Hiện thực hóa các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật hữu ích

'Sáng tạo trẻ 2022' là một cuộc thi sáng tạo dành cho sinh viên nhằm khuyến khích khả năng tư duy, rèn luyện và nâng cao các kỹ năng trong đa dạng lĩnh vực. Với chủ đề 'Sáng tạo vì Cuộc sống' (Smart up for life), cuộc thi năm nay hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp phục vụ cho cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế…

The F.I.R.S.T chế tạo sản phẩm “Tàu USV tự hành thông minh”, giúp khảo sát địa hình lòng sông hồ và quản lý chất lượng môi trường nước trên phạm vi rộng

The F.I.R.S.T chế tạo sản phẩm “Tàu USV tự hành thông minh”, giúp khảo sát địa hình lòng sông hồ và quản lý chất lượng môi trường nước trên phạm vi rộng

Cuộc thi do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, phối hợp với các tổ chức và DN, các trường ĐH khối kỹ thuật và các đơn vị chuyên môn lần đầu vào năm 2017.

Hướng đến việc hỗ trợ tốt nhất phát triển và hiện thực hóa các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật hữu ích cho cuộc sống, có định hướng khởi nghiệp, cuộc thi đưa ra các tiêu chí về mục tiêu, tính mới/tính sáng tạo, tính khả thi kỹ thuật, tính khả thi kinh doanh và nguồn lực thực hiện.

Mỗi nhóm tham gia cần nhấn mạnh đến sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ đối với nhu cầu khách hàng, cộng đồng và xã hội; nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng; công nghệ sáng tạo, độc đáo cùng tính khả thi của sản phẩm.

Tổng giá trị giải thưởng và hỗ trợ phát triển sản phẩm của cuộc thi năm nay lên đến 600 triệu đồng. Trải qua hành trình 8 tháng, cuộc thi thu hút 200 lượt sinh viên tham dự chương trình huấn luyện, thiết lập với 12 đề tài được tài trợ để phát triển thành sản phẩm trong vòng triển khai.

Vòng Chung kết Sáng tạo trẻ 2022 đã diễn ra tại Bách khoa Hà Nội với sự tham gia của 5 đề tài vô cùng độc đáo và ý nghĩa. Với chủ đề “Sáng tạo vì Cuộc sống” (Smart up for life), cuộc thi năm nay hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp phục vụ cho cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế... Tại chung kết, mỗi nhóm tham gia cần nhấn mạnh đến sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ đối với nhu cầu khách hàng, cộng đồng và xã hội; nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng; công nghệ sáng tạo, độc đáo cùng tính khả thi của sản phẩm.

Trải qua các phần trình bày và trình diễn sản phẩm đầy thử thách và gay cấn, đội giành vị trí cao nhất trong cuộc thi năm nay là đội The F.I.R.S.T với 5 thành viên Nguyễn Xuân Dũng, Văn Đình Hoàng, Võ Trung Kiên, Cao Thị Quỳnh Trâm, Đặng Văn Hoài với sản phẩm “Tàu USV tự hành thông minh”. Các thành viên của nhóm đến từ Lab “Động lực học và điều khiển”, trường Cơ khí, ĐH Bách khoa Hà Nội.

Theo bạn Quỳnh Trâm – thành viên của The F.I.R.S.T, xuất phát từ thực tế 31 triệu người Việt Nam hiện nay không được tiếp xúc với nguồn nước sạch, The F.I.R.S.T chế tạo sản phẩm “Tàu USV tự hành thông minh”, giúp khảo sát địa hình lòng sông hồ và quản lý chất lượng môi trường nước trên phạm vi rộng. Sản phẩm được các thành viên nghiên cứu rất kỹ lưỡng trong việc đưa ra định hướng phát triển tối ưu nhất trên thị trường, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực.

Được biết, các thành viên The F.I.R.S.T từng gặp khá nhiều khó khăn trong nhiều công đoạn từ thiết kế, chế tạo cơ khí, tới chế tạo mạch điện tử, lập trình nhúng và lập trình giao diện người dùng. Việc nghiên cứu thị trường cũng là một khó khăn lớn bởi đây không phải sản phẩm quen thuộc nhưng có tệp khách hàng mang tính đặc thù cao.

PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, chủ trương của Bách khoa Hà Nội là lấy sáng tạo là động lực cho quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên, là nền tảng của khởi nghiệp với nòng cốt nghiên cứu khoa học. Số lượng đề tài nghiên cứu gắn liền với xã hội của sinh viên Bách khoa Hà Nội ngày càng tăng, trung bình trên 100 sản phẩm/năm.

Nhà trường tăng cường khích lệ tính sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên sẽ tạo ra những sản phẩm có ích cho cộng đồng, kết nối với DN và quốc tế. Cuộc thi Sáng tạo trẻ là một ví dụ sinh động trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của ĐH Bách khoa Hà Nội, với hành trình đi từ ý tưởng, phát triển sản phẩm đến thương mại hóa.

Mục tiêu của cuộc thi nhằm tạo môi trường hỗ trợ học tập, nghiên cứu thông qua trải nghiệm sáng tạo của người học tại các trường ĐH, qua đó thúc đẩy hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật tạo ra các sản phẩm hữu ích trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Sáng tạo trẻ cũng là diễn đàn chia sẻ, hỗ trợ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp giữa các trường ĐH, DN và xã hội.

5 dự án tham dự vòng chung kết Sáng tạo trẻ 2022 gồm: Máy chiếu cảm ứng tiện lợi sử dụng công nghệ đồng bộ tần số quét và xử lý hình ảnh có chọn lọc; Exoskeleton Suit - ý tưởng nghiên cứu khoa học từ khung xương dưới của người sắt Tony Stark; Tàu USV tự hành thông minh; Ứng dụng IoT trong giám sát và quản lý hàng hóa vận chuyển trong logistics; Tận thu xà cừ ngọc trai.

Thái Phương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/hien-thuc-hoa-cac-san-pham-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-huu-ich-326404.html