Hưng Yên đề xuất quy hoạch Khu bến Diêm Điền thành cảng biển trọng tải 200.000 tấn
UBND tỉnh Hưng Yên vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung quy hoạch Khu bến Diêm Điền - cảng biển Thái Bình (tỉnh Hưng Yên) có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 200.000 tấn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh minh họa.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, được điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22/4/2024, Khu bến cảng Thái Bình hiện mới được quy hoạch cho tàu có trọng tải đến 50.000 tấn tại khu vực cửa sông.
Đề xuất cảng biển trọng tải lớn gắn với Khu kinh tế tự do Hưng Yên
UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, địa phương đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nội dung phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành Khu kinh tế tự do Hưng Yên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Khu kinh tế này được định hướng phát triển theo mô hình tích hợp, đa ngành, tập trung vào công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ số và dịch vụ chất lượng cao, hình thành hệ sinh thái sống năng động.
Đặc biệt, Khu bến cảng vùng biển Thái Bình (thuộc tỉnh Hưng Yên sau khi hợp nhất địa giới hành chính) được nghiên cứu phát triển thành cảng nước sâu có khả năng đón tàu trọng tải đến 200.000 tấn, đóng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế của khu vực Bắc Bộ.
Theo UBND tỉnh Hưng Yên, đơn vị tư vấn và các cơ quan chức năng đang xây dựng nội dung đề án và chuẩn bị hồ sơ thủ tục trình các cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến về việc bổ sung quy hoạch này.
Lợi thế vị trí và hạ tầng giao thông thủy
Tỉnh Hưng Yên (được hợp nhất từ hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình trước đây) sở hữu hệ thống sông ngòi dày đặc, với 56 km đường bờ biển, 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia có tổng chiều dài 326,5 km và khoảng 316,5 km đường thủy nội địa địa phương.
Các tuyến sông lớn đổ ra biển tạo thành 5 cửa sông chính gồm Thái Bình, Diêm Điền, Ba Lạt, Trà Lý và Lân, tạo lợi thế đặc biệt trong việc kết nối hệ thống giao thông thủy nội địa với hệ thống cảng biển quốc gia.
Việc phát triển và nâng cấp Khu bến Diêm Điền - cảng biển Thái Bình không chỉ giúp giảm chi phí logistics, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, mà còn tạo động lực phát triển công nghiệp, khu kinh tế và các trung tâm logistics vùng.
Theo đánh giá sơ bộ của đơn vị tư vấn, Khu bến cảng Thái Bình hoàn toàn có điều kiện kỹ thuật và không gian để đầu tư, nâng cấp đáp ứng tàu có trọng tải đến 200.000 tấn trong tương lai.
UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, việc bổ sung quy hoạch cảng biển quy mô lớn này sẽ mở ra không gian phát triển mới cho khu vực duyên hải Bắc Bộ, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Hưng Yên trở thành trung tâm logistics và công nghiệp hiện đại, kết nối với chuỗi cảng biển quốc tế trong giai đoạn tới.













