Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX quảng bá nông sản đặc trưng

Những năm qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX quảng bá nông sản đặc trưng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng tầm hình ảnh nông sản Sơn La trên bản đồ nông nghiệp Việt Nam.

Gian hàng trưng bày nông sản an toàn và các sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La tại Chương trình Cà phê doanh nhân.

Gian hàng trưng bày nông sản an toàn và các sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La tại Chương trình Cà phê doanh nhân.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã tham gia hơn 20 hội chợ, sự kiện do Trung ương, các tỉnh, thành phố tổ chức. Tiêu biểu là Tuần lễ mận và nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2025; Tuần nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hải Phòng năm 2025; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025; Hội chợ Mùa thu năm 2025...

Trong đó, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La 2025 chào mừng 130 năm Ngày thành lập tỉnh là một trong những hội chợ quy mô lớn, với 250 gian hàng của hơn 120 đơn vị trong nước và 5 tỉnh nước bạn Lào. Riêng tỉnh Sơn La có gần 100 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX tham gia.

Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, cho biết: Các hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại đã tạo cơ hội để doanh nghiệp, HTX trưng bày, quảng bá sản phẩm; đồng thời, học hỏi, tìm đối tác và mở rộng thị trường. Trung tâm luôn hỗ trợ về gian hàng, thông tin thị trường và kết nối giao thương để nâng cao hiệu quả xúc tiến. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp, HTX đã tăng năng lực thị trường, tìm được khách hàng lớn và ký kết các hợp đồng tiêu thụ ổn định.

Gian hàng trưng bày sản phẩm chè của HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, xã Bình Thuận.

Gian hàng trưng bày sản phẩm chè của HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, xã Bình Thuận.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, xã Bình Thuận, đã chủ động quảng bá các sản phẩm tại tất cả các hội chợ, sự kiện do tỉnh tổ chức. Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Giám đốc HTX, chia sẻ: HTX có sản phẩm Chè Trọng Nguyên đạt OCOP 4 sao, là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2019. Sản phẩm giữ vững thị trường nhờ chất lượng ổn định và sự hỗ trợ của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tạo điều kiện cho HTX tham gia các hội chợ lớn, qua đó mở rộng tiếp cận người tiêu dùng và cơ hội hợp tác với doanh nghiệp chế biến sâu. Hiện nay, HTX đang liên kết sản xuất với hơn 400 hộ dân tại các xã Chiềng La, Bình Thuận và một số xã lân cận của tỉnh Điện Biên trồng, chăm sóc gần 500 ha chè nguyên liệu. Mỗi năm, đơn vị chế biến gần 500 tấn chè thành phẩm, cung cấp cho doanh nghiệp tại Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.

Tại Hội chợ Mùa thu năm 2025 tại Hà Nội, gian hàng của Công ty CP Phúc Sinh Sơn La thu hút đông đảo khách tham quan bởi sự chuyên nghiệp và những sản phẩm cà phê Arabica Sơn La đặc sản, chất lượng cao. Chị Hoàng Thị Hòa Thương, nhân viên kinh doanh của Công ty, cho biết: Hội chợ là dịp quảng bá hiệu quả cà phê Arabica Sơn La, dòng sản phẩm được ưa chuộng tại châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ở mỗi sự kiện, Công ty đều cử đội ngũ chuyên nghiệp phụ trách tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, sau mỗi lần tham gia, lượng đơn đặt hàng tăng lên, đặc biệt với sản phẩm Blue Sơn La và Cascara Blue Sơn La đã thu hút thêm nhiều khách hàng mới đặt hàng.

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng của xã Muổi Nọi tại Hội chợ Xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025.

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng của xã Muổi Nọi tại Hội chợ Xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025.

Bà Lê Thị Hồng Anh thông tin thêm: Với các mặt hàng uy tín, chất lượng và không gian trưng bày ấn tượng, gian hàng tỉnh Sơn La đã góp phần vào thành công của Hội chợ Mùa thu 2025, sự kiện thu hút hơn 100.000 lượt khách mỗi ngày và lập kỷ lục mới về lượng khách tại các hội chợ xúc tiến thương mại cấp quốc gia. Kết quả, gian hàng Sơn La được vinh danh là một trong 30 “Không gian trưng bày tiêu biểu” của Hội chợ.

Nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đặc biệt qua các hội chợ, nông sản Sơn La đã mở rộng thị trường và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Trong 10 tháng qua, toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 478.800 tấn quả các loại và sơn tra, doanh thu trên 4.520 tỷ đồng; trong đó, tiêu thụ trong nước trên 389.000 tấn, chế biến hơn 84.270 tấn và xuất khẩu trên 4.800 tấn.

Việc doanh nghiệp, HTX tích cực tham gia hội chợ và hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ gia tăng doanh số mà còn quảng bá hiệu quả thương hiệu “Nông sản Sơn La” tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Các sản phẩm OCOP và đặc sản như chè, cà phê, xoài, nhãn, mận... luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng, đối tác tại các sự kiện lớn. Nhiều đơn vị đã chuyển mình mạnh mẽ, đầu tư vùng nguyên liệu bền vững, ứng dụng công nghệ chế biến sâu, cải tiến bao bì, mẫu mã để đáp ứng thị trường hiện đại. Tham gia thường xuyên các hội chợ cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng tiêu dùng và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Nông sản Sơn La có chất lượng tốt, sản lượng lớn và ổn định. Để đưa Sơn La trở thành trung tâm nông sản hàng đầu khu vực, tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX tham gia nhiều hơn các hội chợ trong và ngoài nước, quảng bá sản phẩm, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường, góp phần tăng doanh thu và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Minh Thu

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/kinh-te/ho-tro-doanh-nghiep-htx-quang-ba-nong-san-dac-trung-AWC1kJWDR.html