Hiệu trưởng giao tổ trưởng chuyên môn kiểm tra nội bộ hoạt động dạy thêm GV ngoài trường có hợp lý?
Suy cho cùng, tổ trưởng chuyên môn đâu có chức năng làm rõ vấn đề học sinh học thêm ngoài nhà trường là học sinh chính khóa hay không chính khóa.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường đều phải đăng ký dạy thêm với các cơ quan chức năng và báo cáo với hiệu trưởng.
Xét về mặt pháp lý, giáo viên dạy thêm ngoài ra trường không sai quy định. Tuy nhiên, nhiều giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường vẫn đang dạy thêm cho học sinh chính khóa. Trong khi, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn nếu dạy thêm cho học sinh chính khóa thì không được thu tiền. Kể cả Thông tư 17 trước đây và hiện nay là Thông tư 29 đều không cho phép giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa ngoài nhà trường thu tiền.
Vì thế, nhiều trường học vẫn ban hành kế hoạch kiểm tra nội bộ về chuyên đề dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn thực hiện việc kiểm tra chuyên đề đang gây áp lực cho các thầy cô là tổ trưởng. Bởi, kể cả Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT trước đây và Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT hiện nay không có câu từ nào yêu cầu tổ trưởng chuyên môn thực hiện công việc này.
Việc quản lý, kiểm tra dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thuộc chức năng của ngành giáo dục địa phương; Ủy ban nhân dân xã (phường) và hiệu trưởng các nhà trường có giáo viên dạy thêm.

Ảnh minh họa
Tổ trưởng chuyên môn lúng túng trong việc được hiệu trưởng giao kiểm tra dạy thêm ngoài nhà trường
Một số tổ trưởng chuyên môn ở một trường trung học cơ sở tại một tỉnh phía Nam chia sẻ với người viết, rằng mấy năm nay họ đều được hiệu trưởng phân công kiểm tra chuyên đề dạy thêm, học thêm đối với giáo viên trong trường đang dạy thêm ngoài nhà trường.
Việc làm này đang được thực hiện rất hình thức, mất thời gian mà vô tình gây áp lực cho đội ngũ tổ trưởng chuyên môn.
Bởi, họ là cấp dưới thì cấp trên phân công nhiệm vụ tất nhiên những thầy cô này phải thực hiện nhưng đây là vấn đề rất nhạy cảm, làm không khéo dễ mất đoàn kết giữa người kiểm tra và người được kiểm tra vì họ đều công tác trong tổ chuyên môn hoặc nếu kiểm tra chéo thì cũng cùng trường với nhau.
Thực ra, việc nhà trường yêu cầu giáo viên dạy thêm báo cáo về việc dạy thêm ngoài nhà trường thì tất nhiên giáo viên họ báo cáo theo ý chủ quan của họ. Chẳng ai dại gì nói tôi đang dạy thêm cho học sinh chính khóa.
Chương trình dạy thêm tất nhiên họ cũng báo là dạy sau chương trình chính khóa, chủ yếu là hệ thống kiến thức và bổ sung kiến thức còn hổng cho học sinh chứ ai lại báo cáo dạy trước chương trình chính khóa trên lớp.
Giáo viên kiểm tra biết, thậm chí là biết rất rõ giáo viên đó đang dạy thêm cho học sinh chính khóa. Bởi học sinh trong trường mỗi năm phân công giáo viên khác nhau dạy, Vì thế, tổ trưởng gặp học sinh cũ của mình vào cơ sở dạy thêm của đồng nghiệp trong tổ nhưng giáo viên báo cáo không dạy thêm cho học sinh chính khóa thì cũng ghi biên bản vậy chứ đôi co làm gì cho mất lòng nhau.
Suy cho cùng, tổ trưởng chuyên môn đâu có chức năng làm rõ vấn đề học sinh học thêm ngoài nhà trường là học sinh chính khóa hay không chính khóa.
Việc hiệu trưởng giao cho tổ trưởng khảo sát học sinh chính khóa tại các lớp giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường cũng là một việc làm hình thức. Phát phiếu khảo sát cho học sinh nhưng không năm nào nhà trường thu được thông tin là học sinh đang học với giáo viên chính khóa vì giáo viên dạy thêm họ đã làm “tư tưởng” trước rồi.
Đa số học sinh được khảo sát nói không đi học thêm, hoặc có học thêm cũng nói học ở trung tâm gia sư chứ không bao giờ điền thông tin thực mình đang học thêm với giáo viên chính khóa của trường.
Vì thế, việc kiểm tra dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường năm nào cũng “đúng quy định”. Kết quả chẳng có gì mới nhưng vô tình gây áp lực cho tổ trưởng khi họ phải làm cái việc không phải chức năng, nhiệm vụ của mình.
Việc kiểm tra, quản lý dạy thêm ngoài nhà trường thuộc chức năng của cơ quan, cá nhân nào?
Theo hướng dẫn tại Điều 14, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, thì trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm như sau:
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Chịu trách nhiệm quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm tại địa phương. Ban hành quy định về dạy thêm, học thêm của địa phương, bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan quản lí giáo dục và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; Việc quản lí và sử dụng kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm; Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lí vi phạm.
Chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lí; xử lí vi phạm theo quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm của địa phương. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm cho các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lí trên địa bàn.
Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lí; xử lí theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã: Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lí việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
Trách nhiệm của Hiệu trưởng: Quản lí giáo viên đang dạy học tại nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường bảo đảm thực hiện theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư này; phối hợp theo dõi, kiểm tra hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên đang dạy học tại nhà trường…
Cụ thể, tại khoản 3, Điều 6, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn: “Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
Như vậy, về thẩm quyền: Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT giao rõ trách nhiệm chính cho hiệu trưởng, sở giáo dục và chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát. Thông tư không phân định tổ trưởng chuyên môn (trong nhà trường) có quyền “kiểm tra” hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên trong tổ, trong trường.
Vì thế, nếu hiệu trưởng giao cho tổ trưởng chuyên môn kiểm tra hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường đối với những giáo viên đang dạy thêm sẽ rất khó và không hiệu quả bởi hoạt động ngoài trường học chịu sự quản lý ở cấp khác.
Ngay cả hiệu trưởng cũng chỉ được báo cáo “môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm” thì tổ trưởng chuyên môn lấy quyền gì mà kiểm tra hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên khác?
Vì thế, việc một số trường học đang tiến hành các hoạt động kiểm tra chuyên đề “dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường” là việc không nên làm. Thực tế, công việc chỉ mang tính hình thức chứ thực chất không kiểm tra được gì mà vô tình đẩy tổ trưởng chuyên môn vào thế khó. Vừa lãng phí thời gian vào những việc không thuộc chức năng, nhiệm vụ của họ, vừa đối phó với nhau.











