nhận OCOP 3 sao. Công ty hoạt động với 2 khâu chính: trồng trọt và sản xuất thành phẩm.

Ở khâu trồng trọt, công ty ứng dụng các loại máy móc như máy cắt, máy bay phun thuốc, máy cấy… giúp tăng năng suất, giảm chi phí và bảo đảm sản phẩm không tồn dư hóa chất nhờ áp dụng kỹ thuật canh tác mới.

Ở khâu sản xuất, công ty luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, giữ gìn hương vị thuần khiết của sản phẩm quê hương, không sử dụng chất bảo quản. Công nghệ hiện đại được đưa vào dây chuyền như: Sản phẩm Máy đóng gói, máy nghiền, máy sấy… giúp giảm chi phí nhân công, tăng năng suất, cho ra sản phẩm đồng đều nhưng vẫn giữ nguyên độ thơm đặc trưng. Quy trình sản xuất khép kín, không bị ảnh hưởng bởi môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Lê Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Năm Đấu chia sẻ, hiện nay, người tiêu dùng ngày càng thông minh và tỉnh táo hơn. Họ có khả năng phân biệt đâu là sản phẩm sạch, uy tín, chất lượng và chỉ tin dùng những sản phẩm được làm bằng tâm.

Nhận thức của người tiêu dùng đã nâng lên, đủ trình độ để đánh giá chất lượng, không còn chạy theo giá rẻ như trước mà ưu tiên nhiều hơn cho sản phẩm quê hương.

Họ tin vào chất lượng thực sự và có thể tự thẩm định. Bản thân chị cũng cho rằng chất lượng quan trọng hơn quảng cáo, bởi khi sản phẩm tốt, khách hàng hài lòng sẽ quay lại và còn giới thiệu thêm cho nhiều người khác.

Tương tự, Cơ sở Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Quốc tế Dược Vương Cung (phường Mỹ Phong) hiện có bộ sản phẩm gồm: Trà Cốt Vương, Trà Vương Hùng Thảo HP, Trà Hạnh Phúc, Trà An Thọ Bảo Mệnh, Trà Trường Xuân và Trà Gan Bôm Bốp đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Anh Lê Vương Quốc Hùng, chủ cơ sở cho biết, đơn vị đã đầu tư máy móc đóng gói trà và ứng dụng phòng sấy năng lượng mặt trời nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo anh Hùng, sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng chính là động lực để cơ sở tiếp tục phát triển, đồng thời tạo thêm hy vọng cho hành trình gìn giữ và lan tỏa câu chuyện sản phẩm từ nguồn tài nguyên bản địa. Niềm tin và tình cảm của khách hàng là nền tảng cho sự phát triển bền vững của những người trẻ khởi nghiệp, qua đó góp phần xây dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm địa phương.

LAN TỎA GIÁ TRỊ HÀNG VIỆT

Thời gian qua, Sở Công thương phối hợp hỗ trợ Siêu thị Co.opmart, Siêu thị GO! tổ chức các đợt bán hàng lưu động; hỗ trợ tổ chức Chợ phiên cuối tuần, Phiên chợ hàng Việt và hỗ trợ xây dựng Điểm bán hàng Việt.

Gian hàng OCOP của Công ty TNHH MTV Năm Đấu trưng bày tại hội chợ.

Sở cũng đã hỗ trợ thành lập Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại Hà Nội; thực hiện kết nối, theo dõi hoạt động kinh doanh tại các điểm bán OCOP trên địa bàn tỉnh và cung cấp thông tin hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các tỉnh… Trong dịp Tết, có nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa, trong đó hàng Việt Nam chiếm 90 - 95%.

Siêu thị GO! Mỹ Tho hiện kinh doanh hơn 40.000 mặt hàng, trong đó trên 90% là hàng Việt Nam, bảo đảm chất lượng, an toàn và nguồn gốc rõ ràng. Hưởng ứng Cuộc vận động, siêu thị triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường qua kênh bán lẻ hiện đại; ưu tiên trưng bày, miễn phí quầy kệ cho sản phẩm OCOP; đưa hàng Việt vào các chương trình khuyến mãi lớn để kích cầu tiêu dùng.

Song song đó, siêu thị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tiếp thị, thanh toán, đặt hàng trực tuyến; nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp nhận phản hồi của khách hàng nhằm giúp sản phẩm Việt ngày càng phù hợp thị hiếu. Riêng với trái cây và thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng chú trọng chất lượng, giá cả hợp lý và thương hiệu vùng miền. Nắm bắt xu hướng này, dịp Tết Đoan Ngọ 2025, GO! Mỹ Tho phối hợp Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) tổ chức Lễ hội Trái cây lần thứ 3 trên toàn hệ thống GO!, quy tụ gần 43 doanh nghiệp, hợp tác xã và vựa trái cây tham gia, giới thiệu nhiều loại trái cây đặc sản.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Giám đốc GO! Mỹ Tho chia sẻ, Central Retail Việt Nam và Siêu thị GO! Mỹ Tho cam kết tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong thu mua nông sản, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, tổ chức chương trình khuyến mãi và sự kiện dành cho hàng Việt, nhằm mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm giá tốt - chất lượng tốt, đồng thời góp phần ổn định đầu ra cho nông dân.

Gian hàng OCOP của Công ty TNHH MTV Năm Đấu trưng bày tại hội chợ.

Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp; cùng hoạt động khuyến mại, hội chợ, triển lãm và các diễn đàn kết nối thương mại đã tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Qua đó, người dân có đầy đủ thông tin để đánh giá, so sánh, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của hàng Việt.

Chị Lê Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Năm Đấu cho biết thêm, khi sản phẩm được thị trường đón nhận, chị cảm thấy được tiếp thêm động lực để tiếp tục làm nghề bằng cái tâm.

Gian hàng của Cơ sở Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Quốc tế Dược Vương Cung trưng bày giới thiệu sản phẩm tại hội chợ.

Ngược lại, khi khách hàng không lựa chọn, chị rất trăn trở và càng mong muốn hoàn thiện sản phẩm chất lượng hơn để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thông qua Cuộc vận động, chất lượng và mẫu mã hàng Việt ngày càng được chú trọng; quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn. Doanh nghiệp trong nước đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Công ty TNHH MTV Năm Đấu quan tâm đầu tư máy móc, Công nghệ nâng chất sản phẩm.

Nhận thức của Nhân dân cũng dần nâng lên, thể hiện qua việc tích cực lựa chọn và sử dụng sản phẩm Việt chất lượng, góp phần xây dựng uy tín cho hàng hóa Việt Nam.

Theo Sở Công thương, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu và xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Đồng thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động, gắn với công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái để bảo vệ doanh nghiệp sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Sở sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy mua sắm trực tuyến, mở rộng thêm kênh tiêu thụ hàng Việt trên môi trường số….

THIÊN LÝ

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/hang-viet-khang-dinh-vi-the-tren-que-huong-sen-hong-a233489.html