Hành trình 10 năm Grab vào Việt Nam

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Grab đã xây dựng được cho mình hệ sinh thái đa dạng, kết nối nhiều loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Từ thí điểm đến chính thức

Còn nhớ, trước khi triển khai dịch vụ GrabCar tại Việt Nam, hành lang pháp lý cho ứng dụng gọi xe công nghệ chưa rõ ràng.

Gia nhập thị trường, Grab đã chủ động xây dựng và đề xuất Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối và quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (GrabCar) tới Bộ GTVT vào năm 2015.

Trong suốt quá trình chuẩn bị triển khai thí điểm, Grab luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh vận tải trong nước và các cơ quan liên quan để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Các dịch vụ của Grab mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Các dịch vụ của Grab mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Đầu năm 2016, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 24 về kế hoạch thí điểm GrabCar trong 2 năm tại 5 tỉnh, thành phố. Nhiều kết quả mang lại lợi ích cho các bên tham gia như cơ quan quản lý Nhà nước, các ứng dụng phần mềm và hàng chục đơn vị kinh doanh vận tải, cũng như người dân cho thấy tính đúng đắn của đề án.

Từ đó, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gia hạn thời gian thí điểm thêm 2 năm để tiếp tục phát huy những lợi ích và đánh giá, xây dựng quy định pháp luật để chính thức triển khai mô hình xe hợp đồng điện tử.

Dựa trên những thành công của Đề án thí điểm, tháng 1/2020, sau nhiều năm xây dựng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014).

Đây là cột mốc mới quan trọng, đánh dấu việc Chính phủ chính thức công nhận, đưa vào quản lý mô hình xe hợp đồng điện tử vào một văn bản quy phạm pháp luật cấp Nghị định của Chính phủ. Các ứng dụng đặt xe trực tuyến như Grab chính thức được mang tên "phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải".

Nghị định 10/2020 ra đời đã tạo điều kiện cho dịch vụ đặt xe trực tuyến được triển khai rộng khắp trên cả nước, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ văn minh, hiện đại, minh bạch.

Kể từ khi có hành lang pháp lý rõ ràng, Grab đã mở rộng phạm vi hoạt động trên cả nước, trực tiếp mang lại những lợi ích của dịch vụ số tới cho các đối tác, người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Năm 2024 đánh dấu 10 năm Grab có mặt tại Việt Nam, cũng là thời điểm dịch vụ đặt xe trực tuyến chính thức được công nhận và quy định tại Luật Đường bộ, là "dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải", một trong các dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Luật Đường bộ chính thức có hiệu lực kể từ tháng 1/2025, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của ngành dịch vụ đặt xe trực tuyến tại Việt Nam.

Trong suốt một thập kỷ qua, Grab đã đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng pháp luật cho ứng dụng nền tảng số trong ngành giao thông vận tải. Có thể nó đây là một trường hợp điển hình cho quá trình thử nghiệm, xây dựng pháp luật để bắt kịp với Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Grab vừa đánh dấu 10 năm có mặt tại Việt Nam.

Grab vừa đánh dấu 10 năm có mặt tại Việt Nam.

Ba nhà cùng có lợi

Có thể nói, sự có mặt của Grab với cách thức hoạt động tối ưu hóa hiệu quả giao thông vận tải đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, giúp các đơn vị vận tải nắm bắt công nghệ, chuyển đổi số, làm quen với thanh toán số.

Việc ứng dụng công nghệ để kết nối hiệu quả với hành khách giúp đơn vị vận tải và tài xế tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, từ đó tăng năng suất kinh doanh và hiệu quả của cả nền kinh tế.

Các nền tảng số như Grab đã giúp hình thành thói quen mua sắm trực tuyến và không dùng tiền mặt, cùng các sản phẩm tài chính được thúc đẩy bởi dữ liệu giao dịch điện tử cũng mở đường cho việc thúc đẩy tài chính toàn diện.

Từ khi có Grab, nhiều đối tác tài xế lần đầu tiên biết mở tài khoản ngân hàng, đưa họ vào hệ thống ngân hàng và mở ra khả năng tiếp cận các sản phẩm tiết kiệm, bảo hiểm và hỗ trợ tài chính.

Tài xế và người dùng cũng tiết kiệm thời gian và chi phí nhờ Grab liên tục cải tiến, ứng dụng công nghệ, tối ưu lộ trình và ghép đơn hàng hiệu quả, tăng hiệu quả sử dụng phương tiện trên đường thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Không chỉ đơn vị vận tải, Grab cũng tạo cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho hàng trăm nghìn đối tác tài xế, giúp họ nâng cao chất lượng sống cho bản thân và gia đình. Tài xế lựa chọn tham gia nền tảng Grab vì sự linh hoạt về thời gian và sự dễ dàng tham gia, tiếp cận.

