Hộ kinh doanh hỏi về thuế mọi lúc, mọi nơi qua chatbot Cục Thuế

Ngày 9/12, Cục Thuế tổ chức Hội nghị tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot - Hỗ trợ người nộp thuế.

Đã có trên 13 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho hay, với xu thế công nghệ 4.0 và khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp của người nộp thuế ngày càng cao và đòi hỏi sự tức thời, với bản nâng cấp eTax Mobile ngày 6/12/2025, ngành thuế đã tiến thêm một bước quan trọng đưa trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ người nộp thuế, gắn với dữ liệu ngành thuế và tích hợp ngay trên eTax Mobile.

“Đây là công cụ hỗ trợ hỏi - đáp nhanh theo ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/7, giúp người nộp thuế tra cứu nợ thuế, thông tin cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh... một cách thuận tiện nhất. Đồng thời, ứng dụng cung cấp các tiện ích hiện đại như chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại, cho phép đánh giá câu trả lời để hệ thống liên tục học hỏi và hoàn thiện”, Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhấn mạnh.

Ông Mai Sơn - Phó cục trưởng Cục Thuế phát biểu tại hội nghị tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot - Hỗ trợ người nộp thuế.

Ông Mai Sơn - Phó cục trưởng Cục Thuế phát biểu tại hội nghị tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot - Hỗ trợ người nộp thuế.

Theo ông Mai Sơn, sau gần 4 năm vận hành, đến nay ứng dụng đã được nâng cấp và hoàn thiện mạnh mẽ theo hướng "một cửa - một điểm chạm".

Ngành thuế đã tích hợp thành công đăng nhập qua VNeID cùng đầy đủ các chức năng thiết yếu như đăng ký thuế; kê khai; nộp thuế (bao gồm cả nộp thay); tra cứu nghĩa vụ; đăng ký, điều chỉnh thông tin hóa đơn điện tử hay tra cứu và phản hồi thông tin hộ kinh doanh...

"Tất cả những cải tiến này đều nhằm một mục tiêu duy nhất là giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ mọi lúc, mọi nơi một cách thuận tiện nhất" - ông Mai Sơn khẳng định.

Tính từ tháng 3/2022 đến nay, đã có trên 13 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile. Hệ thống đã tiếp nhận và xử lý hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 26,5 nghìn tỉ đồng.

Riêng trong năm nay, số lượng đăng ký mới đạt trên 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng số lượng của cả 3 năm trước cộng lại. Số lượng giao dịch đạt 13,3 triệu, cao gấp 3,36 lần tổng giao dịch các năm trước. Số tiền nộp đạt xấp xỉ 18 nghìn tỉ đồng, cao gấp 2,1 lần so với giai đoạn trước.

"Việc ứng dụng vươn lên vị trí số 1 nhóm "Kinh doanh" trên App Store Việt Nam là minh chứng cho thấy eTax Mobile đã thực sự đi vào đời sống, trở thành công cụ hỗ trợ các thủ tục về thuế rộng rãi, được hàng triệu người nộp thuế tin dùng" - Phó cục trưởng Mai Sơn cho biết.

Cá nhân có thể tra cứu nhiều vấn đề về thuế

Giới thiệu về Chatbot - Hỗ trợ người nộp thuế, bà Trần Thị Xuân, Ban Chuyển đổi số, Cục Thuế cho biết, Chatbot là công cụ hỗ trợ thông minh ứng dụng công nghệ AI, được thiết kế nhằm giúp người nộp thuế tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi. Với khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi theo ngữ cảnh, Chatbot - Hỗ trợ người nộp thuế đem lại trải nghiệm tra cứu và giải đáp về thuế hiện đại, thân thiện và hiệu quả.

Theo đó, ứng dụng cho phép tra cứu thông tin thuế tức thời như thông tin người phụ thuộc; thông tin quyết toán thuế; nghĩa vụ thuế (nợ thuế, đã nộp, phải nộp); nghĩa vụ tài chính về đất đai và lệ phí trước bạ phương tiện; thông tin nộp thừa, phạt chậm nộp; quyết định miễn giảm, hoàn thuế; thông tin cưỡng chế nợ thuế; thông báo tạm hoãn xuất nhập cảnh.

Ứng dụng cũng sẽ hướng dẫn sử dụng một số chức năng trên ứng dụng eTax Mobile: nộp thuế, nộp thuế thay,… Theo bà Xuân, ngoài việc chat bằng văn bản, Chatbot còn tương tác thông minh, hỏi đáp bằng giọng nói, nghe câu trả lời bằng âm thanh, đánh giá (thích/không thích), gửi góp ý chi tiết để cải thiện hệ thống.

Bà Xuân khẳng định, Chatbot - Hỗ trợ người nộp thuế có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương thức tra cứu truyền thống, như tốc độ nhanh hơn, tiện lợi hơn và cung cấp thông tin tổng hợp, cô đọng, đúng trọng tâm. Người dùng không phải chờ tổng đài hay tìm kiếm ở nhiều nguồn khác nhau, bởi hệ thống phản hồi chỉ trong vài giây và hoạt động 24/7 trên cả máy tính bảng và điện thoại di động.

Chatbot có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, cho phép đặt câu hỏi theo cách nói hằng ngày mà không cần theo mẫu câu cố định; đồng thời hướng dẫn từng bước một cách cụ thể, dễ hiểu, thay thế cho việc phải đọc các tài liệu dài và phức tạp. Thông tin trả lời được kiểm tra từ dữ liệu hệ thống của Cục Thuế, bảo đảm tính chính xác, và không giới hạn loại dữ liệu, giúp người dùng truy xuất mọi thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế, cũng như chính sách, quy trình và thủ tục hành chính.

Hồ Hương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ho-kinh-doanh-hoi-ve-thue-moi-luc-moi-noi-qua-chatbot-cuc-thue.html