Hòa Bình: phát triển hệ thống giao thông để tăng kết nối, thu hút đầu tư
Hòa Bình chú trọng đầu tư triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cách Hà Nội khoảng 60km, Hòa Bình là cửa ngõ kết nối Thủ đô với các tỉnh miền núi Tây Bắc. Tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 1 giờ, giúp giảm chi phí logistics và gia tăng giá trị bất động sản.
Ngoài ra, dự án mở rộng quốc lộ 6 và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đầu tư 9.997 tỷ đồng) sẽ tiếp tục tăng kết nối, thu hút đầu tư. Những công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mang lại diện mạo mới cho hệ thống giao thông trong tỉnh, giúp kết nối các khu công nghiệp và du lịch; tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Hòa Bình.
Với 74% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Hòa Bình coi phát triển vùng đồng bào DTTS là chiến lược trọng tâm, gắn liền với mục tiêu giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng sống. Việc ưu tiên nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đã giúp địa phương đạt được những kết quả rõ nét, đặt nền tảng phát triển cho giai đoạn 2020 - 2030.
Nhằm khắc phục khó khăn về giao thông, huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) - nơi có tới 89,72% dân số là đồng bào DTTS, đã ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng thiết yếu, trong đó trọng tâm là giao thông đường bộ. Đây cũng là nhiệm vụ chiến lược trong khuôn khổ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi. Nhờ đó, những tuyến đường như: Đà Bắc - Thanh Sơn, Cao Sơn - Trung Thành, Vầy Nưa - Tiền Phong, hay các dự án nâng cấp liên xã Nánh Nghê được triển khai đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, mở ra cơ hội phát triển mới. Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông đến trung tâm các xã ở Đà Bắc đạt 100%; 99% đường đến các xóm được cứng hóa, trong khi đường trục ngõ xóm đạt 79% và đường trục chính nội đồng đạt 50%.
Trên quy mô của tỉnh Hòa Bình, việc phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông được đẩy mạnh nhằm kết nối vùng và thực hiện các dự án trọng điểm. Theo Sở Giao thông Vận tải, tỉnh có 10.990km đường bộ, với hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, xã, ngõ xóm cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa. Tỷ lệ nhựa hóa đường trục xóm đạt 71,6%; đường ngõ xóm đạt 60,53%; và đường trục chính nội đồng là 18,8%.
Theo quy hoạch đến năm 2030, Hòa Bình đặt mục tiêu trở thành tỉnh hàng đầu trong khu vực Tây Bắc nhờ tăng trưởng GDP với các trụ cột tăng trưởng chính là: du lịch sinh thái, công nghiệp xanh, nông nghiệp sạch... Cùng với đó, TP Hòa Bình đã chính thức trở thành đô thị loại II, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quy hoạch và phát triển đô thị của tỉnh. Đồng thời, Hòa Bình còn được vinh danh là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách 71 điểm đến đẹp nhất thế giới của CN Traveller, nhờ cảnh quan thiên nhiên tráng lệ và những trải nghiệm văn hóa đặc sắc.
Nhận thức rõ vai trò của việc nâng cấp, đồng bộ hệ thống giao thông trong tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội, trong giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình đã triển khai thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng như: đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6; đường tỉnh 433; đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc; đường Hang Kia - Cun Pheo - quốc lộ 6; đường nối từ quốc lộ 6 với đường Chi Lăng, cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2; dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu; dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến xã Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6, dự án kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai - Hà Nội).
Những tuyến đường mới không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xã hội và du lịch cho địa phương này.