Hiểm họa từ trào lưu biến xe đạp điện thành... máy tốc độ

Nhiều học sinh tự chạy xe đạp điện độ, chế đi học đang khiến phụ huynh, nhà trường và người dân nơm nớp lo ngại về an toàn giao thông.

Tình trạng độ, chế xe đạp điện đang trở thành nỗi lo của nhiều phụ huynh và xã hội. Ảnh: Công an xã Đức Linh

Tình trạng độ, chế xe đạp điện đang trở thành nỗi lo của nhiều phụ huynh và xã hội. Ảnh: Công an xã Đức Linh

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe đạp điện của học sinh rất cao, do xe được thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và phù hợp với địa hình đồi dốc của tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, tình trạng độ, chế xe đạp điện như: Thay đổi kết cấu, trang bị thêm bình ắc quy, gắn thêm động cơ, hạ phuộc… đang khiến phương tiện này trở thành nỗi lo của nhiều phụ huynh và xã hội.

Mới đây, khi điều khiển xe gắn máy trên đường, chị Nguyễn Thị Thúy, trú phường Bắc Gia Nghĩa (Lâm Đồng) bị một chiếc xe đạp điện tông từ phía sau.

Cú va chạm không gây thương tích nhưng khiến một phần đuôi xe máy bị hư hỏng. Thêm vào đó, chị Thủy phải tự bỏ ra 2 triệu đồng để sửa xe do người điều khiển xe đạp điện là học sinh lớp 8.

Chị Thúy nhớ lại: “Chiếc xe gây tai nạn là xe đạp điện độ thêm bình ắc quy. Do không làm chủ được tốc độ nên đã đâm vào đuôi xe tôi. Dù muốn bắt đền nhưng cháu đã xin lỗi và xin không thông báo với gia đình nên tôi chấp nhận bỏ qua”.

Có dịp đưa con đi chơi, anh Nguyễn Khánh Linh, trú xã Cư Jút có cơ hội nhìn cận chiếc xe đạp điện mà một số lần anh đã thấy phóng vun vút trên đường quốc lộ. Xe không đèn, không còi… được độ thêm chiều dài, gắn thêm ắc quy khiến anh không khỏi giật mình về độ “chịu chơi” của chủ phương tiện.

Chiếc xe đạp điện độ, chế khiến anh Linh bất ngờ vì độ “chịu chơi” của chủ phương tiện

Chiếc xe đạp điện độ, chế khiến anh Linh bất ngờ vì độ “chịu chơi” của chủ phương tiện

Theo anh Linh, việc độ chế xe đạp điện và đi với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là lứa tuổi học sinh, bởi khả năng, kinh nghiệm xử lý tình huống của các cháu còn non nớt. Chính vì thế, anh Linh cho rằng, cầm sớm “xóa sổ” loại phương tiện mất an toàn này.

“Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của học sinh, tôi đề nghị cần xử lý nghiêm các hành vi độ chế xe đạp điện. Ngoài ra, cần có chế tài xử phạt đối với người giám hộ, người giao xe độ chế cho học sinh điều khiển”, anh Linh kiến nghị.

Thời gian vừa qua, tình trạng học sinh, thanh thiếu niên độ, chế xe đạp điện để tăng tốc độ, tăng công suất đang trở thành nỗi lo của phụ huynh và xã hội. Các phương tiện độ, chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho chính người điều khiển và những người tham gia giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Công an các địa phương thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý xe đạp điện độ, chế. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng phối hợp với các trường học, tổ chức tuyên truyền, đề nghị phụ huynh ký cam kết cho học sinh sử dụng xe đạp điện đúng quy định và bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đến trường.

Trào lưu độ chế phương tiện từ ảnh hưởng trên không gian mạng. Ảnh: Công an xã Krông Nô

Trào lưu độ chế phương tiện từ ảnh hưởng trên không gian mạng. Ảnh: Công an xã Krông Nô

Bà Hoàng Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ (xã Quảng Sơn) mong muốn, cùng với nhà trường và chính quyền các cấp, phụ huynh có con em đang sử dụng xe đạp điện hãy thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở con em mình. Đặc biệt, khi phát hiện xe có biểu hiện độ, chế, phụ huynh cần có động thái cương quyết, chấn chỉnh con em tránh xảy ra những rủi ro, đáng tiếc xảy ra.

Xe đạp điện là xe đạp 2 bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc cơ cấu đạp chân có trợ lực bằng động cơ điện một chiều.

Công suất động cơ lớn nhất không quá 250W, vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/h và khối lượng không quá 40kg.

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, đối với hành vi độ, chế xe điện sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của phương tiện.

Đặng Dương

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/hiem-hoa-tu-trao-luu-bien-xe-dap-dien-thanh-may-toc-do-406634.html