Hong Kong mở rộng mạng lưới bay toàn cầu với các thỏa thuận hàng không mới
Theo SCMP ngày 9/12, Chính quyền Đặc khu Hong Kong đã ký thỏa thuận hàng không với ít nhất bảy quốc gia trong hai tháng qua nhằm mở rộng mạng lưới toàn cầu và tận dụng thêm công suất từ hệ thống đường băng thứ ba.

Sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh tư liệu: SCMP/TTXVN
Bà Mable Chan, lãnh đạo ngành giao thông và logistics, cho biết các thỏa thuận mới được ký với các quốc gia Chile, Argentina, Ecuador, Peru và Cuba tại khu vực Mỹ Latin, cùng với Ba Lan ở châu Âu và Togo tại Tây Phi.
Các thỏa thuận này nối tiếp hơn 10 thỏa thuận mà Hong Kong đã đạt được trong vòng hai năm qua. Bà Chan nhấn mạnh rằng những điểm đến mới đều nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, mang ý nghĩa chiến lược đối với thành phố. Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị Airspace Asia Pacific 2025, bà cho rằng việc chuyển từ hệ thống hai đường băng sang ba đường băng cho phép Hong Kong đẩy nhanh mở rộng kết nối hàng không, hỗ trợ các lĩnh vực kinh doanh và du lịch.
Trong khi đó, lãnh đạo Cơ quan quản lý Sân bay Hong Kong (AAHK) cho rằng việc tiếp tục đầu tư là yếu tố then chốt để giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh môi trường kinh doanh bất định và cạnh tranh gia tăng. Phát biểu tại Hội nghị Kinh doanh Quốc tế 2025 do Phòng Thương mại Hong Kong tổ chức, bà Vivian Cheung Kar-fay, Giám đốc điều hành AAHK, cho biết ba thách thức lớn nhất với sự phục hồi của trung tâm hàng không sau đại dịch gồm căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng và sức ép cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực.
Bà Cheung nhấn mạnh chính quyển Đặc khu Hong Kong sẽ không dừng lại ở khoản đầu tư trị giá 141,5 tỷ HKD dành cho hệ thống ba đường băng, mà còn đang tiếp tục triển khai dự án Skytopia trị giá 100 tỷ HKD. Theo AAHK, dự án này sẽ được triển khai theo mô hình hợp tác công – tư, trong đó cơ quan này sẽ tự chi 30 tỷ HKD, phần còn lại sẽ đến từ khu vực tư nhân.
Skytopia dự kiến gồm trung tâm nghệ thuật, bến du thuyền 600 chỗ, khu giải trí dưới nước lớn nhất thành phố, khu “chợ hải sản tươi” lấy cảm hứng từ Tsukiji của Tokyo và tổ hợp Skycity với khách sạn, văn phòng và các dịch vụ thương mại.
Theo bà Cheung, việc tiếp tục đầu tư và mở rộng là cách tiếp cận phù hợp để bảo vệ vị thế trung tâm hàng không của Hong Kong. Tuy nhiên, bà cũng đề cập rằng chính quyền cần nới lỏng thêm các hạn chế chính sách trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng mạnh từ Singapore, Đài Bắc, Tokyo và Hàn Quốc. Bà lưu ý rằng nhiều chính sách cũ hoạt động hiệu quả trong giai đoạn trước, nhưng không còn phù hợp khi đối mặt thách thức mới.
Bà Cheung cho rằng các căng thẳng toàn cầu, từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đến xung đột Nga - Ukraine, tiếp tục gây bất ổn cho môi trường vận hành của ngành hàng không. Gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao máy bay và kế hoạch mở rộng đội bay của các hãng. Tuy vậy, bà nhận định Hong Kong vẫn có cơ lợi thế cạnh tranh nhờ vai trò là cảng tự do, một điểm được AAHK nhấn mạnh để thu hút hãng hàng không và đối tác kinh doanh quốc tế.














