Hỗ trợ 1.806 tỷ đồng giúp Tây Ninh giải phóng mặt bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hồ Chí Minh ngày 14/11, UBND TP đã trình phương án hỗ trợ tỉnh Tây Ninh kinh phí bồi thường và tái định cư cho dự án thành phần 4 thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) dài 26,3 km nằm trên địa bàn Tây Ninh.
Theo đề xuất, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ 1.806 tỷ đồng để giúp Tây Ninh hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc trọng điểm này.
Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài giai đoạn 1 có tổng chiều dài 51 km, điểm đầu kết nối đường Vành đai 3 tại huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối giao Quốc lộ 22 tại huyện Bến Cầu (Tây Ninh). Công trình được triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, với quy mô đầu tư lớn và vai trò chiến lược trong kết nối giao thông vùng Đông Nam Bộ. Dự án đã được xúc tiến triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án được ước tính khoảng 19.617 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn doanh nghiệp và nhà đầu tư thu xếp là 9.943 tỷ đồng; phần vốn Nhà nước đóng góp 9.674 tỷ đồng, bao gồm 2.872 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 6.802 tỷ đồng từ ngân sách TP Hồ Chí Minh.
Riêng giai đoạn 1, dự án có tổng vốn 10.421 tỷ đồng và dự kiến khởi công trong quý I năm 2026.
Để thuận tiện triển khai, giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn qua Tây Ninh có ý nghĩa then chốt trong việc chuẩn bị mặt bằng cho toàn bộ tuyến cao tốc. Dự án này ban đầu được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư khoảng 1.504 tỷ đồng, diện tích giải phóng mặt bằng hơn 263 ha.
Tuy nhiên, sau thời gian rà soát, tổng mức đầu tư cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật đã đội lên 3.749 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư chiếm 3.141 tỷ đồng; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 186 tỷ đồng; phần còn lại là kinh phí tổ chức và dự phòng hơn 420 tỷ đồng.
Như vậy, tổng vốn tăng thêm khoảng 2.245 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu, tạo áp lực rất lớn đối với ngân sách Tây Ninh.
UBND TP Hồ Chí Minh cho biết tỉnh Tây Ninh đang gặp khó khăn trong cân đối nguồn lực giai đoạn 2021-2025. Ngoài nhu cầu chi cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh, tỉnh không thể tự đáp ứng toàn bộ phần kinh phí tăng thêm. Do đó, Tây Ninh đã đề nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 1.806 tỷ đồng để triển khai dự án thành phần 4, phần còn lại 439 tỷ đồng tỉnh sẽ tự bố trí.
Trong tờ trình gửi HĐND TP Hồ Chí Minh, UBND TP nhấn mạnh rằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài là dự án giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả hai địa phương và khu vực Đông Nam Bộ. Tuyến cao tốc sẽ góp phần giảm tải Quốc lộ 22 vốn đang quá tải kéo dài, thúc đẩy kết nối cửa khẩu quốc tế Mộc Bài với TP Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và mở rộng không gian phát triển đô thị - công nghiệp của toàn vùng. Vì vậy, việc hỗ trợ Tây Ninh là cần thiết để dự án được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Theo phương án được đề xuất, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ bằng tiền 1.806 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ngân sách thành phố. Khoản hỗ trợ này chỉ dùng cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án thành phần 4. Hiện công tác đền bù giải tỏa phần tuyến nằm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đang được các địa phương đẩy nhanh, nhằm tạo sự đồng bộ trong toàn tuyến.
Dự kiến, khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch, góp phần chia sẻ lưu lượng cho các tuyến cửa ngõ, hỗ trợ phát triển logistics, thương mại biên giới và tăng cường năng lực cạnh tranh của khu vực.













