Hoàn thành bay kiểm tra hiệu chuẩn Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Cục Hàng không Việt Nam cho biết các đơn vị đã hoàn tất công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Máy bay bay sát đường băng số 1 trước nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong - TTXVN
Cục Hàng không Việt Nam thông tin, Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hoàn thành công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành.
Cụ thể, từ ngày 26/9/2025 đến ngày 29/10/2025, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã triển khai thực hiện xong toàn bộ các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đây là hoạt động vừa mang ý nghĩa kỹ thuật vừa có giá trị pháp lý đặc biệt, quyết định đến nghiệm thu tổng thể công trình, đồng thời khẳng định năng lực chuyên môn và tinh thần phối hợp hiệu quả của ngành hàng không Việt Nam trong lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng.
Trong đó, từ ngày 26/10/2025 đến hết ngày 29/10/2025, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn giai đoạn 2 được tập trung vào việc kiểm tra đồng bộ năng lực các hệ thống, thiết bị giám sát hiện đại Radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) được lắp đặt tại sân bay Long Thành, cũng như bay đánh giá năng lực, khả năng giám sát của các hệ thống trên cả hai đầu đường cất hạ cánh số 1 (05R/23L) đã hoàn thành.
Chuyên gia Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, đối tác triển khai và thực hiện công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đánh giá cao môi trường hợp tác quốc tế, quy trình bài bản, tinh thần cầu thị và trình độ kỹ thuật của đội ngũ chuyên gia Việt Nam. Các tiêu chuẩn yêu cầu của hệ thống Radar, ADS-B đều đạt hoặc vượt các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và châu Âu, hội tụ đủ điều kiện khai thác thương mại ở cấp độ khu vực, quốc tế.
Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra hoạt động bay kiểm tra hiệu chuẩn giai đoạn 2, các phương án hiệp đồng điều hành bay giữa các đơn vị chủ chốt như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án Long Thành, Sư đoàn Không quân 370 đảm bảo theo đúng các biên bản hiệp đồng đã ký kết trước đợt bay.
Các thiết bị, nhân sự, phương án điều hành bay, phương án ứng phó khẩn nguy được thực hiện an toàn tuyệt đối trong vùng trời có mật độ hoạt động bay cao cũng như các yêu cầu khắt khe về phân cách, thời gian và tần suất hoạt động liên tục tại vùng thông báo bay FIR Hồ Chí Minh.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Xây dựng, mục tiêu của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là “đến ngày 19/12/2025, cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành theo quy định”, công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành nhằm đáp ứng lộ trình đã đề ra.
Công tác này nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả trong vận hành, và cũng là nhiệm vụ kỹ thuật then chốt, bắt buộc trước khi sân bay chính thức đi vào khai thác thương mại dự kiến vào năm 2026./.













