Hơn 244.000 trường hợp được giải quyết trợ cấp thất nghiệp qua cổng dịch vụ công
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 244.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp cho người lao động.
Trong báo cáo tháng 9 về kết quả triển khai Đề án 06 của ngành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, việc liên thông dữ liệu bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia tiếp tục được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng.
Trong đó, về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 244.258 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, quy trình thực hiện như sau:
Bước 1: Người lao động đăng ký tài khoản và đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bước 2: Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Bước 3: Cơ quan Bảo hiểm xã hội kiểm tra, giải quyết thông tin người lao động.
Bước 4: Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển đến, Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB&XH theo đúng quy định.
Bước 5: Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở LĐ-TB&XH phản hồi kết quả.
Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công để thông báo cho người lao động. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.