Học viện Phòng không - Không quân đổi mới, sáng tạo hình thức giáo dục chính trị
Những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức công tác giáo dục chính trị theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp từng đối tượng. Qua đó, góp phần xây dựng tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm cao cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ.
Cuối buổi chiều, tại phòng làm việc, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trợ lý Tuyên huấn Phòng Chính trị, Học viện PK-KQ vẫn tập trung cao độ thu âm bản tin để phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ của Học viện.
Ngoài các tin phản ánh hoạt động chung của Học viện trong ngày, trong tuần, bản tin còn dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên và Học viện; tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, Quân đội, Quân chủng; gương người tốt, việc tốt; các bài viết đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; hệ thống các quy định, văn bản pháp luật.
Trong các chương trình, bộ phận thu thanh còn lồng ghép các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, Quân đội.

Học viên Học viện Phòng không - Không quân đọc báo trong giờ giải lao.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng ban Tuyên huấn Học viện PK-KQ cho biết: “Hằng tuần, chúng tôi duy trì đều đặn 2 chương trình, mỗi chương trình 30 phút, phát vào chiều thứ Ba và thứ Năm, phát lại vào sáng thứ Tư và sáng thứ Sáu. Vào những dịp có sự kiện trọng đại hoặc ngày lễ, Tết, chúng tôi sẽ tăng thời lượng chương trình phát sóng. Đặc thù quân số Học viện đông, ở tập trung, nên chương trình truyền thanh nội bộ trở thành một “kênh” tuyên truyền, giáo dục chính trị rất thiết thực, mang lại hiệu quả cao, góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, cổ vũ tinh thần bộ đội”.
Những năm qua, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác giáo dục chính trị, đặc biệt là Chỉ thị số 2423-CT/QUTW ngày 9-11-2023 của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới”, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, chương trình giáo dục chính trị theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất; bám sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, khoa, đơn vị; phù hợp trình độ, khả năng nhận thức của từng đối tượng; coi trọng việc gắn giáo dục chính trị với phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống với xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật.

Tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh Tiểu đoàn 7 tuyên truyền, giới thiệu sách hay.
Trong giáo dục chính trị, trên cơ sở lấy người học làm trung tâm, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị sử dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học; kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp truyền thống với hiện đại; giữa truyền thụ kiến thức với trao đổi kinh nghiệm, giữa giáo dục và tự giáo dục; lấy việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học là chính.
Ngoài duy trì và thực hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ giáo dục chính trị theo quy định, Học viện còn vận dụng linh hoạt, kết hợp chặt chẽ các hình thức: Tọa đàm, diễn đàn, trao đổi, hội nghị, hội thảo... phát huy hiệu quả các mô hình: “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”, “Mỗi ngày học một điều luật”, “Tổ tư vấn kỹ năng số”... nhằm làm phong phú thêm nội dung, chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng.

Giao lưu "Truyền cảm hứng, xây dựng động cơ, trách nhiệm, khát vọng cống hiến cho học viên khóa 71, nhập học năm 2025".
Đại tá Nguyễn Quang Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Học viện PK-KQ cho biết: “Từ năm 2023 đến nay, trên cơ sở bám sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ và hướng dẫn của cơ quan chức năng cấp trên, Học viện đã tự biên soạn và đưa vào giáo dục cho các đối tượng 9 chuyên đề, tập trung vào giáo dục truyền thống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật. Quá trình triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, như: Mô hình “Đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ trong giảng dạy và huấn luyện”; “Xây dựng phần mềm mô phỏng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy”; “Học để hội nhập”; “Câu lạc bộ phương pháp dạy học tích cực của giảng viên trẻ”; “Câu lạc bộ ngoại ngữ”...
Ngoài việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, Học viện cũng chỉ đạo tích cực đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra nhận thức chính trị phù hợp với từng đối tượng. Phương pháp kiểm tra đa dạng: Kiểm tra vấn đáp, trực tiếp thông qua giảng bài, kiểm tra bài cũ, kiểm tra nhận thức qua thi đua, qua đánh giá trắc nghiệm khách quan trên máy tính, kiểm tra viết thu hoạch theo chủ đề được quy định cho từng đối tượng cụ thể...
Kết quả kiểm tra hằng năm, 100% đạt yêu cầu, hơn 90% khá, giỏi, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội, xây dựng Học viện PK-KQ “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.