Bên cạnh cơ hội gia tăng thu nhập, các cá nhân cũng có cơ hội nâng cao các kiến thức, kỹ năng hữu ích thông qua nền tảng trực tuyến. Tài xế được cung cấp các khóa học, khóa hướng dẫn kiến thức, kỹ năng hữu ích trong công việc và cuộc sống, ví dụ như kỹ năng tự vệ, sơ cứu, tiếng Anh, kỹ năng công nghệ cơ bản.

Thêm nữa, sự có mặt của Grab đã góp phần tích cực trong việc thay đổi thói quen đặt dịch vụ di chuyển, mang đến sự tiện lợi, an toàn và minh bạch cho hành khách. Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, khách hàng biết được các thông tin cơ bản về đối tác tài xế, thông tin phương tiện và chi phí di chuyển trước khi lên xe.

Ngoài ra, người dùng có thể đánh giá chất lượng dịch vụ trên từng chuyến xe một cách dễ dàng. Grab cũng tích hợp các tính năng an toàn cho người dùng trong mỗi chuyến xe như: báo cáo sự cố, hỗ trợ khẩn cấp, chia sẻ thông tin chuyến xe với người thân...

Sự xuất hiện của Grab và các ứng dụng đặt xe trực tuyến đã mang lại một làn gió mới cho thị trường vận tải hành khách, với số lượng đơn vị vận tải và ứng dụng đặt xe gia tăng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Sự cạnh tranh cao trên thị trường đã mang lại chất lượng dịch vụ tốt và giá thành ổn định cho bên hưởng lợi cuối cùng là hành khách, người tiêu dùng.

Thành lập năm 2012, là ứng dụng đặt xe trực tuyến, Grab đã trở thành nền tảng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á.

Thành lập năm 2012, là ứng dụng đặt xe trực tuyến, Grab đã trở thành nền tảng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á.

Đồng hành cùng tương lai vận tải

Trong bối cảnh các đô thị đang tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, Grab luôn chú trọng tới phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Chính phủ Việt Nam vào năm 2050.

Có thể kể đến như việc Grab tham gia thúc đẩy phát triển vận chuyển đa phương thức bằng việc tích hợp với hệ thống ứng dụng phương tiện công cộng - GoBus của TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ cho người dân thành phố có nhiều gợi ý lựa chọn cho việc di chuyển.

Cùng đó là chính thức hợp tác với Tuyến Metro số 1 của TP Hồ Chí Minh và Metro Hà Nội để triển khai các sáng kiến nhằm khuyến khích người dân sử dụng Metro làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

Grab đã và đang hợp tác với một số nhà sản xuất xe điện trong nước để triển khai thử nghiệm dịch vụ, để hiểu được những thuận lợi, khó khăn mà các đối tác tài xế có thể gặp phải khi chạy các dòng xe điện hiện có trên thị trường, từ đó có giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích các đối tác tài xế chuyển đổi sử dụng xe điện.

Hỗ trợ công tác quản lý nhà nước Grab tiên phong hợp tác với các cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện mô hình quản lý đối với các nền tảng đặt xe trực tuyến và đơn vị kinh doanh ứng dụng đặt xe trực tuyến và phối hợp chặt chẽ và chia sẻ thông tin với các cơ quan để hỗ trợ quản lý Nhà nước (quản lý thuế, GTVT, thương mại điện tử).

Thành lập năm 2012, là ứng dụng đặt xe trực tuyến, Grab đã trở thành nền tảng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ di chuyển, giao nhận hàng hóa, đồ ăn, thanh toán trực tuyến, tài chính, bảo hiểm.

Tính đến tháng 6/2024, Grab phục vụ một trên mỗi 20 người dân Đông Nam Á, với trên 6 triệu đối tác tài xế và trên 6 triệu đối tác thương nhân và đại lý kiosk trong mạng lưới của Grab trên toàn khu vực.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 với dịch vụ GrabTaxi (kết nối hành khách với các xe taxi). Sau 10 năm, Grab đã xây dựng một hệ sinh thái đa dạng, kết nối nhiều loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân như: di chuyển (GrabTaxi, GrabCar, GrabBike), giao hàng (GrabExpress), giao thức ăn (GrabFood), đi chợ online (GrabMart), thanh toán số thông qua hợp tác với các ngân hàng và ví điện tử.

Tính đến nay, Grab đã có mặt tại 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam và thông qua các dịch vụ kết nối, đem lại cơ hội nâng cao thu nhập cho hàng triệu đối tác trên cả nước.

Hải Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hanh-trinh-10-nam-grab-vao-viet-nam-192250227145103982.htm